TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 27/04/2024

Phường Thuận Giao - Thuận An: Cửa ngõ phát triển kinh tế

14:32 17/09/2020
Logo header Từ đầu năm nay, với tốc độ phát triển kinh tế, công nghiệp, đô thị mạnh, tỉnh Bình Dương hiện đã có thêm hai thành phố là Dĩ An và Thuận An, có vị trí đắc địa nằm giáp với Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Thuận An được thành lập trên cơ sở toàn bộ 83,71km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số hơn 508.000 người của thị xã Thuận An. Đây là thành phố có nhiều khu công nghiệp lớn, đồng thời có tuyến quốc lộ 13 huyết mạch đi qua…và hiện có đóng góp ngân sách lớn cho tỉnh Bình Dương.

Việc thành lập Thành phố Thuận An đã đáp ứng nhu cầu khách quan, phù hợp với quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được phê duyệt nhằm phát huy tối đa tiềm năng của tỉnh tỉnh Bình Dương, một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam.

UBND phường Thuận Giao - TP. Thuận An

Là một trong những phường rộng và đông dân nhất thành phố Thuận An, tận dụng triệt để những điều kiện sẵn có, cùng tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phường Thuận Giao luôn tập trung thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch theo Nghị quyết Đảng ủy, Nghị quyết Hội đồng nhân dân đề ra. Phường Thuận Giao cách thành phố Thủ Dầu Một 6km và trung tâm thành phố Thuận An 7 km. Địa bàn phường có nhiều khu công nghiệp tập trung như Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Khu công nghiệp Việt Hương I và các công ty sản xuất nằm tập trung ngoài khu công nghiệp và các lò gốm sản xuất heo đất nổi tiếng nhất cả nước. Phường luôn đi đầu trong công tác thực hiện chăm lo cho người dân, đặc biệt là các hộ thuộc đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo. Trong thời gian qua, phường cấp phát tiền trợ cấp, lễ Tết cho các đối tượng chính sách, người có công với tổng số hỗ trợ trên 1.000 tỷ đồng. Hiện tại, phường có 11 hộ nghèo, 46 hộ cận nghèo, giảm 02 hộ nghèo so với năm trước. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, UBND phường đã tổ chức tặng rất nhiều phần quà có ý nghĩa với nguồn quỹ “Vì người nghèo”. Trong đó, xã hội hóa tặng 235 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, nông nghiệp của địa phương trong 6 tháng đầu năm qua mặc dù có ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nhưng vẫn tiếp tục được phát triển đúng hướng, chi ngân sách đảm bảo theo đúng dự toán, đảm bảo được nhu cầu của các ngành sử dụng ngân sách, đảm bảo an sinh xã hội. Công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, đối tượng xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được quan tâm, thực hiện kịp thời. Cụ thể, phường tổ chức các đợt tuyên truyền bằng hình thức phát tờ rơi, pano, áp phích và loa đài nhằm phổ biến rộng rãi công tác phòng chống dịch. Hưởng ứng tinh thần ấy, cán bộ công chức, viên chức luôn vận động bà con đeo khẩu trang, kết hợp với tổ chức phát khẩu trang miễn phí rộng rãi cho người dân chia làm 2 đợt khoảng 76.000 khẩu trang cùng với 60 chai nước rửa tay, 01 máy rửa tay tự động và 03 máy đo nhiệt độ tại các cơ quan trên địa bàn phường. Ngoài ra, phường tích cực phối hợp, vận động các mạnh thường quân tham gia hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ này. Trong đó có 50 kính bảo hộ, 200 bộ đồ bảo hộ, 50 chai nước sát khuẩn và 20 thùng sữa hỗ trợ khu cách ly tại trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore. Đặc biệt, với phương châm: “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, giữa mùa dịch, các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn thành phố Thuận An đã tích cực vận động toàn xã hội chung tay giúp đỡ, hỗ trợ những người yếu thế. Các mạnh thường quân tại phường Thuận Giao tặng 05 tấn gạo, 250 thùng mì, 30 hộp khẩu trang cho các đối tượng bán vé số lẻ. Quả thật, đây là thông tin rất vui đối với người bán vé số trên địa bàn phường Thuận Giao bởi sau khi buộc phải nghỉ bán nhằm thực hiện cách ly xã hội, người bán vé số vẫn ở nhà và chưa có việc làm khác. Do đó người bán vé số không chỉ mất việc làm mà còn phải tìm cách chi trả nhiều chi phí sinh hoạt, tiền trọ,... Hơn lúc nào hết, những người bán vé số dạo trên địa bàn phường đã cảm thấy thật ấm lòng với những tấm lòng hảo tâm cao cả ấy.

Thời gian qua, cơ sở hạ tầng trên địa bàn phường cũng ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần ngày một nâng lên. Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của cấp ủy Đảng cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ngành và sự chung tay của người dân, phong trào xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn từng bước tạo được sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Bên cạnh những thuận lợi, phường cũng gặp không ít khó khăn như vẫn còn diễn ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tổ chức chợ tự phát... Một số người dân còn chưa tự giác chấp hành pháp luật về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… Từ thực tế trên, UBND phường Thuận Giao đã nhanh chóng tổ chức các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương với người dân về công tác xây dựng Tuyến phố văn minh đô thị. Trước mắt, nhằm khắc phục vấn đề này, UBND phường đã tuyên truyền vận động người dân ở một số khu vực trang bị thùng rác có nắp đậy thu gom rác theo giờ cố định kết hợp với tổ chức thu gom rác thải tự phát tại các tuyến đường với tinh thần quyết tâm không để rác thải tồn đọng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới cán bộ, công nhân viên chức quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra cùng với xây dựng khu phố ngày càng văn minh, giàu đẹp, xứng đáng với tiềm năng phát triển rất lớn của địa phương. Những thành quả đáng mừng trong thời gian qua là tiền đề quan trọng để UBND phường Thuận Giao tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Xuân Bách - Đức Đông

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 28 - 20

Bình luận: 0