TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ ba, 07/05/2024

Nhớ câu chuyện Đại tá Hoàng Đăng Vinh - Người tham gia bắt sống tướng Đờ Cát

15:08 06/05/2020
Logo header Nhớ kỷ niệm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng, chúng tôi đã có dịp đến thăm một nhân vật lịch sử - đó là đại tá Hoàng Đăng Vinh.

Sinh thời, Đại tá Hoàng Đăng Vinh thường kể chuyện về chiến thắng Điện Biên Phủ cho cán bộ chiến sĩ sư đoàn 312 (đơn vị cũ của ông).

Năm ấy, Ông tiếp đoàn chúng tôi trong trong không khí rất hân hoan và vui vẻ kể lại khí thế khi ông (một trong tốp 5 người) bước xuống hầm bắt sống tướng Đờ Cát, hồi đó ông là một người lính mới 19 tuổi. Chiều ngày 7/5/954, khí thế bộ đội ta tấn công cứ điểm Điện Biên như vũ bão, tốp của ông đã tiếp cận hầm chỉ huy địch. Khi xuống hầm, ông còn nghe anh em nhắc: “Vinh! Vinh… oai” và người lính ấy chỉnh lại tác phong bước vào, Tướng Đờ Cát lúc bấy giờ đưa tay ra bắt tay… ông dương súng, nghiêm giọng hô “Hô-lê-manh” (giơ tay lên - PV), vậy là tên Chỉ huy trưởng Tập đoàn cứ điểm của quân Viễn chinh Pháp tại Đông Dương buộc phải đầu hàng vô điều kiện, kết thúc chiến tranh Đông Dương. Sáu mươi sáu năm đã trôi qua, Đại tá Hoàng Đăng Vinh đã an nghỉ. Nhưng khí phách của Người lính ấy vẫn luôn đọng lại trong chúng tôi, khi nghỉ chế độ, Ông đã sống thanh bạch, vui thú điền viên cùng gia đình trong ngôi nhà nhỏ ở Thị Cầu, TP. Bắc Ninh.

Ông bồi hồi chia sẻ lại phút giây bước xuống hầm bắt sống tướng Đờ Cát khi ông mới 19 tuổi.
 
Khi nghỉ hưu, vợ chồng người lính năm xưa sống một cuộc sống thanh bạch cho đến năm 2019 ông mới đi xa

Nhật Thăng

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 09 - 20

Bình luận: 0