TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 20/04/2024

Nha Trang - Khánh Hòa: Về Dự án Đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái (Kỳ 8)

15:12 04/06/2020
Logo header Sau nhiều ngày tìm hiểu về Dự án Khu đô thị Mỹ Gia tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nhóm phóng viên Tri Thức Xanh nhận thấy Dự án này có nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật trong thực hiện Dự án đầu tư.

Cụ thể là: Dự án này được Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Vĩnh Thái (gọi tắt là Công ty Vĩnh Thái) tự ý biến tướng quy mô, mục đích của một Dự án gốc, đó là Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái. Ngoài ra Dự án Khu đô thị Mỹ Gia còn không có Giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án nhưng lại được Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa ưu ái đồng ý cho được phép bán căn hộ hình thành trong tương lai, trong khi công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để làm hạ tầng kỹ thuật cũng chưa được thực hiện xong khiến người dân có liên quan khiếu kiện vượt cấp kéo dài. Câu hỏi được đặt ra là: Các cấp có thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa cứ “thờ ơ” với những biểu hiện sai phạm của Dự án này đến bao giờ?

Có hay không tên gọi “Khu đô thị Mỹ Gia - Vĩnh Thái”?

Cần xem xét và làm rõ những biểu hiện sai phạm đối với Dự án Khu đô thị Mỹ Gia

Sau khi mượn cớ là thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Vĩnh Thái, Công ty Vĩnh Thái đã tổ chức thi công phân lô các ô đất chức năng, một phần chuyển nhượng cho các Công ty “vệ tinh của mình”; một phần thì trực tiếp bán đất thông qua hình thức bán nhà hình thành trong tương lai; một phần diện tích đất dự án này lại được các nhà đầu tư thứ cấp đem cầm cố ngân hàng khiến cho toàn bộ Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái không những không được hoàn thiện trong suốt hơn 15 năm qua, mà còn khiến khu đất này bị băm nát bởi việc bán, mua không tuân thủ quy định pháp luật. Những vấn đề trên cho thấy biểu hiện yếu kém về năng lực thực hiện Dự án của Chủ đầu tư và cả sự dung túng của chính quyền sở tại sẽ mang lại nguy cơ mất uy tín, an toàn cho môi trường đầu tư tại tỉnh Khánh Hòa nếu không được các cơ quan chức năng xem xét đến. Sự yếu kém về năng lực của Công ty Vĩnh Thái còn được thể hiện rõ hơn khi mới đây (vào ngày 29/4/2020, Công ty này đã gửi văn bản đến đích danh tân Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa để xin được xem xét hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện hoàn thành Dự án Khu đô thị Mỹ Gia. Nội dung được trình bày như sau: “Công ty Vĩnh Thái là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Vĩnh Thái (nay là Khu đô thị Mỹ Gia). Trong thời gian qua, Công ty Vĩnh Thái đã cơ bản thi công xong hạ tầng kỹ thuật một số gói thuộc dự án và đang tiếp tục triển khai thực hiện để hoàn thành các gói còn lại. Ngày 09/4/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 3253/UBND-XDNĐ về việc điều chỉnh thời hạn thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng… đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét điều chỉnh tiến độ dự án theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ theo văn bản trên đây, Công ty Vĩnh Thái đã nộp hồ sơ xin điều chỉnh tiến độ dự án, nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai, đồng thời nộp hồ sơ xin phê duyệt thiết kế nhà mẫu, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công… tại các Sở, ngành chức năng. Tuy nhiên cho đến nay, hồ sơ của Công ty chúng tôi chưa được các Sở ngành chức năng giải quyết và Công ty cũng không nhận được văn bản phản hồi lý do chậm giải quyết. Do vậy nên Công ty đã gặp rất nhiều khó khăn, không thể triển khai thực hiện phần còn lại của dự án, và điều này khiến cho Công ty bị thiệt hại về kinh tế. Vì vậy, Công ty Vĩnh Thái xin phép được trình bày sự việc trên đây đến ông Chủ tịch UBND tỉnh với mong muốn được xem xét và có biện pháp tháo gỡ những khó khăn cho Công ty. Công ty cũng cam kết khi hồ sơ được giải quyết, Công ty sẽ nỗ lực thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có) theo đúng quy định pháp luật để thi công hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất”.

