TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 28/04/2024

Tăng cường sức mạnh toàn dân trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy

19:29 25/06/2020
Logo header Trong mỗi chúng ta, chắc hẳn ai cũng biết tác hại của ma túy là vô cùng nguy hiểm, nó hủy hoại không chỉ cá nhân những người sử dụng mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển chung của toàn xã hội. Trong nhiều năm qua, công tác phòng, chống và cai nghiện ma tuý luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, kiên trì và đạt được kết quả quan trọng.

Mặt trận phòng, chống tệ nạn ma túy không chỉ là trách nhiệm của riêng một cá nhân hay một cơ quan nào, mà cần có một phong trào quần chúng rộng khắp và phải có tính xã hội cao. Vào ngày 13/6/2001 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg lấy tháng 6 hàng năm là “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và ngày 26/6 là “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, góp phần kềm chế tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội; tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Vào ngày 27/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 625-TT-KGVX về việc triển khai “Tháng hành động phòng, chống ma túy”. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2020 từ ngày 01/6 đến ngày 30/6 với chủ đề “Phát huy tinh thần phòng chống dịch Covid-19, Hãy hành động vì cộng đồng không ma túy”. 

Bà Phạm Thị Diễm - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình tại Lễ ra quân

Quận Ba Đình (Hà Nội) là địa bàn tập trung nhiều cơ quan quan trọng của Đảng và Nhà nước, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, đồng thời cũng là địa bàn mật độ dân cư cao và là đầu mối giao lưu giữa các địa phương. Hàng năm, quận luôn xác định công tác phòng, chống ma túy là một nhiệm vụ quan trọng, cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Ngay từ những ngày đầu tháng 6, UBND quận đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tập trung tấn công trấn án tội phạm về ma tuý nhằm hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma tuý” và thực hiện Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 20/02/2019 của UBND thành phố Hà Nội và Kế hoạch số 72/KH-CAHN-PC04 ngày 14/3/2019 của CATP Hà Nội về “Phòng chống ma tuý trên địa bàn thành phố Hà Nội trong Tháng hành động phòng, chống ma tuý, hưởng ứng ngày Quốc tế phòng chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6”. Để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về ý thức, trách nhiệm, hành động của hệ thống chính trị các phường, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, vào sáng ngày 22/6, tại Trường Trung học cơ sở Thăng Long (phường Cống Vị, quận Ba Đình), UBND quận Ba Đình đã tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng “Ngày quốc tế phòng chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6/2020”. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo quận, đại diện các phường và các ban ngành liên quan tại quận Ba Đình, cùng nhiều cơ quan báo đài Trung ương, địa phương và đông đảo nhân dân trên địa bàn. Phát biểu tại Lễ ra quân, Phạm Thị Diễm - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình nhấn mạnh: Ma túy là mối hiểm họa của nhân loại, ma túy hủy hoại sức khỏe, làm suy thoái giống nòi, phẩm giá và nhân cách con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, làm gia tăng tội phạm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng lây nhiễm căn bệnh thế kỷ, hiện chưa có thuốc chữa. Trung bình 5 người nghiện ma túy thì có 1 người nhiễm HIV. Hiện nay, theo thống kê trên địa bàn quận có khoảng 600 người nghiện ma túy. Hàng năm quận Ba Đình luôn xác định công tác phòng, chống ma túy là một nghiệp vụ quan trọng, cần có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân.

Diễu hành hưởng ứng, tuyên truyền ngày hưởng ứng “Ngày quốc tế phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6/2020”

Bên cạnh Lễ ra quân, Chương trình tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy cũng được Phòng CSĐT thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức. Qua đó, đã tuyên truyền cánh báo về các loại ma túy, dụng cụ sử dụng, hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy, nhất là tác hại của các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới. 

Đỗ Dũng

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 16 - 20

Bình luận: 0