TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 06/05/2024

Nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

19:00 11/06/2020
Logo header Với hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã có những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã xác định rõ 8 phương hướng cơ bản để toàn Đảng, toàn dân ta quán triệt và thực hiện. Với cơ sở vững chắc đó, đến nay, đất nước ta đã ngày một tiến lên và giành nhiều thắng lợi to lớn trong sự nghiệp xây dựng và đổi mới.

Từ địa phương, Đảng bộ, chi bộ cơ sở xã, phường, thị trấn là những hạt nhân chính trị quan trọng có nhiệm vụ lãnh đạo thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh theo nghị quyết đại hội đảng bộ, chi bộ xã, phường, thị trấn và của cấp trên, qua đó, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tuyên truyền, vận động nhân dân làm tròn nghĩa vụ công dân đối với đất nước. Từng bước, Đảng bộ, chi bộ cơ sở xã, phường, thị trấn trên cả nước đã có những đóng góp to lớn cho công cuộc xây dựng đất nước ngày một lớn mạnh. Có thể thấy nhiều ví dụ của sự đóng góp tích cực này ở nhiều địa phương. Ví như ở Thủ đô Hà Nội, hòa cùng với sự phát triển chung, trong những năm qua, dưới sự đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội, diện mạo đô thị của địa phương đã có bước chuyển biến tích cực, hạ tầng kỹ thuật và xã hội được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, tiềm năng, lợi thế về đất đai được khai thác sử dụng hiệu quả. Là tổ chức Đảng nhiều năm Trong sạch vững mạnh (TSVM), Đảng bộ phường đã và đang phát huy vai trò tiên phong gương mẫu trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn. 

Đại hội Đảng bộ phường Trần Phú lần thứ XXVII đã được tổ chức thành công vào 02 ngày 02 - 03/6/2020

Nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ quận Hoàng Mai lần thứ IV, Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ phường Trần Phú lần thứ XXVII đã được tổ chức thành công vào ngày 02 - 03/6/2020. Đại hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, định hướng cho Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng lực lượng vũ trang, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới, quyết tâm xây dựng phường Trần Phú phát triển, giàu đẹp, văn minh. Cùng với đó là nhiệm vụ kiểm điểm toàn diện việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXVI của Đảng bộ phường (nhiệm kỳ 2015-2020), quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp chủ yếu giai đoạn 2020-2025, đồng thời thảo luận đóng góp ý kiến vào văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ Quận lần thứ IV. 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XXVI, Chương trình số 02-CTr/QU ngày 12/5/2016 của Quận ủy Hoàng Mai về “Huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, xây dựng quận Hoàng Mai giàu đẹp, văn minh giai đoạn 2015-2020”, Đảng ủy phường đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế, tập trung tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách. Trong 5 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy - HĐND - UBND quận Hoàng Mai, Đảng bộ, Chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong phường đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, thực hiện có kết quả những mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XIV đã đề ra, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của phường năm sau cao hơn năm trước, xây dựng Đảng bộ, Chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh. Nhân dân trong phường ngày càng phấn khởi, thể hiện niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đồng chí Võ Xuân Trọng - Ủy viên thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai tới dự và tặng hoa Đại hội

Dưới sự chỉ đạo của Quận ủy về công tác tổ chức, cán bộ, Đảng ủy phường đã thực hiện công tác tổ chức và cán bộ theo hướng ngày càng tinh gọn. Tổ chức sắp xếp 12 người/9 vị trí chức danh, rút gọn còn 7 người/9 vị trí chức danh cán bộ không chuyên trách. Trong nhiệm kỳ cũng đã đề nghị bổ sung, kiện toàn Ban chấp hành Đảng bộ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường. Ngoài công tác đánh giá, xếp loại cán bộ theo định kỳ thì các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ, tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên. Công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai nghiêm túc và có chuyển biến tích cực. Qua các cuộc kiểm tra, đã đề nghị xử lý với các hình thức: Cảnh cáo 01 đồng chí, khiển trách 02 đồng chí và xóa tên 04 đảng viên theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo được chuyển biến quan trọng về nhận thức, ý thức rèn luyện và làm theo trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức kết nạp được 34 đồng chí đạt 113.33%. Dù còn nhiều hạn chế và khuyết điểm, nhưng với những nỗ lực trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo, xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của từng giai đoạn và từng năm, nên các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch. Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giúp đỡ và tạo điều kiện của Quận ủy - HĐND - UBND Quận Hoàng Mai cùng những nỗ lực vượt khó đang khích lệ mà tập thể Đảng bộ đã đạt Trong sạch vững mạnh trong 5 năm liên tiếp. 

Với sự nhất trí và đồng thuận cao, Đại hội đã tín nhiệm bầu chọn Đồng chí Vũ Thị Thoa giữ vai trò Bí thư Đảng ủy phường Trần Phú nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Với những mục tiêu quan trọng như xây dựng phường Trần Phú có kinh tế - xã hội phát triển nhanh, toàn diện, hài hòa và bền vững; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo, cùng với xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh, hiệu quả, đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của các tầng lớp nhân dân được nâng cao,.. được xác định rõ tại Đại hội. Trong nhiệm kỳ mới, đòi hỏi Đảng bộ phường cần tăng cường vai trò lãnh đạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, đề cao tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ đảng viên. Đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể, duy trì tốt các mặt công tác, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước tạo khí thế sôi nổi, cổ vũ tinh thần quyết tâm khắc phục khó khăn, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Vũ Hợi

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 14 - 20

Bình luận: 0