TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Tân Thành là xã tiềm năng của huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

07:41 03/09/2020
Logo header Là xã vùng bán sơn địa còn không ít khó khăn, nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Thành, huyện Yên Thành cơ bản hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Ông Phạm Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Tân Thành, phát biểu tham luận tại đại hội Đảng bộ huyện Yên Thành

Tân Thành là xã miền núi nằm phía Bắc huyện Yên Thành, cách trung tâm huyện khoảng 20km. Phía Đông giáp với xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, phía Bắc giáp xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, phía Tây giáp xã Tiến Thành và phía Nam giáp với hai xã Đức Thành, Mã Thành. Tổng diện tích tự nhiên là 2.577,1 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 1600 ha, đất phi nông nghiệp là 966,9 ha và diện tích đất chưa sử dụng là 10,2ha. Dân số có 2.372 hộ với 9.344 nhân khẩu, trong đó lao động trong độ tuổi là 4.195 người, chiếm 44,8% dân số. Ngày nay, diện mạo Tân Thành đã đổi mới một cách rõ dệt, những con đường nắng bụi, mưa lầy trước kia được thay bằng những con đường nhựa, đường bê tông sạch sẽ, hai bên đường rợp bóng cây xanh, san sát là những ngôi nhà cao tầng, kiên cố… Có được sự đổi thay ấy là nhờ sự quan tâm của huyện Yên Thành, sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền xã Tân Thành cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân. Ông Phạm Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Tân Thành đã nhấn mạnh trong bài tham luận ở Đại hội Đảng bộ huyện: “Tân Thành xây dựng Nông thôn mới trong điều kiện hết sức khó khăn, địa bàn miền núi có diện tích rộng, xuất phát điểm thấp. Từ năm 2010, Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết số 14- NQ/ĐU ngày 28 tháng 12 năm 2010 về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011-2020. Sau khi có chủ trương xây dựng Nông thôn mới, Ban chỉ đạo, UBND xã đã tập trung xây dựng quy hoạch; lấy ý kiến rộng rãi qua hội nghị quân dân chính từ chi đoàn, chi hội trở lên; trong việc xây dựng quy hoạch và thực hiện quy hoạch Nông thôn mới, coi công tác thực hiện quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng quê hương. Phát huy dân chủ và khơi dậy trách nhiệm của người dân trong xây dựng Nông thôn mới. Năm 2012, chỉ đạo chuyển đổi ruộng đất lần 2 thành công. Đã chuyển từ 7619 thửa còn 3208 thửa đất. Với chi phí hơn 2 tỷ đồng. Chủ yếu do nhân dân đầu tư lao động sống để đắp bờ vùng, bờ thửa. Năm 2012 đến 2014, lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải tỏa giao thông theo quy hoạch của Quyết định 491/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Giai đoạn này ngân sách xã khuyến khích các xóm đã giải tỏa xong giao thông hỗ trợ xi măng, đá, cát dân đầu tư công để đổ bê tông. Đường ở Tân Thành quy hoạch đường liên xóm, liên xã rộng 14,5 m, nhỏ nhất là 11,5 m; Đường qua thị tứ 18 m; đường ngõ xóm rông từ 7 đến 9 m. Do hiệu quả của công tác giải tỏa và lợi ích của việc làm đường bê tông, phong trào phát triển mạnh mẽ, được sự hưởng ứng của phần lớn nhân dân. Hiện tại xã Tân Thành có 2 Mô hình sản xuất an toàn, thân thiện với môi trường. Mô hình sản xuất NN ứng dụng công nghệ cao có 3 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGap (Dưa lưới, rau ăn lá, dưa chuột). Mô hình sản xuất dứa theo hướng an toàn, sản phẩm quả Dứa đã được công nhận VietGap.”

Chi hội phụ nữ và Đoàn viên thanh niên, thiếu niên toàn xã đồng loạt ra quân hưởng ứng vì một môi trường xanh - sạch - đẹp

