TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 06/05/2024

Tây Hồ - Hà Nội: Liệu có việc bao che vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Tứ Liên?

19:22 25/06/2020
Logo header Tình trạng hàng loạt công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm về trật tự xây dựng khiến dư luận bức xúc đặt câu hỏi về vấn đề quản lý trật tự xây dựng? Và không ít hoài nghi về việc “cố ý” buông lỏng quản lý đối với những công trình xây dựng không phép, không đúng với mục đích sử dụng đất của lãnh đạo chính quyền sở tại.

Ngay sau khi Tri thức Xanh có bài viết phản ánh về việc mất trật tự xây dựng trên địa bàn phường Tứ Liên. Cụ thể, hàng loạt công trình xây dựng nhà kiên cố do người dân tự ý tổ chức thi công được phản ánh là xây dựng trái phép trên địa bàn phường Tứ Liên, quận Tây Hồ. Một số hộ dân tự ý xây dựng nhà tại khu đất được cho là đất nông nghiệp, như nhà số 47 ngách 35 ngõ 76 An Dương đã xây thô 02 tầng và chuẩn bị hoàn thiện. Không chỉ vậy một khu tập kết bãi vật liệu xây dựng ngang nhiên hình thành trên con đường dân sinh mặc dù theo như được biết vào khoảng tháng 01 năm 2020 UBND phường Yên Phụ đã báo cáo UBND Quận Tây Hồ xin kết hợp cùng UBND phường Tứ Liên và đã được Quận thông qua để giải tỏa bãi vật liệu xây dựng tại ngõ 76 An Dương để làm nơi tập kết rác thải của 2 phường Yên Phụ - Tứ Liên. Tuy nhiên đến nay khu tập kết VLXD này vẫn ngày đêm hoạt động tập kết, vận chuyển VLXD bất chấp các đợt kiểm tra của phường.

Căn nhà số 80A, ngõ 310 Nghi Tàm có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng đang được gấp rút hoàn thiện

Để xác minh thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Tri thức Xanh đã đặt lịch làm việc với UBND phường Tứ Liên ngày 15/6/2020 với mục đích làm sáng tỏ thêm những thông tin liên quan đến công tác quản lý đất đai và quản lý xây dựng tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ mà không bị xử lý, cưỡng chế xử lý theo quy định. Tuy nhiên, sau một tuần, phóng viên trở lại UBND phường với mong muốn được làm việc với lãnh đạo UBND phường. Nhưng chúng tôi hết sức bất ngờ với cách làm việc của những người có trách nhiệm nơi đây khi đã không trả lời phóng viên và yêu cầu phóng viên xuất trình thẻ nhà báo mới có thể trả lời (Theo quy định của pháp luật thì trường hợp phóng viên chưa có Thẻ Nhà báo, thì xuất trình Giấy giới thiệu của cơ quan báo chí cử đến làm việc do lãnh đạo cơ quan báo chí ký, kèm theo CMND hoặc CCCD để xác minh). Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là khi đến liên hệ với Văn phòng UBND phường Tứ Liên, phóng viên đã có đủ Giấy giới thiệu và nội dung cụ thể để đặt lịch làm việc. Được biết nội dung làm việc cùng các thông tin của phóng viên để lại trước đó đã được Văn phòng gửi cho ông Nguyễn Văn Quảng - Phó Chủ tịch UBND phường. Khi liên hệ, ông Quảng khẳng định đã giao cho ông Lê Hùng Phong - Tổ trưởng Tổ trật tự xây dựng phường để tiếp nhận chuẩn bị nội dung trả lời phóng viên. Tiếp tục liên hệ với ông Phong thì ông này lại cho biết: “Các anh đặt lịch làm việc với lãnh đạo, với người chịu trách nhiệm phát ngôn chứ theo quy chế phát ngôn phải là Chủ tịch UBND phường chứ không phải Tổ trưởng Tổ trật tự xây dựng...anh đọc lại quy chế phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội còn nếu anh muốn tham khảo trực tiếp, chia sẻ thì mai, ngày kia anh qua. Nếu anh cần thì sáng mai qua còn về trách nhiệm trả lời của UBND thì tôi không có trách nhiệm trả lời anh”. Tuy nhiên, việc phóng viên muốn tìm hiểu về trật tự xây dựng trên địa bàn thì làm việc với người có trách nhiệm theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND phường để làm việc với phóng viên báo chí về sự việc đó chứ không phải là phát ngôn một vấn đề của địa phương theo Quy chế phát ngôn. (Việc này rất nhiều cán bộ công quyền đang hiểu chưa đúng giữa việc có nghĩa vụ phải cung cấp thông tin một cách công khai, minh bạch cho báo chí và phát ngôn với báo chí hoặc trước công luận). Khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, phóng viên tiếp tục tìm tới phòng làm việc của ông Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch UBND phường thì được biết ông mới đi học về đang phải xử lý tài liệu nên việc cung cấp thông tin phóng viên cần phải có dịp khác và ông sẽ giao cho ông Lê Hùng Phong - Tổ Trưởng Tổ trật tự xây dựng trả lời theo nội dung làm việc của phóng viên đã đặt. 

Trong thời gian chưa làm việc được với UBND phường thì căn nhà tại địa chỉ tại 80A, B ngõ 310 Nghi Tàm đang dần gấp rút hoàn thiện sắp được đưa vào sử dụng, việc này không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn về quản lý trật tự xây dựng tại địa bàn phường mà còn gây khó khăn trong công tác xử lý vi phạm nếu có. 

Xuân Bách và nhóm PV

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 16 - 20

Bình luận: 0