TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 26/04/2024

Ngành dịch vụ tiềm năng có thể vượt qua "cơn bão" Covid-19

22:14 16/04/2020
Logo header Thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội, các doanh nghiệp không nằm trong danh sách sản xuất kinh doanh hàng hóa thiết yếu đã đồng loạt đóng cửa. Trước tình hình này, hẳn rất nhiều doanh nghiệp đang cảm thấy bối rối, lo lắng cho tương lai của đơn vị mình. Tuy nhiên, một số loại hình doanh nghiệp dịch vụ, thương mại đang thể hiện khả năng chống chịu trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Điện máy XANH thông báo tạm ngưng cung cấp dịch vụ bán hàng trực tiếp tại cửa hàng kèm theo tuyên truyền “Phối hợp chống dịch”

Cuộc sống ngày càng hối hả hơn, quỹ thời gian cá nhân ngày một hạn hẹp, trong khi đời sống nhân dân được nâng cao nên nhu cầu mua sắm tăng. Nắm bắt tâm lý và nhu cầu tiêu dùng, các dịch vụ như bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi trở thành một kênh mua bán tiện ích đang ngày một phát triển. Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ, giờ đây chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối internet, chúng ta có thể đặt mua mọi thứ về ngôi nhà của mình. Hiện nay, những dịch vụ này ngày một trở nên mạnh mẽ và phổ biến hơn. Trong bối cảnh đại dịch COVIDS-19 ảnh hưởng tới nền kinh tế của nhiều quốc gia thì việc mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng là nhu cầu tất yếu, bởi vậy nên những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ càng có cơ hội phát huy được những thế mạnh của mình. 

Một lợi thế lớn của mua hàng trực tuyến là sự linh hoạt của mua sắm. Vì các trang web trực tuyến hoạt động 24/24, chúng ta hoàn toàn chủ động về thời điểm mua sắm. Với những ai bận rộn không có nhiều thời gian để mua sắm, thì đây được coi là ưu điểm lớn nhất của dịch vụ mua hàng trực tuyến. Thay vì mất thời gian chọn lựa, chờ đợi thanh toán đến hàng giờ tại các cửa hàng, chúng ta có thể ở nhà, so sánh đánh giá chất lượng và chọn mua sản phẩm mà mình ưng ý nhất. Ngoài ra, còn tránh được những yếu tố bất lợi như tình trạng kẹt xe, khói bụi, nắng nóng và việc chen lấn và xếp hàng dài vào giờ cao điểm, mua sắm trực tuyến là một lựa chọn sáng suốt.

Tuy nhiên, dịch vụ này không phải không có những yếu điểm. Thời gian chờ đợi nhận hàng lại là một trở ngại bởi phần khó nhất của mua sắm trực tuyến là chờ đơn hàng được giao. Mặc dù có thể chọn tốc độ vận chuyển, chúng ta cũng không kiểm soát được quá trình giao hàng và sự chậm trễ do những yếu tố khách quan. Việc chờ đợi hàng hóa mất nhiều thời gian có thể triệt tiêu cảm giác phấn khích khi mua sắm. Vì không trực tiếp lựa chọn sản phẩm, chúng ta có thể gặp những rủi ro như nhận được những sản phẩm lỗi, kém chất lượng.v.v.. Mua sắm trực tuyến mang lại rủi ro rất lớn cho các mặt hàng đã mua bị xử lý sai trong quá trình vận chuyển. Tuy rằng các doanh nghiệp đã cho ra các chính sách ưu đãi tốt hơn khi mua sắm trực tiếp nhưng các thao tác mua sắm trên mạng còn khá phức tạp, chưa phù hợp với những đối tượng khách hàng cao tuổi, ít sử dụng công nghệ. Khách hàng cũng phải dành ra khá nhiều thời gian để theo dõi và cập nhật kịp thời những chương trình ưu đãi, khuyến mại của cửa hàng.

Tóm lại, bản thân mỗi doanh nghiệp là một mảnh ghép trong tổng thể bức tranh kinh tế Việt Nam. Do đó, tinh thần tự khắc phục những khó khăn của các doanh nghiệp là rất cần thiết để góp phần giúp cho nền kinh tế Nhà nước vững vàng hơn, đẩy nhanh quá trình khắc phục khó khăn và khống chế đại dịch.  Hy vọng các doanh nghiệp sẽ chú trọng và chuyên nghiệp hóa dịch vụ này hơn nữa để sản phẩm đến tay người tiêu dùng dù là mua hàng trực tiếp hay mua hàng online cũng mang lại sự hài lòng, tạo nên uy tín trong lĩnh vực dịch vụ mới mẻ này.

Xuân Bách
Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 06 - 20

Bình luận: 0