TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

HTX Láng Trung (Đống Đa - Hà Nội): Góp vốn bằng đất hay “biến tướng” quyền sử dụng đất

06:36 20/08/2020
Logo header Ông Sâm năm nay đã gần 70 tuổi, mái tóc pha sương và đôi mắt có mờ đi đôi chút, nhưng ông vẫn còn rất minh mẫn để kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện của mình:“Hợp tác xã TM và DV Láng Trung (HTX Láng Trung) được thành lập từ năm 1960 với tiền thân là HTX NN Láng Trung. Khi ấy bố mẹ tôi là xã viên, gia đình chúng tôi và các xã viên cùng nhau xây dựng và phát triển từ những ngày đầu, đến nay HTX đang quản lý và sử dụng rất nhiều diện tích đất ở vị trí đắc địa của Thủ đô...

...Một trong những diện tích đất ấy là lô đất số 4A, diện tích 3.172 m2 nằm trên địa bàn phường Láng Thượng. Năm 2007 - 2008, HTX quyết định sử dụng lô đất này để góp vốn đầu tư nhằm tăng giá trị sử dụng đất cũng như nâng cao giá trị đời sống cho bà con xã viên. Chúng tôi đã nhất trí để HTX liên doanh với Công ty Hateco. Theo đó thì HTX có đất, còn Hateco sẽ chịu trách nhiệm xây nhà cao tầng trên đất và cho thuê để đảm bảo đời sống cho bà con xã viên; lợi nhuận được chia theo tỉ lệ: 40/60 (HTX hưởng 40%, còn Hateco hưởng 60%). Sau khi được UBND TP. Hà Nội cho phép, thì hai bên đã ký Hợp đồng liên doanh mà khi đó bà Nguyễn Thị Lược - Chủ nhiệm HTX đã đại diện cho xã viên để ký kết, xác định mục tiêu góp vốn đầu tư thực hiện dự án xây dựng một tòa nhà 30 tầng có chức năng trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và nhà ở. Tuy nhiên từ khi HTX ký Hợp đồng, các xã viên chúng tôi chưa hề thấy việc hợp tác kinh doanh diễn ra, Ban Quản trị HTX, các xã viên cũng không có một ai được ở trong vị trí giám sát điều hành dự án, trong khi Hateco triển khai dự án rất chậm. Thật bất ngờ là một thời gian ngắn sau đó, chúng tôi được gọi tập hợp đến HTX để nhận một khoản tiền gọi là “tiền đền bù, giải phóng mặt bằng của Công ty Hateco”. Ban Quản trị và Ban Kiểm soát HTX lúc ấy nói với chúng tôi rằng: “đây là tiền lợi nhuận hợp tác liên doanh” nhưng chúng tôi yêu cầu phải giải trình về số tiền lợi nhuận này từ đâu mà có, từ nguồn kinh doanh nào mà có bởi thời điểm ấy, dự án do Hateco đảm nhiệm thực hiện trên đất của HTX đã xong đâu mà có thể triển khai kinh doanh được, vậy nhưng HTX đều từ chối trả lời chúng tôi, chỉ biết rằng ký và nhận tiền, ai không nhận thì tiền sẽ treo để đó và chịu thiệt. Và thế là với vai trò là Chủ nhiệm HTX, bà Lập đã triệu tập toàn bộ xã viên để chi cho mỗi người 150 triệu đồng tiền lợi nhuận từ lô đất 4A, rồi tuyên bố “nếu ai không nhận thì sau này sẽ không còn quyền lợi gì đối với khu đất này nữa”. Thấy có sự khuất tất, thiếu công khai, minh bạch trong sự việc này nên nhiều năm sau đó, tôi vẫn kiên nhẫn gửi Đơn kiến nghị đối với HTX, nhưng HTX đã thuê Luật sư sửa Điều 10 điều lệ HTX (có nghĩa là những ai gây rối, làm ảnh hưởng đến kinh tế của HTX sẽ bị đuổi ra khỏi HTX) để trù dập những người khiếu kiện. Năm 2017 gia đình tôi bị khai trừ ra khỏi HTX; Năm 2018 gia đình tôi đã bị ném vật lạ làm vỡ cửa kính và bị ném chất bẩn vào nhà tận 03 lần, nhưng vợ chồng tôi vẫn kiên trì cố gắng để tìm ra được sự thật và đòi lại những quyền lợi chính đáng cho chính bản thân và cho bà con xã viên. Sự việc này tôi rất đau lòng nhưng tôi không thể không quyết tâm đòi lại công bằng được, tài sản của HTX là tài sản chung của bà con xã viên cho nên không ai có quyền định đoạt nó khi chưa được tất cả bà con xã viên đồng ý”. 

