TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Không gian biển chính là hơi thở, là sự sống ngư dân

15:40 30/07/2020
Logo header Mới đây, Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam có công văn phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên Biển Đông từ ngày 01/5 đến 16/8/2020. Công văn nhấn mạnh, quy chế này xâm phạm chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và các vùng biển của Việt Nam, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý, gây cản trở sản xuất trên biển của ngư dân Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và các văn bản pháp lý quốc tế liên quan...

Ngư dân chuyên chở cá từ tàu về để phân loại

Chợ cá trên bến tàu biển Đại Lãnh

Bà con ngư dân Đại Lãnh phân loại cá mỗi khi tàu về

Trước đó, Trung Quốc vừa đơn phương thông báo quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông với phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển bắc Biển Đông đến 12 độ vĩ bắc, bao gồm một phần Vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động hết sức phi lý của phía Trung Quốc và khẳng định quy chế này không có giá trị pháp lý đối với các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ngư dân Việt Nam hoàn toàn có quyền đánh bắt cá trên các vùng biển thuộc chủ quyền của mình. Hội Nghề cá Việt Nam cũng sẽ tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền cho ngư dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật khi đánh bắt trên biển; kêu gọi và vận động ngư dân bình tĩnh, yên tâm bám biển, đẩy mạnh sản xuất và kiên quyết thực hiện quyền lợi chính đáng của mình, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển về việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn từ 12 giờ ngày 01/5/2020 đến 12 giờ ngày 16/8/2020 trên các vùng biển; trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Theo đó, Bộ đề nghị các tỉnh, thành phố động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thành đoàn, đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển. Lưu ý, đối với tàu cá có giấy phép đánh bắt trong vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ năm 2019-2020 không sang khai thác tại vùng biển phía đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ. UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, giám sát hoạt động khai thác hải sản của tàu cá trên các vùng biển, đặc biệt phối hợp quản lý chặt chẽ việc xuất bến của tàu cá hoạt động trong thời gian này. Các địa phương kịp thời thông báo các vụ việc đột xuất phát sinh trên biển đối với tàu cá và ngư dân về đường dây nóng của Cục Kiểm ngư, số điện thoại 024-62737323.

Ngư dân Quảng Nam đánh bắt cá ven bờ
 
Bãi biển – Đời người đã tạo nên nét văn hóa sau mỗi chuyến ra khơi
 
Ngư dân Ninh Thuận đi biển qua đồi cát

Theo ghi nhận của phóng viên Tri thức Xanh, những ngày qua ngư dân miền Trung vẫn tự tin vươn khơi, bám biển đánh bắt cá, góp phần phát triển kinh tế và giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc bởi không gian biển chính là hơi thở, là sự sống của họ. Trong số này, Tri thức Xanh xin gửi tới bạn đọc một số hình ảnh về hoạt động thường ngày của ngư dân miền Trung bền bỉ bám biển mưu sinh.

Ngư dân Ninh Thuận đi biển qua đồi cát
 
Trẻ em vùng biển Khánh Hòa
 
Bà con ngư dân làm vệ sinh ven biển

Nhật Thăng

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 21 - 20

Bình luận: 0