TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 17/05/2024

Hải Dương: Chú trọng công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội

17:15 25/01/2021
Logo header Ngay từ khi ra đời, Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã tuyên bố và thực hiện chính sách tôn giáo hợp lòng dân, tiến bộ và hợp thời đại. Và đặc biệt sau 35 năm đổi mới, chính sách tôn giáo của Nhà nước ta đã có nhiều tiến bộ. Chính sách tôn giáo ở Việt Nam được thể hiện qua các văn kiện chính trị của Đảng và các văn bản pháp luật do Nhà nước ban hành, có tác động to lớn đến đời sống tôn giáo của đất nước, phù hợp thực tế và đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng đất nước.

Trong nhiều năm qua, cứ vào dịp tháng 12, hàng triệu đồng bào Công giáo trên cả nước đón mừng Thiên chúa giáng sinh. Trong thời gian này, không khí đón Giáng sinh, đón ngày lễ trọng của đồng bào Công giáo luôn rộn ràng, đã lan tỏa khắp các thành phố lớn đến các miền quê xa xôi. Khác với mọi năm, mùa Giáng sinh năm nay khá đặc biệt do ảnh hưởng của dịch bệnh. Quả thực, ngay từ đầu năm, dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội trong cả nước. Với nhiều biện pháp tích cực, nước ta rất tự hào là một nước thành công trong việc ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh, được bạn bè khắp thế giới ngưỡng mộ. Nhưng không vì những thành quả đó mà nước ta có sự chủ quan. Và để đảm bảo một mùa Giáng sinh trọn vẹn, an toàn là những sự cố gắng của các cơ quan quản lý nhà nước và của người dân trên cả nước. Các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn… được thực hiện nghiêm túc trên cả nước. Việc hướng dẫn chức sắc, chức việc cùng các tín đồ đề cao cảnh giác không tuyên truyền, phổ biến các thông tin tiêu cực, không đúng về tình hình dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang trong người dân chủ động và tự giác thực hiện yêu cầu 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) cũng được tăng cường tuyên truyền đến từng tổ chức tôn giáo, đến từng người dân.

Lực lượng chức năng luôn túc trực để có thể trao phát miễn phí khẩu trang y tế cũng như khử khuẩn... và hướng dẫn cho giáo dân và du khách đến với lễ hội nơi đây được an toàn

Là một giáo xứ nằm gần với các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Giáo xứ Kẻ Sặt thuộc huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương hàng năm cứ đến mỗi dịp lễ Noel tại đây lại thu hút sự quan tâm của đông đảo giáo dân và du khách ở các vùng lân cận. Không khí đón mừng Noel tại đây đều được người dân trong vùng chuẩn bị ngày từ những ngày đầy tháng 12. Trên tất cả những ngả đường dẫn đến nhà thờ Kẻ Sặt, nhà nào cũng trang trí đèn, hoa rực rỡ. Từ con ngõ nhỏ, đến tuyến phố chính, đâu đâu cũng lắp cổng chào, đèn sao nhấp nháy, lung linh khiến cả vùng sáng rực rỡ với đủ loại màu sắc. Đến đâu cũng có thể cảm nhận được bầu không khí ấm áp, niềm hân hoan, phấn khởi lan tỏa khắp các gia đình. Khi mọi người nô nức, hào hứng dọn dẹp nhà cửa khang trang, ăn vận thật đẹp đón chờ đến tối được đi trẩy hội đêm Noel. Điều này đã trở thành một tập tục rất đặc biệt với người dân xứ đạo thể hiện tình cảm, sự trân trọng với ngày lễ đặc biệt nhất trong năm này. Càng về tối, du khách và giáo dân khắp nơi nườm nượp đổ về khu nhà thờ Kẻ Sặt để tận hưởng không khí thiêng liêng trong chương trình hoan ca, thánh ca mừng Chúa giáng sinh với những tiết mục văn nghệ đặc sắc được tổ chức tại tiền sảnh nhà thờ. Theo người dân tại đây cho biết: “Hàng năm, tại đây thường đón nhận gần 20.000 giáo dân trên khắp cả địa bàn huyện cũng như những vùng lân cận. Năm nay do dịch bệnh, các hoạt động vui chơi trong dịp lễ cũng hạn chế lại để phòng tránh dịch bệnh tốt hơn cho mọi người. Các lực lượng chức năng cũng túc trực thường xuyên tại các ngả đường dẫn vào nhà thơ nên mặc dù trên thế giới dịch bệnh có còn diễn biến phức tạp nên vẫn rất yên tâm đi vui lễ”. Để bảo đảm an ninh trong ngày lễ Noel, lực lượng chức năng đã bố trí 18 điểm chốt với nhiều chiến sĩ công an, công an viên...và đặc biệt được sự quan tâm, tăng cường lực lượng từ Công an tỉnh Hải Dương để duy trì an ninh trật tự, điều khiển giao thông, hướng dẫn hướng đi cho du khách… việc phòng chống dịch cũng được lực lượng chức năng địa phương nghiêm túc thực hiện, các chốt chặn được thành lập tại nhiều điểm để có thể trao phát miễn phí khẩu trang y tế cũng như khử khuẩn... và hướng dẫn cho giáo dân và du khách đến với lễ hội nơi đây được an toàn.

Với tinh thần chủ động, trách nhiệm cao, các cơ quan quản lý trên cả nước nói chung và huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương nói riêng thực sự đã nêu cao tinh thần trách nhiệm góp phần đem lại một mùa Giáng sinh, một năm mới an lành, hạnh phúc cho nhân dân.

Đức Đông – Lê Dũng

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 46 - 21

Bình luận: 0