TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 26/04/2024

Tiềm năng kinh tế khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau

16:46 02/04/2020
Logo header Mũi Cà Mau đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, đồng thời nơi này cũng được công nhận là Khu du lịch Quốc gia, thuộc các huyện Ngọc Hiển, Năm Căn, Phú Tân, U Minh, Trần Văn Thời.

Chuẩn bị cho mùa khai thác thủy sản tại ven biển Tây Mũi Cà Mau

Thu hoạch lúa ở vùng đệm

Làng nghề chuối khô

Thu hoạch cá đồng

Khu dự trữ sinh quyển Mũi Cà Mau có diện tích 371.506 ha với 3 vùng: vùng lõi 17.329 ha, vùng đệm 43.309 ha và vùng chuyển tiếp 310.868 ha. Tại vùng lõi được chia làm 3 vùng nhỏ là các phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn quốc gia U Minh Hạ và dãy phòng hộ ven Biển Tây. Nơi đây có nhiều hệ sinh thái đặc trưng điển hình như: Hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rừng tràm trên đất ngập nước than bùn, hệ sinh thái biển... mỗi hệ sinh thái đều lưu giữ các nguồn tài nguyên sinh vật, tài nguyên địa chất phong phú có giá trị bảo tồn cao.Vùng Mũi Cà Mau có 4 đặc trưng sinh thái chính: Hệ thống diễn thế nguyên sinh trên đất bãi bồi; hệ thống chuyển tiếp các hệ sinh thái đặc trưng từ rừng ngập mặn sang rừng tràm ngập nước ngọt theo mùa; là vùng bãi đẻ và nuôi dưỡng con non các loài thuỷ hải sản cho cả vùng biển rộng lớn.

Mở đường xuyên rừng Đất Mũi – Khai Long để phát triển du lịch vùng Đất Mũi Cà Mau

Ngoài giá trị du lịch, Khu dự trữ sinh quyển còn đem lại giá trị kinh tế cao thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh tài nguyên rừng và các sản phẩm dưới tán rừng, hoạt động nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản, các hoạt động kinh tế và dịch vụ sinh thái.

Nguyễn Thanh Dũng

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 04 - 20

Bình luận: 0