TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 25/04/2024

Giảng Võ - Ba Đình (Hà Nội): Đảm bảo an sinh xã hội sẽ tạo nền tảng phát triển kinh tế

19:12 30/04/2020
Logo header An sinh xã hội là vấn đề luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, điều đó thể hiện qua các chính sách về bảo hiểm xã hội, cứu trợ xã hội, ưu đãi xã hội,… Đất nước ta đã thực hiện nhiều đổi mới, đưa nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, các hoạt động an sinh xã hội cũng có sự thay đổi cơ bản.

Trong giai đoạn nền kinh tế thị trường đang phát triển, người dân nói chung và người lao động nói riêng dễ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi mặt trái của kinh tế thị trường. Ví dụ như thời điểm đại dịch bùng phát như hiện nay, rất nhiều người lao đao do doanh nghiệp phá sản, đóng cửa kéo theo tình trạng người lao động mất việc làm tăng cao. Không chỉ vậy, tình trạng này nếu kéo dài có thể gây nhiều hệ lụy cho xã hội. 

Giảng Võ là một phường có mật độ dân số đông nhưng công tác an sinh xã hội khá ổn định

Nhằm góp phần tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, tạo sự đồng thuận, an toàn xã hội cần bảo đảm cho người dân có kiến thức về chính sách việc làm, giảm nghèo, tham gia bảo hiểm xã hội, hỗ trợ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đồng thời tăng cường huy động các nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội. Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ cơ bản thể hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng ủy và lãnh đạo quận Ba Đình, cấp ủy Đảng và chính quyền phường Giảng Võ đã dốc sức quyết tâm thực hiện. Là phường có mật độ dân số tương đối đông với gần 23.000 người trên 14 địa bàn dân cư, nguồn thu chính của nhân dân trong phường là kinh doanh dịch vụ thương mại. Nhưng bằng nhiều giải pháp tích cực, công tác an sinh xã hội trên địa bàn phường đã đạt được kết quả đáng khích lệ; công tác đảm bảo trật tự an toàn, phòng chống tệ nạn xã hội,.. cũng được thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua. Trước diễn biến của dịch bệnh hiện nay, phường đã đề ra nhiều giải pháp và hành động cụ thể: trích nguồn ngân sách, kêu gọi các doanh nghiệp, các hộ gia đình có điều kiện trên địa bàn cùng chung tay ủng hộ, quyên góp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, khẩu trang y tế để phát tặng cho những người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người thất nghiệp trên tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Tính từ đầu mùa dịch đến nay, phường Giảng Võ đã triển khai được gần 10 đợt hỗ trợ, giúp nhân dân trên địa bàn phần nào ổn định đời sống. Song song với đó, các Nghị quyết, chỉ đạo của Đảng ủy về phòng, chống dịch được tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới người dân như phát thanh tuyên truyền 02 buổi/ ngày, treo áp phích, in tờ rơi cấp phát tới các hộ dân, giám sát các cơ sở lưu trú, các tòa chung cư trong việc chủ động phòng, chống dịch. Ngoài ra, UBND phường cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm cán bộ phường kết hợp với Đội Quản lý thị trường số 3, Công an kinh tế quận, Công an phường đôn đốc các hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, phát hiện và ngăn chặn việc bán tăng giá những mặt hàng đặc thù chống dịch như khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn…, đảm bảo không để các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Công tác chăm sóc người có công và trợ giúp người khó khăn trên địa bàn phường luôn đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

Có thể thấy trong thời gian vừa qua, dù còn gặp nhiều khó khăn trong việc vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa an sinh xã hội, nhưng với sự tận tụy của đội ngũ lãnh đạo và cán bộ chuyên môn, sự đồng thuận trong dân, đến nay phường Giảng Võ đã bước đầu đạt được những kết quả tốt đẹp. Đại diện của UBND phường cho biết: “Tuy khó khăn đã tạm qua đi, nhưng trách nhiệm của chúng tôi vẫn còn rất lớn bởi không thể chủ quan khi dịch bệnh chưa thực sự chấm dứt. Chúng tôi vẫn khuyến khích người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết; chủ động sẵn sàng phương án và các điều kiện ứng phó với mọi tình huống, cấp độ diễn biến của dịch bệnh; kiên trì theo nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, bùng phát không kiểm soát đồng thời quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Xuân Bách

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 08 - 20

Bình luận: 0