TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 20/04/2024

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

22:49 20/03/2023
Logo header Vào lúc 14h30 ngày 20/3/2023, tại tòa nhà Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, lô D, Ngõ 19 Duy Tân Cầu Giấy Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức gặp gỡ báo chí "Công bố lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ gặp gỡ đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam".

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam khẳng định: "Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, Liên hiệp Hội Việt Nam đã trở thành tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trí thức Việt Nam ngày càng khẳng định với vai trò của mình và đi cùng với dân tộc để phát triển đất nước".

PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam.

Trong 40 năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Đặc biệt, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với chức năng nhiệm vụ của mình về mặt tổ chức đã lớn mạnh lên rất nhiều. Đặc biệt là từ sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của VUSTA trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, trong đó đã khẳng định “Liên hiệp Hội Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội, có hệ thống từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. 

Phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và của đội ngũ trí thức KH&CN. Ngày đầu chỉ 15 hội thành viên, vài vạn hội viên thì đến hôm nay đội ngũ trí thức khoa học công nghệ của Việt Nam đã có một tổ chức lớn mạnh với đông đảo lượng trí thức và 3,7 triệu hội viên, với 2,2 triệu trí thức. Cả một chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, cùng với chiều dài lịch sử của đất nước, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam đã có nhiều cống hiến trong các hoạt động phát huy sức mạnh của liên minh công - nông - trí, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các nhà báo đặt câu hỏi cho các lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam.

Các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam trải dài trên các lĩnh vực như: phổ biến kiến thức, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, tôn vinh trí thức, tổ chức các giải thưởng sáng tạo khoa học và kỹ thuật, tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Các nhiệm vụ tập trung vào góp ý các dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng các cấp, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, KH&CN, giáo dục và đào tạo, bảo vệ môi trường, y tế; các dự thảo luật quan trọng; các dự án đầu tư trọng điểm; các vấn đề nóng cần sự vào cuộc của trí thức KH&CN từ trung ương đến địa phương.

Nổi bật có thể kể đến như góp ý Báo cáo chính trị trình các Đại hội của Đảng; góp ý dự thảo Hiến pháp năm 2013; Dự án Bauxite Tây Nguyên, góp ý xây dựng sân bay Long Thành, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Dự án mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh, Góp ý Quy hoạch mạng lưới đường sắt, đường bộ và cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Lãnh đạo VUSTA chia sẻ thông tin tại cuộc gặp gỡ Báo chí.

Có thể nói, hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội ở Trung ương, địa phương và các hội ngành thành viên đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật. Đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động này đã và đang trở thành một kênh thông tin đáng tin cậy giúp Đảng và Nhà nước khi xem xét quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ gặp mặt trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam có ý nghĩa rất lớn của đội ngũ trí thức trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với trí thức khoa học và công nghệ có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển đất nước; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức và của Liên hiệp Hội Việt Nam. Điều đặc biệt trong khuôn khổ của buổi lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam tới đây Hội cũng đã xin ý kiến các cơ quan ban ngành sẽ tri ân đến ba vị Chủ tịch đầu tiên của Liên hiệp Hội, 1 Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa, Giáo sự, Tiến sĩ Hà Học Trạc, Giáo sư, Viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng, và 10 cá nhân có sự đóng góp rất lớn cho sự phát triển của đất nước, cũng tại buổi lễ này sẽ trao các phần thưởng cao quý cho các tập, thể cá nhân, và quyết định tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất cho một tập thể và một cá nhân, quyết định tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì cho một cá nhân, đồng chí là cán bộ đã nghỉ hưu năm ngoái. Ngoài ra còn tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đơn vị và cá nhân, trong đó có 3 đơn vị 4 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và còng nhiều những bằng khen cao quý của các cơ quan cũng như của Liên hiệp Hội.

Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam (26/3/1983 -26/3/2023) sẽ được long trọng tổ chức vào 8h30 ngày 24/3/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội, với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu gồm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương.

Dũng Lê

 

 

Tags
Bình luận: 0