TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 26/04/2024

Tân Uyên – Bình Dương: Nỗ lực hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại II

17:39 23/04/2020
Logo header Tân Uyên là một thị xã nằm ở phía Đông tỉnh Bình Dương, gồm 12 phường xã với tổng diện tích là 19.175,72 ha. Thị xã Tân Uyên có con sông Đồng Nai bắc ngang và sở hữu vị trí địa lý kết nối được hầu hết các tỉnh thành trong khu vực.

Với vị trí địa lý đặc thù trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, Tân Uyên đang dần khởi sắc sau khi được công nhận là đô thị loại III. Không dừng lại ở đó, năm 2020, với quyết tâm xây dựng đô thị văn minh đạt chuẩn đô thị loại II, thị xã Tân Uyên đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị; xây dựng mới nhiều công trình tạo thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ - thương mại, công nghiệp, giải quyết việc làm cho số lượng lớn lực lượng lao động của thị xã và khu vực lân cận.

Chủ đầu tư đang triển khai thi công hạ tầng cơ sở Khu nhà ở Thái Bình Dương – Tân Hiệp tại thị xã Tân Uyên

Nhằm thực hiện hóa mục tiêu trở thành đô thị loại II cũng như nâng cao đời sống cho người dân, UBND thị xã Tân Uyên đã ban hành Quyết định số 4093/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất trong năm 2020, trong đó có rất nhiều dự án công trình phúc lợi công cộng được nâng cấp, sửa chữa như: Nâng cấp, mở rộng đường ĐH 423 (đoạn từ ĐT 746 đến ĐT 747A); Nâng cấp, cải tạo đường ĐH 406 (đoạn từ cây xăng An Lộc đến cầu Khánh Vân); dự án xây dựng đường từ ngã ba Mười Muộn đi ngã ba Tân Thành (đoạn từ Km0+700 đến Km1+500); Nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH425; Nâng cấp bê tông nhựa tuyến bờ sông (đoạn từ Trụ sở đoàn thể Tân Uyên đến Quán Gió); Nâng cấp, bê tông nhựa tuyến đường ĐX10, xã Tân Vĩnh Hiệp; Dự án lối đi và khu vực chờ đưa đón học sinh trường THCS Tân Uyên; Xây kè chống sạt lở cù lao Rùa; Mở rộng trường THPT Thái Hòa; Mở rộng trường mẫu giáo Hoa Hồng… Việc hình thành các khu công nghiệp mới ở Tân Uyên trong thời gian qua cũng giúp cho thị xã này có bước đột phá về thu hút dòng vốn đầu tư và khai thác hiệu quả quỹ đất. Điển hình như các khu công nghiệp Nam Tân Uyên (330,51 ha, lấp đầy 100%); VSIP2 (345 ha, lấp đầy đạt 100%); VSIP2 mở rộng (1.700 ha, lấp đầy khoảng 60%); VSHIP 3 (1.000 ha); An Tây, Việt Hương 2… đang thu hút hàng trăm doanh nghiệp đầu tư. Trong năm 2020, thị xã Tân Uyên sẽ tiếp tục cho mở rộng khu công nghiệp Nam Tân Uyên (giai đoạn 2) và cho triển khai dự án khu công nghiệp Việt Nam – Singapore II.

