TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ tư, 08/05/2024

SEA Games 31 – Cơ hội vàng đưa hình ảnh thủ đô tới bạn bè quốc tế

21:26 15/05/2022
Logo header Sau một khoảng thời gian dài nước ta cũng như các nước trong khu vực và thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid – 19, SEA Games 31 là cơ hội lớn để đất nước phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế, xã hội đồng thời đẩy mạnh quảng bá sâu rộng những nét đẹp văn hoá của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 là sự kiện thể thao lớn nhất trong khu vực, thu hút gần 10.000 đại biểu, vận động viên, phóng viên quốc tế tham dự. Sau gần 20 năm kể từ lần đăng cai đầu tiên năm 2003, SEA Games 31 quay trở lại Việt Nam và nhận được sự hào hứng quan tâm, đón nhận của đông đảo nhân dân. Với khẩu hiệu “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” cùng ca khúc chủ đề “Let’s shine – cùng toả sáng” Đại hội thể hiện rõ tinh thần kêu gọi tình đoàn kết, chia sẻ để kiến tạo một cộng đồng bền vững trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những biến động và thử thách lớn lao.


Đoàn thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc SEA Games 31 (12/05/2022) Ảnh:BTC

Lễ Khai mạc hoành tráng
Tối ngày 12/05 vừa qua, Lễ khai mạc SEA Games 31 đã diễn ra tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình với những màn trình diễn ánh sáng rực rỡ kết hợp với bắn pháo hoa ngoạn mục gây ấn tượng mạnh với bạn bè quốc tế. Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, thành phố Hà Nội, các đại biểu, khách mời quốc tế, lãnh đạo thể thao khu vực, các nước cùng gần 20.000 khán giả tham gia trực tiếp.

Tiết mục Hồn sen Việt độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc. Ảnh: TTXVN

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có đủ điều kiện về thiết bị kỹ thuật và sự hỗ trợ của công nghệ mới trong nghệ thuật thể hiện, công nghệ biểu diễn và trình chiếu mang tính quảng trường, đại chúng, chủ động và thể hiện rất ưu việt những công nghệ hình ảnh đồ hoạ (Mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality – AR), công nghệ thực tế mở rộng, thực tế hỗn hợp…Những công nghệ hiện đại kết hợp với ngôn ngữ biểu trưng của văn hoá dân gian đã trở thành di sản thế giới đã tạo điểm nhấn nổi bật trong buổi trình diễn, mang lại nhiều giá trị lớn trong việc quảng bá bản sắc dân tộc.
Trang chủ của Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) nhận định: “Lễ khai mạc đã thắp sáng Hà Nội trong ngày hội tưng bừng của Đông Nam Á khi SEA Games chính thức bắt đầu”. Nhiều tờ báo, hãng tin quốc tế cũng bày tỏ sự ấn tượng và đánh giá cao về công tác tổ chức của chủ nhà Việt Nam. 
Lễ khai mạc đã thể hiện một Việt Nam chủ động, kết nối và truyền cảm hứng, lan toả đến các nước trong khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh thế giới đang gặp nhiều biến động lớn, qua đó thể hiện rõ thông điệp: “Hãy đến đây với chúng tôi, chúng ta sẽ cùng nhau toả sáng và thể hiện sức mạnh của tình đoàn kết, thái độ cầu thị và yêu chuộng hoà bình, giữ vững ổn định chính trị trong khu vực Đông Nam Á”. 
Nhiều hoạt động quảng bá Văn hoá, con người Hà Nội
Trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 31, thành phố Hà Nội triển khai tổ chức nhiều hoạt động quy mô lớn góp phần quảng bá sâu rộng những nét đẹp Văn hoá và con người Hà Nội. Với chủ đề “Hà Nội – Đến để yêu”, Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022 là một trong những hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện quảng bá hình ảnh thủ đô. Lễ hội diễn ra từ 13 – 15/5/2022 tại khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ và phố Đinh Tiên Hoàng. Năm nay lễ hội có nhiều điểm đổi mới, sáng tạo. Bên cạnh áp dụng những phương pháp quảng bá truyền thống, giới thiệu về các địa điểm như: Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, di tích nhà tù Hoả Lò, Phố cổ Hà Nội, khu vực Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Sơn Tây…Lễ hội sử dụng công nghệ hiện đại khi sáng tạo nên “Bức tường công nghệ” khi chỉ cần chạm vào những biểu tượng trên màn hình, du khách sẽ được du lịch đến nhiều địa danh khác nhau.
Lễ hội Du lịch Hà Nội có sự tham gia của Tổng cục Du lịch Thái Lan và gần 100 doanh nghiệp uy tín như: Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines, Tổng công ty Du Lịch Hà Nội, Công ty Vietravel... Ngoài chủ nhà Hà Nội, lễ hội còn có sự góp mặt của 10 tỉnh, thành phố có tiềm năng du lịch như: Yên Bái, An Giang, Khánh Hoà, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Hà Giang… Nối tiếp Lễ hội Du lịch Hà Nội 2022 còn nhiều sự kiện như Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội 2022 diễn ra từ 19-23/5/2022 tại phố Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm.
Ngoài các lễ hội, thành phố Hà Nội còn tổ chức nhiều hoạt động như mở thêm các tuyến phố đi bộ ( Phố đi bộ Sơn Tây, Trịnh Công Sơn…) hay các hoạt động văn hoá, văn nghệ như Festival Thanh niên Đông Nam Á 2022, Đại nhạc hội sinh viên chào đón SEA Games 31… 
Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 là sự kiện quan trọng, có nhiều ý nghĩa và giá trị lớn lao và nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ các bộ, ngành, lãnh đạo cá tỉnh thành phố nơi có các hoạt động của sự kiện. Với thủ đô Hà Nội, SEA Games 31 là cơ hội vàng để quảng bá những nét đẹp, những giá trị “Ngàn năm văn hiến” tới đông đảo bạn bè quốc tế, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.
SEA Games 31 hướng tới mục đích lớn lao hơn là tôn vinh bản sắc văn hoá của cộng đồng các nước trong khu vực Đông Nam Á để thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữ các dân tộc, quốc gia. Qua Đại hội, chủ nhà Việt Nam thể hiện một tâm thể chủ động hội nhập và sáng tạo, đóng góp và gánh vác cùng cộng đồng quốc tế “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”

Lê Vượng

Bình luận: 0