Nhiều căn biệt thự đã được đưa vào sử dụng tại Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái
 
Tiến độ chia lô, bán nền và xây dựng nhà ở tại đây đang được triển khai rầm rộ

Xét theo nội dung Văn bản số 34/2020/VTC của Công ty Vĩnh Thái, nếu người nào không biết ngọn nguồn của Dự án này thì sẽ cho rằng Công ty Vĩnh Thái thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật rất cao, thế nhưng chỉ cần đến khu vực Dự án mà Công ty này đang hoạt động và hỏi người dân sinh sống xung quanh thì có thể biết được ngay là cái Dự án mang tên Khu đô thị Mỹ Gia đang được triển khai theo kiểu “vô pháp, vô thiên”. Nhìn vào bảng kê hồ sơ pháp lý của Dự án Khu đô thị Mỹ Gia đính kèm văn bản số 34/2020/VTC thì chỉ thấy toàn những quyết định, văn bản được cấp cho Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái chứ không hề có bất kỳ một quyết định nào được cấp cho Dự án Khu đô thị Mỹ Gia cả. Vậy thì việc đề nghị xem xét để tháo gỡ khó khăn cho Công ty như trình bày nêu trên liệu có phù hợp và đáng để hỗ trợ hay không? Trong điều kiện Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái được phê quyệt và giao đất để thực hiện từ năm 2004, đáng ra phải hoàn thành và bàn giao lại hạ tầng kỹ thuật cho UBND tỉnh Khánh Hòa từ lâu rồi, vậy mà cho đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong, Chủ đầu tư thì mượn cớ để xẻ đất ra bán, thu lợi bất chính. Trường hợp như vậy thì tân Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phải đích thân chỉ đạo làm rõ những biểu hiện sai phạm chứ sao có thể tiếp tay cho những sai phạm được?

Tại Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KĐT Vĩnh Thái đã có nhiều con phố được người mua nhà ăn ở ổn định

Nói đến quyền sử dụng đất của dự án biến tướng quy mô và mục đích này, theo Văn bản số 427/STNMT-CCQLĐĐ.NV ngày 07/02/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa gửi Sở Xây dựng thì thấy hiện tổng diện tích đã giao đất, cho thuê đất là 650,562.04 m2 bao gồm toàn bộ đất ở (theo các Quyết định số 2786/QĐ-UBND ngày 14/11/2011; số 943/QĐ-UBND ngày 18/4/2012; số 815/QĐ-UBND ngày 03/4/2015 và số 782/QĐ-UBND ngày 02/4/2015). Không biết căn cứ vào các quy định nào, luật nào để Dự án Khu đô thị Mỹ Gia được giao đất, cho thuê đất và cũng không biết căn cứ vào đâu mà cấp Giấy chứng nhận QSD đất để Chủ đầu tư dự án có thể tổ chức chuyển nhượng QSD đất cho các cá nhân, tổ chức khác nhau. Chỉ biết rằng cho đến hiện tại, việc tiếp cận thông tin về quyền sử dụng đất của Dự án này thì phóng viên luôn bị Chi cục Quản lý đất đai của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh làm khó, gây cản trở bằng cách cung cấp thông tin nhỏ giọt, không đầy đủ, thậm chí thiếu tinh thần hợp tác. Điều 14 Văn bản hợp nhất số 10/VBHN-VPQH hợp nhất Luật Phòng, chống tham nhũng do Văn phòng Quốc hội ban hành quy định về Công khai, minh bạch trong quản lý dự án đầu tư xây dựng của cơ quan, tổ chức, đơn vị như sau: “1. Trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, phải công khai, minh bạch các nội dung sau: a/ Báo cáo tiền khả thi, báo cáo khả thi, báo cáo đánh giá tác động kinh tế - xã hội; các mục tiêu, dự kiến kết quả, các nhóm hoạt động chính và đối tượng thụ hưởng trong quá trình lập dự án; b/ Quyết định phê duyệt dự án, kế hoạch thực hiện dự án; c/ Báo cáo tiến độ, báo cáo kết quả thực hiện dự án, báo cáo đánh giá thực hiện dự án và báo cáo kết thúc dự án; 2/ Dự án quy hoạch đầu tư xây dựng phải được lấy ý kiến của nhân dân địa phương nơi quy hoạch về nội dung quy định tại điểm a khoản 1 Điều này và sau khi được phê duyệt phải được công khai về các nội dung quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này;… 4/ Dự án đầu tư xây dựng sau khi được quyết định, phê duyệt phải được công khai về nội dung quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này để nhân dân giám sát”. 

Vậy chiểu theo các quy định của Văn bản hợp nhất này thì Công ty Vĩnh Thái và Dự án Khu đô thị Mỹ Gia đã tuân thủ quy định được mấy phần và có bao nhiêu người dân ở thành phố biển biết về Dự án này chứ chưa nói đến người dân toàn tỉnh? Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp có thẩm quyền làm rõ và thông tin tới bạn đọc trong những số tiếp theo.

Thu Trung và nhóm PVĐT

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 13 - 20

Bình luận: 0