TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 06/05/2024

Hoàng Mai - Hà Nội: Trường THCS Đại Kim Khai giảng năm học mới trang trọng và an toàn

22:24 10/09/2020
Logo header Trường THCS Đại Kim được thành lập năm 1965, tại xã Đại Kim, huyện Thanh Trì nay là phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Ngôi trường THCS Đại Kim nằm trên mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi đã sinh ra danh nhân Nguyễn Văn Siêu, hay còn gọi là “Thần Siêu” (1799 - 1872) là nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, là nhà nghiên cứu văn hoá Việt Nam thế kỉ 19 và Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hợp (1834 - 1902) là một vị quan đại thần triều Nguyễn chủ chốt trong việc nghị hòa với người Pháp.

Cô Phạm Thị Thanh Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Đại Kim trong Lễ Khai giảng năm học 2020 - 2021

Như thường lệ, ngày mùng 5 tháng 9 Nhà trường lại trang trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới. Tuy nhiên, năm nay do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 nên việc tổ chức khai giảng năm học 2020 - 2021 đã được Nhà trường chuẩn bị kỹ lưỡng trong công tác chuẩn bị và tổ chức nhằm đảm bảo an toàn cho cả thầy và trò nhưng vẫn có không khí trang trọng, tưng bừng.

Đồng chí Khương Quốc Hưng - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban dân vận Quận ủy Hoàng Mai tới dự Lễ Khai giảng và tặng hoa cho Nhà trường.

Hòa chung với không khí học sinh cả nước bước vào năm học mới, thầy và trò Trường THCS Đại Kim năm nay đã vinh dự được đón tiếp các đại biểu như đồng chí Khương Quốc Hưng - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban dân vận Quận ủy Hoàng Mai; ông Lê Hữu Vĩnh - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai; ông Trần Đại Dũng - Bí thư Đảng ủy phường Đại Kim cùng đại diện Hội cha, mẹ học sinh, các đại biểu, các thầy cô giáo cùng 1.727 em học sinh của trường. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nên việc bảo đảm an toàn phòng dịch cho giáo viên và học sinh trong năm học mới là rất quan trọng. Lễ Khai giảng năm học 2020- 2021 theo khung kế hoạch do Bộ Giáo dục và Đào tạo thì các em học sinh chính thức tựu trường từ ngày 03/9 và khai giảng năm học mới vào ngày 05/9 nên Trường THCS Đại Kim đã chủ động chuẩn bị các kế hoạch cho ngày tựu trường, khai giảng năm học mới với mục tiêu vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, bảo vệ sức khỏe của học sinh, vừa tạo không khí sôi nổi học tập ngay từ đầu năm học. Xác định khâu xây dựng các phương án, chuẩn bị càng kỹ thì càng đảm bảo an toàn, không để dịch bệnh lây lan. Đặc biệt Nhà trường cũng đã tính đến các phương án, kế hoạch phù hợp với thực tế, điều kiện của trường bởi năm 2019, trường được UBND quận Hoàng Mai đầu tư xây dựng mới với tổng diện tích xây dựng là 6.196 m2 gồm 2 khối nhà gồm: Khối nhà 5 tầng gồm phòng hiệu bộ và phòng học; khối nhà 2 tầng gồm nhà ăn và thể chất. Khối phòng học có 30 phòng học, 5 phòng học bộ môn với đầy đủ trang thiết bị dạy học hiện đại, đảm bảo nhu cầu dạy học của thầy và trò. Nhà trường có sân chơi, bãi tập cho các em luyện tập thể dục, thể thao, sinh hoạt văn nghệ và các hoạt động khác. Bồn hoa, cây cảnh được bố trí hợp lý đẹp mắt, thân thiện với môi trường, phù hợp với tâm lý học sinh, phù hợp với việc đảm bảo giãn cách xã hội trong môi trường học tập, sinh hoạt thể chất tại trường và đây cũng chính là lợi thế của Nhà trường để chuẩn bị các biện pháp học tập an toàn sau khai giảng năm học mới. 

