TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 19/04/2024

Đường sắt Việt Nam: Những hành động cụ thể nhằm bảo vệ môi trường chung

17:27 05/11/2020
Logo header Ở nước ta, ngành Đường sắt là một trong những ngành có bề dày lịch sử. Trong hơn 70 năm qua, Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) ở bất kỳ thời điểm nào cũng đều có những đóng góp quan trọng trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Tuyến đường sắt Bắc - Nam từ lâu thực sự đã trở thành biểu tượng của tinh thần, sức mạnh đoàn kết, thống nhất của dân tộc.

Những hành động cụ thể của toàn ngành ĐSVN trong công tác bảo vệ môi trường đã đem lại nhiều kết quả tích cực không chỉ cho ngành mà còn cho cả xã hội.

Trong cơ chế thị trường đầy thách thức, ĐSVN đã trải qua nhiều giai đoạn rất khó khăn, nhưng trước sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, toàn ngành đã có những bước phát triển rất đáng khen ngợi. Những nỗ lực vượt khó đã được đền đáp xứng đáng khi ĐSVN đã vinh dự nhận tấm Huân chương Sao vàng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng vào ngày 30/8/2010. Thật vậy, nhờ việc tập trung thực hiện tái cơ cấu và đổi mới toàn diện, đồng thời tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, niềm tin của nhân dân, của khách hàng ngày càng tăng cao. Nhiều hành động thiết thực nhằm đem đến chất lượng phục vụ, dịch vụ tốt nhất cho hành khách như lắp đặt thiết bị xử lý chất thải hiện đại trên toa xe khách, công trình sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các ke hành khách, lắp đặt mái che tại ga Hà Nội, ga Sài Gòn, xây dựng cầu vượt trong ga Hà Nội, bãi bỏ vé đón tiễn và kiểm soát vé khi hành khách ra vào ga… Ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ thì hiện nay, hình ảnh sân ga cho đến các toa tàu đều mang lại cho khách hàng một cảm giác tươi mới, hiện đại, khác xa so với những năm trước. Để đạt được điều này là nhờ toàn ngành đã thực hiện nghiêm túc các quy định theo Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, quản lý nước thải công nghiệp, quản lý chất thải công nghiệp thông thường, quản lý chất thải nguy hại...  đồng thời công tác đảm bảo vệ sinh môi trường toàn ngành ngày càng được chú trọng, nâng cao. 

Các tuyến đường sắt hiện nay không chỉ thường xuyên được đảm bảo các vấn đề về an toàn mà còn ngày càng được chú ý hơn về vệ sinh môi trường.

Hàng năm, cứ vào dịp 05/11 là Ngày truyền thống “Bảo vệ Môi trường đường sắt”, từ các cấp ủy Đảng, bộ phận chuyên môn, các tổ chức đoàn thể cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên đường sắt nỗ lực thi đua, hưởng ứng phong trào bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, sáng tạo đã tổ chức rất nhiều hoạt động ra quân không những vì môi trường đường sắt mà còn vì cộng đồng, vì môi trường chung của xã hội. Trong những ngày này, ngoài việc tăng cường tuyên truyền các hành động vì môi trường chung như các hình thức khẩu hiệu, băng rôn, phát thanh trên tàu, dưới ga nhắc nhở hành khách đi tàu để rác thải đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh chung,… thì toàn ngành cũng đồng loạt ra quân vệ sinh đoàn tàu, nhà ga, nơi làm việc, khu vực dọc các tuyến đường sắt và hành lang đường sắt. Xây dựng kế hoạch chi phí công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị, tổ chức đào tạo, tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường hằng năm. Nhân viên y tế của đơn vị thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo môi trường tại các ga (chú trọng các ga hàng hóa và hành khách lớn) để kịp thời xử lý và có biện pháp phòng chống dịch bệnh khi phát hiện môi trường bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, trong việc tuyên truyền để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thì ngành Đường sắt Việt Nam cũng luôn quan tâm tới việc trồng thêm cây xanh, thảm cỏ, hoa, cây cảnh tạo không gian Xanh - Sạch - Đẹp cho từng nhà ga, từng đoàn tàu. Những hành động thiết thực này đồng thời mang lại cho các cơ sở của ngành đường sắt và cả các địa phương, nơi có tuyến đường sắt đi qua đều có một môi trường xanh sạch và an toàn.  

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải cùng với sự đồng lòng, đoàn kết của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên ĐSVN đang ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn góp phần trong công cuộc xây dựng đất nước, đồng thời xây dựng thành công một môi trường đường sắt hiện đại.

Thu Trung

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 35 - 20

Bình luận: 0