TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ tư, 08/05/2024

Nghỉ hè 3 tháng, nên thế nào?

15:00 23/07/2020
Logo header Nhiều năm gần đây, học sinh chỉ nghỉ hè 2 tháng (6 và 7). Các trường phổ thông khai giảng ngày 05/9 nhưng thực chất đã học từ đầu tháng 8. Việc khai giảng muộn sau khi đã dạy và học trước đó cả tháng khiến thầy và trò không mặn mà với buổi Lễ khai giảng vốn dĩ rất thiêng liêng đối với họ. Có lẽ việc này bị dư luận kêu nhiều nên vừa rồi, ngành Giáo dục đã có dự định từ niên học 2020 - 2021 trở đi, sẽ trở lại khai giảng và học cùng một ngày (05/9) và nghỉ hè 3 tháng như xưa.

Mới biết tin này, có vẻ như dư luận thiên về ủng hộ nhiều hơn phản bác, đặc biệt là đội ngũ giáo viên và cha mẹ học sinh. Dễ hiểu bởi suốt một năm, học sinh đã phải vùi đầu vào học với rất nhiều áp lực. Còn giáo viên thì tuy mang tiếng là được nghỉ nhưng rất nhiều công việc buộc họ phải tham gia như cho học sinh lao động, tập huấn chuyên môn, họp hành... Nay với thời gian 3 tháng, cơ hội được thực sự nghỉ của họ sẽ chắc chắn hơn.

Ảnh minh họa

Thời chúng tôi - thập niên 60 của thế kỷ trước - nghỉ hè 3 tháng (từ đầu tháng 6 đến hết tháng 8). Cả thầy và trò nghỉ hoàn toàn. Nhưng thời đó khác. Cha mẹ hoàn toàn yên tâm về con mình. Bởi thời đó, hầu như không có bất cứ thứ gì có thể cuốn hút đám học trò chúng tôi cuốn vào dẫn tới nghiện để sao nhãng mọi thứ. Chỉ có đi bơi và xem phim (cinéma). Bơi thì cả Hà Nội chỉ có hai hồ là Quảng Bá và Nghi Tàm. Tại hồ, có nhiều người cứu hộ luôn dán mắt vào người đến bơi, nhất là trẻ em nên không bao giờ có tai nạn đuối nước. Xem phim thì phải mất tiền nên chỉ thi thoảng bố mẹ mới cho xem khi gặp phim hay, phù hợp với chúng tôi. Không có ti-vi, quán ka-ra-ô-kê, nét, điện thoại di động để trẻ con lao vào, sinh nghiện rồi sống với thế giới ảo nhiều hơn thực. Không ít thanh, thiếu nhi thời nay đã trở nên trầm cảm, thậm chí bị tâm thần phân liệt do quá nghiện “game”. Đó là chưa kể nạn đua xe hoặc xem, cổ vũ cho đua xe trái phép cũng là một mối lo ngại lớn của các bậc cha mẹ học sinh.

Nghỉ hè 3 tháng là cần thiết như trên đã nói. Nhưng thời nay có quá nhiều sự cám dỗ học sinh. Chỉ cần cha, mẹ lơi lỏng là lập tức các em sẽ rất dễ xảy chân, sa vào những trò tiêu khiển bất lợi. Mà họ vẫn phải đi làm, lo mưu sinh, không thể suốt ngày để mắt tới con cái. Vậy suốt 3 tháng, các em nghỉ học, không tới trường thì việc quản lý chúng sẽ sao đây?. Hãy tìm giải pháp tháo gỡ điều bức xúc chính đáng trên của các bậc phụ huynh và toàn thể xã hội. Hãy nghĩ rằng: 3 tháng hè là dừng việc lên lớp chứ không phải để học sinh hoàn toàn thoát ly mái trường. Như vậy sẽ cực kỳ nguy hiểm. Vậy nên nhà trường cần phối hợp với gia đình, các đoàn thể địa phương (thanh niên, phụ nữ, Hội Người cao tuổi...) lo sinh hoạt hè thật bổ ích và lý thú cho các em. Cần có kế hoạch thật cụ thể. Kế hoạch sinh hoạt hè này sẽ gồm đi tham quan, du lịch, tìm hiểu về truyền thống, ca hát tập thể, sinh hoạt Đoàn, Đội... Bên cạnh đó, việc ôn tập nhẹ nhàng những kiến thức của năm qua để học sinh không quên là điều cần thiết. Tuyệt đối không được dạy trước chương trình, biến kỳ nghỉ hè chẳng khác gì một học kỳ thứ 3. Không hô hào, kêu gọi chung chung, em nào muốn tham gia hay không cũng được mà phải như một quy định giống như mọi quy định dạy và học trong niên học. Tuy nhiên, cần để giáo viên và học sinh nghỉ trọn vẹn ít nhất là một tháng. 

Những nội dung nói trên không phải là các trường không nghĩ đến. Nhưng đã chưa thực hiện tốt nên nghỉ hè đã đồng nghĩa với việc để cho học sinh lêu têu, tự do, tùy tiện, lãng phí thời gian, chơi cũng chưa ra chơi mà nghỉ lại càng không ra nghỉ. Tuy hiệu quả đạt được chưa cao, chưa làm vừa lòng người dân nhưng cũng cần ghi nhận ngành Giáo dục đang có nhiều cố gắng trong việc cải tiến mọi thứ trong lĩnh vực của mình. Vậy nên cần tìm ra cách xử lý nghỉ hè sao cho tốt nhất chứ không chỉ đơn thuần trở lại nghỉ hè như xưa. Đó là mong đợi của toàn xã hội.

Nguyễn Đình San

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 20 - 20

Bình luận: 0