TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 28/03/2024

Phúc Thành (Yên Thành – Nghệ An): Chủ động trong phòng chống dịch bệnh góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của địa phương

20:21 18/06/2021
Logo header Phúc Thành là xã nằm phía Bắc, cách trung tâm huyện Yên Thành 7km, được biết đến với nhiều di tích lịch sử - văn hóa, trong đó nổi tiếng nhất là Đền Đức Hoàng thờ Võ tướng thời Trần là Sát hải Đại vương Hoàng Tá Thốn… Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã và sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, tạo niềm tin trong Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của xã đã ngày ngày càng ổn định và đạt được kết quả đáng khích lệ, đời sống nhân dân có bước khởi sắc và cải thiện.

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2025, có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã Phúc Thành lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID - 19 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố và dịch bệnh trên gia súc, gia cầm tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động, ảnh hưởng lớn đến hầu hết các lĩnh vực. Nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu và quyết tâm cao của các cấp, các ngành, địa phương và các tầng lớp Nhân dân, vừa tập trung triển khai nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch COVID - 19 vừa tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội trên tất cả các ngành, lĩnh vực, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực.

Chung sức với cả nước, tại Phúc Thành, với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt các cấp chính quyền, cùng sự đồng thuận của nhân dân dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát, hầu hết mọi hoạt động kinh tế - xã hội vẫn diễn ra thuận lợi. Ông Trần Thế Anh – Chủ tịch UBND xã Phúc Thành chia sẻ: “Thực hiện tinh thần “Xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc”, ngay từ đầu năm chính quyền và nhân dân xã Phúc Thành đã xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài, cần tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng, tiêu chí phát triển nông thôn mới, gắn với phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo môi trường và nhu cầu của người dân, lấy người dân là chủ thể. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều hoạt động bị ảnh hưởng nhưng được sự quan tâm của cấp trên cũng cũng như sự đồng lòng chung tay của nhân dân trong xã về việc thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa đẩy lùi dịch bệnh nên các hoạt động đều diễn ra thuận lợi.”

Tại mỗi điểm bầu cử, xã luôn bố trí các tổ hướng dẫn giúp cử tri đi bầu cử an toàn, nghiêm túc

Trong 6 tháng đầu năm 2021, dưới tác động mạnh của dịch bệnh, nhưng xã Phúc Thành vẫn đạt được nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội đáng ghi nhận. Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt kịp thời các cấp chính quyền, sự nỗ lực của người dân và doanh nghiệp trong điều kiện dịch bệnh COVID - 19 tiếp tục diễn biến phức tạp từ cuối tháng 1 đã góp phần giúp cho giá trị sản xuất ước thực hiện 6 tháng đầu năm đạt 224,777 tỷ đồng (tính theo giá so sánh năm 2010), tốc độ phát triển 9,84%, cao hơn tốc độ phát triển của huyện, cao gấp 1,75 lần so với tốc độ tăng của cùng kỳ năm 2020. Trong đó: Ngành Nông, lâm, thủy sản tăng 3,05%, Công nghiệp - Xây dựng tăng 12,99%, Dịch vụ tăng 17,79%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: Nông, lâm nghiệp, thuỷ sản 45,74%; CN - XD 24,78%; dịch vụ 29,48%. Thu nhập bình quân đầu người 6 tháng ước đạt 27,75 tr.đ/người. Bên cạnh đó, được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trên địa bàn nên hầu hết các hoạt động văn hóa – xã hội cũng được diễn ra thông suốt trước ảnh hưởng của dịch. Trước tình hình đại dịch, ngành giáo dục của xã đã chủ động hơn ngay từ đầu năm nên hoạt động giáo dục và đào tạo diễn ra thuận lợi hơn so với cùng thời điểm năm 2020. Khung kế hoạch giai đoạn cuối năm học 2020 – 2021 được điều chỉnh phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Các kỳ thi được tổ chức theo kế hoạch, đạt kết quả tốt,  nhiều giáo viên, học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi do các cấp, các ngành tổ chức. Công tác xây dựng trường học đạt Chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng, công tác phổ cập giáo dục, xây dựng đội ngũ giáo viên của các cơ sở giáo dục được chú trọng, huy động đa dạng các nguồn lực trong xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Đặc biệt, xã lại được biết đến với nhiều di tích lịch sử - văn hóa, trong đó nổi tiếng nhất là Đền Đức Hoàng thờ Võ tướng thời Trần là Sát hải Đại vương Hoàng Tá Thốn. Đây là công trình xây dựng từ thế kỉ XIII, thờ các vị thần linh đã có công “Bảo quốc hộ dân”. Trong đó, nhân vật trung tâm được người dân ngưỡng vọng là Sát Hải Đại vương Hoàng Tá Thốn - một vị tướng có tài bơi lội, giỏi võ nghệ, đã có nhiều cống hiến to lớn trong các cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông. Ngoài các nội dung phần lễ, các hoạt động văn hóa diễn ra tại lễ hội đền Đức Hoàng hàng năm luôn thu hút đông đảo nhân dân trong vùng và du khách thập phương tham gia nên công tác phòng chống dịch bệnh càng được xã quan tâm, chỉ đạo thực hiện mặc dù năm nay các nội dung phần hội tại đền Đức Hoàng đều tạm dừng chỉ tổ chức phần lễ tế theo nghi lễ truyền thống.

Tại mỗi điểm bầu cử, xã luôn bố trí các tổ hướng dẫn giúp cử tri đi bầu cử an toàn, nghiêm túc

Công tác phòng chống dịch bệnh tại xã Phúc Thành càng được thể hiện trong “Ngày hội toàn dân” vừa qua. Mặc dù cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt các cấp chính quyền, cùng sự đồng thuận của Nhân dân, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở xã Phúc Thành đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Công tác phòng chống dịch COVID - 19 trước và trong ngày bầu cử được triển khai chặt chẽ, nghiêm túc. Tại tất cả các điểm bầu cử trên địa bàn xã đều có những đơn vị hướng dẫn thực hiện phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định đến cử tri. Trước đó, để “Ngày hội toàn dân” được diễn ra tốt đẹp, nhiều đội tuyên truyền mà đặc biệt là đội tuyên truyền của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phúc Thành đã tích cực tuyên truyền về ngày bầu cử và các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi tham gia bầu cử đến với người dân trong xã. Những đóng góp đó đã góp phần không nhỏ vào thành công của  cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn xã. Tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt gần như tuyệt đối (99,1%). Có nhiều tổ tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%: Phúc Thành đã bầu đủ 28 đại biểu HĐND xã, đảm bảo thành phần, cơ cấu.

Ngoài ra, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh cũng được xã chủ động thực hiện nghiêm túc. Chính quyền từ xã đến cơ sở tổ chức triển khai kịp thời và chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hơn nữa, trong nhiều năm qua, toàn xã vẫn luôn chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc thực hiện Chỉ thị 05 CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị tiếp tục góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền vững mạnh. Những chuyển biến tích cực trong tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, phong cách làm việc gần dân, trọng dân, vì dân... của nhiều cán bộ, công chức, nhất là cán bộ chủ chốt, cán bộ đứng đầu đã góp phần giải quyết dứt điểm, thành công nhiều vụ việc phức tạp, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 

Đoàn Hoa 

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 66 - 21

Bình luận: 0