Nhằm đón đầu sự phát triển công nghiệp và bùng nổ quy mô dân số, các khu đô thị mới cũng đua nhau mọc lên, cùng với các ngành dịch vụ, thương mại phát triển nhộn nhịp. Đơn cử như dự án Khu nhà ở Thái Bình Dương – Tân Hiệp do Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Thái Bình làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 77.265 m2, với 76.410,1 m2 đất hữu dụng, tọa lạc tại phường Tân Hiệp, nhằm mục tiêu đầu tư là xây dựng nhà ở phục vụ cho người dân có nhu cầu về nhà ở góp phần chỉnh trang đô thị thị xã Tân Uyên đang nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư. Đại diện chủ đầu tư cho biết: “Tân Uyên đang là một trong những khu vực có thị trường bất động sản phát triển năng động bậc nhất của tỉnh Bình Dương. Với tốc độ phát triển của các khu công nghiệp, hiện nay dòng lao động đang tiếp tục đổ về làm việc khiến nhu cầu về nhà ở tăng mạnh. Do đó chúng tôi đã đã xin được phép triển khai thực hiện dự án Khu nhà ở Thái Bình Dương – Tân Hiệp. Dự án này đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 5468/UBND-KT; chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Thái Bình làm chủ đầu tư dự án tại Quyết định số 295/UBND-KTN; đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) tại Quyết định số 4929/QĐ-UBND. Công ty chúng tôi cũng đã hoàn thiện các hồ sơ pháp lý và được cấp có thẩm quyền phê duyệt thiết kế về PCCC, đánh giá tác động môi trường dự án, thiết kế cơ sở hạng mục hạ tầng kỹ thuật, thẩm định thiết kế cơ sở các công trình nhà ở liền kề và biệt thự thuộc dự án; đồng thời đã hoàn thiện các thủ tục về quyền sử dụng đất. Dự kiến trong vài tháng nữa, chúng tôi sẽ hoàn thiện xong phần móng của công trình dự án. Trong giai đoạn này, đã có rất nhiều khách hàng quan tâm và ngỏ ý muốn đặt chỗ trước khi dự án được chào bán dưới hình thức bán nhà hình thành trong tương lai”.

Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở Thái Bình Dương – Tân Hiệp do Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Thái Bình làm chủ đầu tư

Nói về việc gần đây có tình trạng một Công ty có chức năng kinh doanh bất động sản đã chào bán các sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của dự án nêu trên, cán bộ pháp lý của Công ty Thái Bình cho biết: “Do nhu cầu của khách hàng mong muốn được sở hữu những vị trí đẹp của khu nhà dự án, vì thế họ đưa ra yêu cầu muốn đặt cọc giữ chỗ cho những vị trí này. Sau khi nghiên cứu pháp luật, chúng tôi nhận thấy rằng việc thỏa thuận dân sự thông qua hình thức đặt cọc, giữ chỗ là không vi phạm pháp luật. Điều 3 Bộ luật dân sự năm 2015 có quy định: Cá nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận. Mọi cam kết, thỏa thuận không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội, có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng; Cá nhân, pháp nhân phải tự chịu trách nhiệm về việc không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ dân sự. Đối với dự án Khu nhà ở Thái Bình Dương – Tân Hiệp, sau khi đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý cũng như đi vào triển khai thực hiện, chúng tôi đã ký Thỏa thuận hợp tác số 01/HĐTT-TH/2020 với Công ty cổ phần Đầu tư XD – TM Địa ốc Nét Mộc Land. Theo đó, Công ty Nét Mộc Land có quyền khai thác khách hàng của dự án thông qua những điều khoản chi tiết được ghi nhận trong thỏa thuận. Phải khẳng định rằng, đây là thỏa thuận dân sự chứ không phải chúng tôi huy động vốn. Chúng tôi với tư cách là chủ đầu tư, cùng với đối tác của mình là Công ty Nét Mộc Land cũng luôn cam kết và thể hiện có trách nhiệm với khách hàng về những thỏa thuận dân sự (nếu có). Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, mặc dù rất khó khăn trong công tác triển khai dự án bởi Chỉ thị cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực để trong thời gian sớm nhất có thể hoàn thiện dự án đưa vào sử dụng”.

Với sự nỗ lực kiến tạo một đô thị văn minh, nghĩa tình, thị xã Tân Uyên đang từng bước thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thu hút đầu tư, bố trí các dự án đầu tư phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp, thương mại – dịch vụ, đô thị của địa phương và đảm bảo thực hiện tốt các quy định của tỉnh nhằm tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực trên chặng đường trở thành đô thị loại II trong thời gian tới.

Hiền Anh

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 07 - 20

Bình luận: 0