TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Quốc lộ 1A chạy qua 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An xuống cấp trầm trọng

17:52 13/08/2020
Logo header Quốc lộ 1A đoạn từ đường tránh thành phố Ninh Bình đến tỉnh Nghệ An đã được nâng cấp mở rộng từ năm 2012 và đã hoạt động đến nay được gần 10 năm, qua nhiều lần nâng cấp, sửa chữa, trải thảm lại tuy nhiên đến thời điểm hiện tại nhiều điểm trên tuyến đường qua ba tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa và Nghệ An đã xuất hiện những điểm hư hỏng lõm sâu những “con lươn” rất sâu và rất nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là cho những người điều khiển xe máy.

Xe trọng tải lớn ngày đêm chạy đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến  xuống cấp của những con đường.

Ghi nhận của phóng viên Tri thức Xanh tại đoạn đường tránh thành phố Ninh Bình tình trạng hằn lún ngày càng nghiêm trọng và rõ rệt vết lún hằn sâu theo vết bánh xe sâu hoắm. Thậm chí có những đoạn bị lún nặng tạo thành rãnh rõ rệt, gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua đây, nhất là vào mùa mưa. Vệt hằn lún theo cả 2 chiều làn xe kéo dài qua đoạn Trần Nhân Tông đoạn cuối đường tránh ở Ninh Phú, Ninh Bình với độ sâu phổ biến khoảng hơn 6 cm. Tình trạng hằn lún kéo dài đã tạo nên những “con mương” dọc tuyến. Trên tuyến đường từ đường tránh về đến Tam Điệp xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ trâu, ổ voi”, vết rạn nứt, sụt lún khiến mặt đường trở nên xập xệ, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Tương tự tại Thanh Hóa, trên quốc lộ 1A - đoạn tránh thành phố Thanh Hóa do Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa thi công được đưa vào sử dụng từ năm 2009 với tổng chiều dài hơn 10 km, chiều rộng nền đường 26 m, bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa rộng 5 m. Toàn tuyến có 5 cầu, 5 nút giao. Tổng số vốn đầu tư 822 tỉ đồng, đầu tư theo hình thức BOT. Nhưng hiện nay đoạn đường đã xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông. Mặt đường dọc tuyến này bị hằn lún rất nghiêm trọng. 

Mặt đường trên đoạn đường tránh thành phố Ninh Bình đã xuất hiện nhiều rãnh sâu gây nguy hiễm cho các phương tiện xe 2 bánh khi tham gia giao thông.

Trao đổi với chị Lê Thị Thu một người hay đi lại qua cung đường từ Hà Nội - Thanh Hóa, chị chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi xe qua tuyến đường này, vì vậy, có thể né tránh được những “hố tử thần”, những điểm hằn lún. Tuy nhiên, có những lúc xe đi vào đó cũng bị mất lái nhẹ thời gian gần đây, mặt đường càng ngày càng lún sâu”. Nguyên nhân mà đường bị đẩy trồi bê tông nhựa như vậy là do tình trạng xe chở hàng quá tải suốt ngày chạy, cộng thêm yếu tố thời gian mùa hè vừa rồi nắng nóng rất gay gắt nên cũng là một tác nhân gây nên sự hư hỏng mặt đường. Được biết, trong thời gian qua, Cục Quản lý đường bộ II đã có nhiều văn bản đề nghị các đơn vị đại diện chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công khắc phục các hư hỏng. Tuy nhiên, các nhà thầu thi công triển khai công tác khắc phục cầm chừng, khối lượng sửa chữa quá nhỏ so với hư hỏng trên thực tế hiện trường. Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên tuyến. Trong khi trên toàn tuyến có lưu lượng xe lớn nên việc mất an toàn tiềm ẩn tai nạn giao thông là rất lớn. Hiện tượng xe quá tải quá khổ cơi nới thành thùng vẫn không thuyên giảm vẫn chạy ngày đêm nhưng rất tinh vi để qua mặt các cơ quan chức năng để ngày đêm chạy làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống đường quốc lộ. 

Tạp chí Tri thức Xanh xin kiến nghị các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị quản lý, sửa chữa đường bộ kịp thời khắc phục tình trạng xuống cấp trầm trọng trên Quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Ninh Bình đến Nghệ An để các phương tiện và người tham gia giao thông trên tuyến đường này được an toàn hơn. 

Lê Dũng

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 23 - 20

Bình luận: 0