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Mặt khác, để rõ hơn về sự việc, ông Sâm có cung cấp cho chúng tôi Thông báo kết quả giải quyết tố cáo của UBND quận Đống Đa số 391/TB-UBND ngày 29/8/2016 đối với các nội dung tố cáo của ông với nội dung: “HTX Láng Trung hoạt động theo Giấy CN đăng ký HTX số: 010507000016, có trụ sở chính tại 104, tổ 17 phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội; MST và MSDN: 0100364498 được thành lập ngày 15/11/2006 trên cơ sở chuyển đổi và kế thừa các quyền lợi và nghĩa vụ từ HTX NN Láng trung. Theo đó toàn bộ quyền sử dụng đất mà HTX NN Láng Trung thành lập năm 1960 đã quản lý, sử dụng được kế thừa sang HTX TM DV Láng Trung kể từ ngày 15/11/2006 quản lý và sử dụng cho đến thời điểm liên doanh, liên kết. Đến ngày 25/7/2016, theo báo cáo của HTX có 144 xã viên, trong đó có 05 xã viên trong Ban Quản trị HTX; 01 Giám đốc; 01 Phó Giám đốc; 03 ủy viên; 03 xã viên trong Ban Kiểm soát. Tại thời điểm UBND quận xác minh (tháng 8/2016) HTX Láng Trung hiện vẫn đang đóng thuế đất nông nghiệp diện tích lô đất 4A…”. Với những trích lược nêu trên, có thể thấy có nhiều điểm chưa phù hợp quy định pháp luật nhưng không được tổ xác minh chỉ rõ như: Căn cứ Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định điều kiện để thực hiện quyền của người sử dụng đất trong đó có quyền góp vốn bằng quyền sử dụng đất, cụ thể bên góp vốn phải có Giấy CNQSDĐ. Nhưng theo Kết luận của UBND quận Đống Đa, lô đất 4A phường Láng Thượng tại thời điểm liên doanh với Hateco lại là đất nông nghiệp, chưa có Giấy CNQSDĐ, vậy HTX Láng Trung đã đủ điều kiện để mang đất được giao quản lý và sử dụng để góp vốn liên doanh hay không? Cũng theo Thông báo nêu trên, ngày 02/12/2009, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 11565/UBND-KH&ĐT chấp thuận việc góp vốn giữa HTX Láng Trung và Công ty Hateco: “Việc hợp tác đầu tư giữa HTX Láng Trung và Công ty Hateco là phù hợp với Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, 02 đơn vị trách nhiệm tự thỏa thuận và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các điều khoản đã thương thảo, ký kết cùng giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong quá trình hợp tác đầu tư (nếu có)”. 

Tuy nhiên việc UBND TP. Hà Nội có chấp thuận việc cho HTX Láng Trung dùng chính lô đất nông nghiệp, chưa có Giấy CNQSDĐ để góp vốn với Hateco hay không thì còn là câu chuyện phải bàn, bởi thiết nghĩ UBND TP. Hà Nội không thể ban hành những quy định trái với pháp luật hiện hành được.

Hiền Anh - Tiến Đạt

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 24 - 20

Bình luận: 0