TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Hương vị Việt gửi gắm mai sau

18:33 20/08/2020
Logo header Nếu một lần đặt chân tới đất Hà thành mà không thưởng thức món phở cuốn Ngũ Xã thì sẽ không cảm nhận trọn vẹn được văn hóa ẩm thực của Thủ đô văn hiến. Hà Nội vốn nổi tiếng với phở, không chỉ về sự ngon miệng, hấp dẫn mà còn ở sự phong phú của các món ăn được hình thành từ bánh phở. Có nguồn gốc từ phở, phở cuốn là món ăn kết hợp giữa bánh phở cuộn với thịt, rau thơm và vị nước chấm đặc trưng, đậm đà.

Phở cuốn - Món ăn độc đáo mang đậm nét văn hóa ẩm thực của người Hà Nội

Theo bác Thịnh - người dân ở số nhà 25 phố Ngũ Xã chia sẻ: “Từ thời cha ông tôi, khi có nghề đúc đồng xuất hiện tại làng Ngũ Xã thì phở cuốn cũng xuất hiện. Ngày xưa, do công việc của người thợ đúc đồng luôn tay luôn chân, ít thời gian ngưng nghỉ, nên họ phải tranh thủ ăn lúc đang làm. Từ đó món phở cuốn ở Ngũ Xã hình thành để phục vụ cho người thợ đúc đồng tại đây. Lúc đầu, phở cuốn chỉ phục vụ cho thợ làm nghề, tuy nhiên sau này do món ăn ngon lại có nhiều người biết đến nên đã được một số hộ dân mở rộng thành mô hình kinh doanh và đến nay rất phát triển”. Như một cách lưu giữ cho văn hóa ẩm thực Hà Nội, phở cuốn Ngũ Xã mang ý nghĩa tô điểm cho bức tranh ẩm thực của mảnh đất nghìn năm văn hiến ngày càng hấp dẫn, thu hút bao thực khách mỗi lần đặt chân đến. Chiếc bánh phở tráng được dùng để cuộn tròn các nguyên liệu, đầy đủ thịt bò, trứng, giò, chả, dưa chuột, cà rốt, rau xà lách, rau mùi,... Phở cuốn mang ý nghĩa đủ đầy, vẹn nguyên, hoà quyện với nhau, thể hiện mong muốn gắn kết, sum vầy. Khác với phở nước, món phở cuốn thu hút người thưởng thức ở cái mát thanh và đậm đà của nước chấm chua cay, được pha chế khéo léo theo bí quyết riêng của người làm.

Và nếu bạn muốn được tận hưởng nét văn hóa ẩm thực ấy của người Hà Thành xưa thì tôi muốn mách nhỏ cho bạn một địa chỉ mà với dân Hà Thành đã trở thành điểm đến quen thuộc đó là phở cuốn Hương Mai. Phở cuốn Hương Mai được mở cách đây khoảng hơn chục năm trên con phố trong làng Ngũ Xã, gần hồ Tây (Hà Nội). Sinh ra từ cái nôi của món phở cuốn làng Ngũ Xã, Hương Mai là hành trình kế thừa và phát triển phở cuốn của 3 thế hệ gia đình gốc Hà Nội. Từ một cửa hàng nhỏ mang tên Hương Mai đến nay phở cuốn Hương Mai đã phát triển rộng khắp Hà Nội với chuỗi cửa hàng trải rộng từ quận Ba Đình, quận Cầu Giấy, quận Thanh Xuân, quận Hai Bà Trưng, quận Đống Đa... hầu hết các cửa hàng phở cuốn Hương Mai luôn đông khách. Hàng ngày từ lúc mở cửa đến lúc đóng cửa, những cửa tiệm mang thương hiệu Hương Mai dường như không lúc nào vắng khách, bất kể đông hay hè. Ngoài phục vụ khách hàng ăn tại chỗ, hệ thống tiệm phở cuốn Hương Mai còn nhận đặt hàng online. Trong một lần đến với Hương Mai, chị Thanh Hồng - một thực khách chia sẻ: “Nghe danh phở cuốn Hương Mai đã lâu vì bạn bè mình chia sẻ quá trời. Nay tới ăn lần đầu, mình rất tiếc vì không biết đến quán ăn này sớm hơn. Phở cuốn ở đây thì khỏi chê rồi, đĩa phở cuốn có 10 chiếc cuốn rất đầy đặn, khá nhiều thịt bò chứ không phải kiểu độn nhiều rau như ở chỗ khác. Nước chấm đậm đà. Một món nữa nên thử khi đến đây là phở chiên phồng nhé, vị không quá khác lạ so với bánh phở cuốn, bên trong lớp phở chiên ròn còn 1 lớp phở mềm mềm, chấm vào nước chấm ngấm ngấm rồi ăn rất ngon. Sau lần này mình sẽ thường xuyên rủ gia đình mình lui tới đây. Vì gia đình rất thích món ăn này, dễ ăn mà còn mang đậm hương vị đặc trưng của Hà Nội”. Chia sẻ thêm về món ăn độc đáo mang đậm nét văn hóa ẩm thực ấy của người Hà Thành xưa này, anh Cường -  Quản lý nhà hàng Phở cuốn Hương Mai ở địa chỉ 27 Ngũ Xã tâm sự: Bắt nguồn từ tình yêu thương và niềm đam mê giản dị của bà, của mẹ chúng tôi trong việc bếp núc, việc biến tấu những món ăn truyền thống cố hữu của quê hương dường như trở thành một niềm vui, một sự hào hứng, một món quà bất ngờ cho mỗi đứa trẻ chúng tôi trong những bữa ăn gia đình. Hương Mai có nghĩa là “Hương vị Việt gửi gắm Mai sau”, là tâm huyết gìn giữ và phát triển món phở cuốn truyền thống, là ước mong đem hương vị đi xa hơn, lâu hơn nữa. Đến nay, hệ thống cửa hàng Phở cuốn Hương Mai đã có gần 10 cơ sở. Được nhiều người biết đến không chỉ là món phở cuốn truyền thống mà còn là phở chiên phồng cũng được chúng tôi biến tấu từ bánh phở qua quá trình chiên phồng rồi ăn kèm với rau cải xào thịt bò chỉ có duy nhất tại các cửa hàng của Phở cuốn Hương Mai.

Đến với Phở cuốn Hương Mai, khách hàng được thưởng thức món ăn lạ và hấp dẫn cùng với đội ngũ nhân viên phục vụ tận tình và chu đáo. Phở cuốn Hương Mai đến nay đã trở thành một thương hiệu không chỉ thu hút giới trẻ Hà thành mà còn thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

Đức Đông

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 24 - 20

Bình luận: 0