Được sự quan tâm giúp đỡ của Huyện uỷ - HĐND - UBND và các ban ngành, đoàn thể cấp huyện. Có sự đoàn kết nhất trí cao của Đảng ủy, HĐND, UBND và sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của UB MTTQ, các tổ chức đoàn thể, các trường học, trạm y tế. Đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên, Ban Chấp hành các xóm và nhân dân toàn xã đã sẵn sàng hiến đất đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng nông thôn mới. Tận dụng ngoại lực, huy động tốt nội lực cùng với những cơ chế chính sách ban hành phù hợp, sát đúng với tình hình thực tế của địa phương. Từ năm 2012 cho đến nay xã Tân Thành đã bê tông được hơn 50 km (trong đó có 40 km đường loại A và hơn 10 km km loại B) và 8 km đường nhựa đạt tiêu chuẩn quốc gia đạt tỉ lệ 100%, đường trục thôn, ngõ xóm được bê tông hóa đạt tỷ lệ gần 90%. Các tuyến đường thường xuyên được bảo trì, đảm bảo cho nhân dân đi lại được an toàn, thuận tiện. Thực hiện phong trào xanh, sạch, đẹp, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, các tuyến đường hoa, các xóm đã phát động, tổ chức cho nhân dân xây bồn hoa, trồng cây xanh, cây hoa, cây cảnh hai bên các tuyến đường, tạo nên những đường cây, đường hoa rất đẹp, rất ấn tượng. Đến nay, trên địa bàn toàn xã đã có 14/14 thôn hưởng ứng phong trào đã xây dựng với chiều dài hơn 15 km là đường có bồn hoa và cây xanh, trồng hơn 50.000 cây hoa các loại. Bên cạnh đó, trong những năm qua xã phát động phong trào trồng cây xanh 2 bên các tuyến đường đã được bê tông kết quả đến nay trồng được hơn 4.000 cây xanh các loại chủ yếu là cây Sấu, Bằng lăng, Xà cừ, Sao đen… Ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: “Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Huyện Yên Thành đã được công nhận huyện đạt Chuẩn Nông thôn mới năm 2019 tại Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 16/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tích cực chỉ đạo các địa phương triển khai các nội dung xây dựng Nông thôn mới năm 2020, trong đó tập trung: Phát động phong trào thi đua; Nâng cao chất lượng tiêu chí Nông thôn mới, xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Triển khai thực hiện các mô hình phát triển sản xuất, xây dựng vườn chuẩn Nông thôn mới; Chương trình mỗi làng xã mỗi sản phẩm, làm đường giao thông nông thôn; Phong trào trồng cây xanh, trồng hoa; vệ sinh môi trường nông thôn tiếp tục triển khai thực hiện. Bên cạnh đó xã Tân Thành được đánh giá cao của huyện Yên Thành về phong trào xây dựng Nông thôn mới nâng cao và tiến tới là xã Nông thôn mới kiểu mẫu”.

Trong những năm gần đây, để phấn đấu địa phương có một nền kinh tế phát triển bền vững sớm đạt tiêu chí Nông thôn mới nâng cao, Đảng bộ và nhân dân xã nhà đã có nhiều trăn trở để thúc đẩy nền kinh tế phát triển, địa phương đã xác định những mũi nhọn phát triển kinh tế như đẩy nhanh đề án xuất khẩu lao động tìm kiếm việc làm, mở rộng buôn bán dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích tụ ruộng đất thành lập nhiều trang trại, khoanh nuôi trồng và khai thác rừng một cách có hiệu quả, nhờ vậy mà nền kinh tế địa phương ngày một phát triển phù hợp, thu nhập người dân năm sau cao hơn năm trước, đời sống nhân dân được nâng cao về mọi mặt. Mức thu nhập bình quân đầu người/năm đạt tương đối cao. 

Trong niềm hân hoan và tự hào về sự đổi mới của quê hương chứa đựng bao vất vả, nhọc nhằn của cán bộ, nhân dân, đồng chí Trần Duy Liêm - Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành chia sẻ với phóng viên: “Với tinh thần Đoàn kết - Dân chủ - Trí tuệ nhiệm kỳ vừa qua, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ xã là những cán bộ có năng lực, nhiệt huyết với Đảng, với dân. Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thành đã nỗ lực phấn đấu đạt những kết quả quan trọng như: Kinh tế tiếp tục phát triển và chuyển dịch đúng hướng, tiềm năng, thế mạnh được xác định và khai thác hợp lý, mang lại hiệu quả ngày càng cao. Đời sống nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người tăng. Kinh tế tăng trưởng tạo tiền đề cho văn hóa - xã hội ổn định, an sinh xã hội đảm bảo. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường và đạt nhiều thành tích quan trọng. Hệ thống chính trị được củng cố, chất lượng đội ngũ cán bộ ngày được nâng cao. Toàn xã sẽ cố gắng đến năm 2021 xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu để xứng đáng với sự tin tưởng của huyện nhà”.

Thanh Hoa

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 26 - 20

Bình luận: 0