TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ ba, 07/05/2024

Hoa Sen xứ Huế

21:44 28/05/2020
Logo header Bước vào tháng 5, tháng 6, khi cái nắng bắt đầu trở nên gay gắt, tiết trời dần trở nên oi bức, thì đồng loạt sen trong hồ bắt đầu khoe sắc, ngát hương. Sen được trồng khắp nơi trên dải đất cong cong hình chữ S, nhưng có lẽ nức tiếng thơm danh thì vẫn là sen xứ Huế. Ngắm những nhành sen trắng tinh khôi, sen hồng dịu mát, sẽ thấy đất cố đô xưa thêm phần nên thơ, nồng nàn và êm dịu.

Bạch Liên trong kinh đô Huế

Có lẽ phải du lịch một lần ở Huế vào mùa sen thì mới cảm nhận được cái hồn của Sen Huế. Những bông sen mới đâm chồi, nở hàm tiếu, hay rực rỡ khoe sắc trong những hồ sen thơ mộng, cạnh những đền đài, lăng tẩm làm ta như lạc vào cảnh thiên thai, giữa không gian hư hư thực thực, mơ màng như vậy, bạn sẽ thấy sen đẹp hơn gấp bội phần. Sen từ xưa đến nay đã rất gắn bó với con người xứ Huế, được biểu hiện qua lối kiến trúc, ẩm thực, cũng như văn hóa nơi đây, bởi vậy ngắm sen cũng là một thú vui của người xứ Huế. Hồ sen lớn và cũng chính là điểm ngắm sen đẹp nhất đó chính là hồ hoàng thành xung quanh Đại Nội và hồ Tịnh Tâm, ngoài ra còn có hồ sen ở Hương Trà, hồ sen ở làng La Chữ, bên cạnh những cánh đồng lúa chín vàng trải dài tít tắp cũng đẹp hút hồn không kém. Được chọn là biểu tượng của Phật giáo, là Quốc hoa của Việt Nam, sen Huế mang trên mình vẻ đẹp tươi sáng, thanh cao và mộc mạc, ẩn chứa bên trong là sự bất khuất, kiên cường của thời gian và tạo hóa đất trời. Chẳng thế mà hoa sen đã đi vào đời sống hàng ngày như tượng trưng cho vẻ đẹp tao nhã, thuần khiết, ý chí mãnh liệt vươn lên trong mọi hoàn cảnh của dân tộc Việt Nam.

Không chỉ là một loài hoa đẹp, hoa sen còn được dùng như một bài thuốc quý được lưu truyền dân gian, hay làm nguyên liệu tạo nên những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, thanh nhiệt. Lá, cành, nhụy, cánh hoa, không một bộ phận nào của sen là không dùng đến, trà thì được ướp cùng cánh sen thơm nức; lá sen giúp giảm lượng cholesterol trong máu cũng như ngăn chặn hấp thu chất béo, hỗ trợ kiểm soát đường huyết, mỡ máu; củ sen cũng chứa nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể; đặc biệt nhất là hạt sen nức tiếng thơm, ngon, bùi, thanh mát. Khi chế biến, hạt sen Huế có phần xốp hơn hạt sen ở các địa phương khác, chỉ cần ngâm nước nóng chục phút trước khi nấu, đun nhỏ lửa khi nấu sôi ít phút là hạt sen đã bở tơi, mềm mịn mà vẫn còn nguyên hạt. Hạt sen Huế có màu trắng đục, rất đều màu, có hương thơm thoang thoảng đặc trưng rất khác so với những loại sen khác và còn được coi như một thực phẩm quý giúp cải thiện giấc ngủ.

Sen Huế chỉ nở vào mùa hạ ban sớm, khi nắng dát vàng, gió thổi sương mù nhẹ che phủ dòng sông Hương thơ mộng. Sẽ thấy các O, các chị quang gánh trĩu chịt những bó sen vừa được hái tỏa hương thơm dìu dịu, khoan thai nằm gối đầu trên phiến lá sen xanh rì. Hương sen Huế như neo giữ, gửi lại chút tình cho mỗi bước chân xa quê và du khách đến Huế, để khi xa Huế hương sen còn đọng lại, vấn vít bao nỗi nhớ thương.

Hiền Anh

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 12 - 20

Bình luận: 0