Công tác kiểm soát dịch bệnh trong Lễ Khai giảng được Nhà trường thực hiện rất chu đáo

Năm học 2020 - 2021, Nhà trường có 39 lớp với 1.727 học sinh, tăng 8 lớp và tăng 359 học sinh so với năm học trước. Phát huy thành tích đạt được của năm học trước, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, toàn trường chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc, tập trung thực hiện “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng chống dịch Covid-19 vừa quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên, tại Lễ khai giảng cô Phạm Thị Thanh Hà - Hiệu trưởng đã thay mặt Ban giám hiệu Nhà trường đề nghị các tổ chức đoàn thể, các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh nhà trường hãy cố gắng vượt mọi khó khăn, tích cực, chủ động, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc và học tập hiệu quả, khoa học để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020 - 2021. Trong buổi Lễ Khai giảng, Cô Hiệu trưởng đã căn dặn các em học sinh khối 6: “Đây là năm học đầu tiên của cấp THCS tại trường TH CS Đại Kim, trong năm học mới các em hãy phát huy truyền thống của nhà trường, không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức, rèn luyện phương pháp học tập ở cấp THCS, nắm vững kiến thức, kĩ năng môn học, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong học tập và rèn luyện để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô”. Còn đối với các em học sinh khối 9, Cô nhấn mạnh: “Là năm học cuối cấp THCS, các em hãy cố gắng phấn đấu đạt 100% tốt nghiệp THCS và thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập với kết quả cao nhất”.

Lễ Chào cờ trong Ngày Khai trường rất trang nghiêm.

Điểm lại những thành tựu của Nhà trường trong những năm qua, với phương châm “Thầy có giỏi thì trò mới giỏi”, những năm gần đây công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đặc biệt được coi trọng. Với gần 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ như thực hiện chuyên đề đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học, tổ chức phong trào thi đua dạy tốt từ đó giúp học sinh: “Học thực chất để có chất lượng thực chất”. Hiện tại nhà trường có 3 giáo viên dạy giỏi bộ môn cấp Thành phố. Điển hình như năm học 2019 - 2020 vừa qua, thầy và trò Trường THCS Đại Kim đã gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp: Có 01 học sinh đạt Huy chương Đồng môn Toán và Khoa học Quốc tế (IMSO), có 5 học sinh khối 9 đạt giải cấp Quận về văn hóa; 32 em đạt giải Thể thao cấp Quận. Chất lượng giáo dục toàn diện: Học sinh xếp loại học lực Giỏi chiếm 44,38 %; Loại Khá: 33,19%; xếp loại hạnh kiểm Tốt đạt 94,52%, hạnh kiểm Khá: 5,48%. Nhà trường được UBND quận Hoàng Mai khen thưởng đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, được UBND Thành phố Hà Nội tặng bằng công nhận đạt Chuẩn Quốc gia. Ngoài ra, thành tích của các em học sinh khối 9 trong kỳ thi vào lớp 10 THPT với điểm trung bình toàn trường môn Toán đạt 7,81 (xếp thứ 3 toàn Quận); môn Ngữ văn: 7,56 (xếp thứ 5 toàn Quận); môn Tiếng Anh: 7,8; điểm trung bình xét tuyển đạt 38,14 (xếp thứ 6/15 của quận, xếp thứ 44/604 trường toàn thành phố). Toàn trường có 7 học sinh đỗ chuyên Toán, Hóa, Tiếng Anh, Sinh học với 10 lượt đỗ chuyên các trường chuyên Amsterdam, Nguyễn Huệ, Khoa học tự nhiên, Sư phạm, có 5 em đạt điểm xét tuyển từ 46 điểm trở lên, trong đó môn có 1 hoặc 2 môn thi đạt điểm tuyệt đối 10/10 điểm.

Với truyền thống vẻ vang và tư tưởng quyết tâm đổi mới, những năm qua Trường THCS Đại Kim không ngừng phát triển trong, nhiều năm Chi bộ Đảng được công nhận “Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”, Nhà trường được UBND quận Hoàng Mai khen thưởng đạt Danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến”. Những thành tích trên là nguồn động viên to lớn đối với thầy trò nhà trường. Có được thành tích trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện giúp đỡ của lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và các cấp ủy Đảng, chính quyền của quận Hoàng Mai cũng như phường Đại Kim trong suốt chặng đường qua. Trong chặng đường sắp tới, Nhà trường mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành cũng như sự tin tưởng của các bậc cha, mẹ học sinh. Đó chính là những điều kiện tốt nhất để cán bộ, giáo viên và học sinh tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của Nhà trường, cố gắng hết sức mình, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 và lập nhiều thành tích cao hơn nữa, từ đó góp phần vào sự phát triển của ngành giáo dục và đào tạo quận Hoàng Mai cũng như ngành giáo dục Thủ đô cùng cả nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế.

Lê Dũng

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 27 - 20

Bình luận: 0