TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 03/05/2024

Tiền bạc và đạo lý?

16:26 23/07/2020
Logo header Ai cũng có quyền lựa chọn cuộc sống, sự nghiệp, bè bạn v.v. Tuy nhiên có những thứ mà con người không được quyền chọn đó là cha, me, anh chị em và con đẻ của mình. Vậy nhưng trong thực tế đã không ít những hoàn cảnh, những người làm cha, làm mẹ đã vì chút quyền lợi trước mắt mà gạt bỏ tình cảm thiêng liêng đó.

Thông tin về những biểu hiện “chưa từng có” về sự xuống cấp đạo đức, với chiều hướng ngày càng gia tăng, mức độ ngày càng nghiêm trọng. Và trong bài này chúng tôi muốn đề cập đến câu chuyện của một người cha đã “vô tình” tước đi nơi ăn chốn ở của các con mình khi ông ta đã chạy theo tiếng gọi của tình yêu khác.

Trong quá trình công tác tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tôi có gặp và tiếp xúc với một người phụ nữ có tên là Trang, trong một buổi chiều tối cuối tháng 6 vừa qua, chị bùi ngùi kể về một phần cuộc đời mình cho tôi cùng đồng nghiệp biết. Chị năm nay đã 49 tuổi nếu tính tuổi ta thì đã tròn 50, đến tuổi cập kê chị kết hôn và sinh con đầu lòng rồi tiếp theo ba đứa nữa cả trai lẫn gái ra đời. Nghĩ cuộc sống cứ thế êm đềm trôi, nhưng biến cố ập đến khi năm 2009 chị ly hôn chồng vì phát hiện anh này có dấu hiệu không còn chung thủy với mình nữa. Từ đây hết biến cố này tới biến cố khác ập đến, khi đó chị vẫn ở trong ngôi nhà mà Bố Mẹ chồng cho cả gia đình chị ở nhờ. Đến khi khu đất gia đình chị ở nằm trong diện thu hồi phục vụ dự án thì cả nhà chị chuyển qua chỗ ở hiện tại có địa chỉ Lô 71 khu TĐC Vĩnh Trung, Vĩnh Hiệp, thành phố Nha Trang. Khi sang khu đất mới chị và các con phát hiện ra Giấy CNQSD đất mà cả nhà chị đang ở đứng tên ông chồng của mình. Điều đó cũng chẳng có gì để nói nhưng đến khi có người đến đòi đuổi chị và các con ra khỏi nhà thì chị mới biết người chồng đã ly hôn đã bán ngôi nhà đó cho người ta. Đến lúc này chị hiểu rằng mình và các con có nguy cơ phải ra đường mà ở. Thời điểm này bên mua đã gửi đơn kiện tới tòa để đòi quyền lợi của họ, qua hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên chị và các con phải trả nhà đất cho bên mua thì con trai chị là Nguyễn Quốc Bình An sinh năm 1999 đã làm đơn xin tạm hoãn thi hành án gửi tới Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Nha Trang với nội dung: “Hoàn cảnh của gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, sau khi cha mẹ tôi ly hôn thì cha tôi đã lừa dối, lén lút bán toàn bộ nhà đất này cho nguyên đơn mà mẹ và anh em tôi không hề hay biết. Hiện nay nếu giao toàn bộ nhà đát này cho nguyên đơn thì mẹ và các em nhỏ tôi không biết tá túc nơi đâu, vì gia đình chúng tôi không còn chỗ ở nào khác ngoài căn nhà này. Hiện nay tôi đang làm thủ tục xin giám đốc thẩm lại vụ án trên. Vì vậy tôi làm đơn này kính mong Quý cơ quan Thi hành án cho tôi được tạm hoãn thi hành án. Kính mong Quý cấp vì lòng nhân đạo của Pháp luật cứu xét tạm hoãn việc thi hành án cho gia đình tôi”.

Như thấu hiểu nỗi bĩ cực của mẹ con chị, Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng đã nhận đơn đề nghị xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm. Trong giấy xác nhận có nêu: Căn cứ quy định của pháp luật, đơn đề nghị trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng.

Kết thúc câu chuyện, mặc dù chưa biết sự việc đi về đâu nhưng tôi và đồng nghiệp cũng chỉ biết khuyên chị hãy tin vào công lý, tin vào tình người. Một câu hỏi lớn đã và đang được đặt ra: nguyên nhân của sự xuống cấp về đạo đức là ở đâu? Có người chỉ ra nguyên nhân bởi đồng tiền và sự đen bạc của lòng người, có người lại khẳng định nguyên nhân ở trong nền tảng đạo đức mỗi con người.... Quả thật trong trường hợp gia đình chị Trang thì nói tiền bạc tác động đến phạm trù đạo đức xã hội quả là không sai, vì điều kiện sinh hoạt vật chất quyết định các hoạt động ý thức xã hội, trong đó có đạo đức. Nhưng mối liên hệ giữa đồng tiền với đạo đức thường không đơn giản. Thực tế chứng minh rằng, khi điều kiện sinh hoạt vật chất quá thiếu thốn, khi những nhu cầu cơ bản về vật chất để bảo đảm sự tồn tại của con người không được đáp ứng, thì khả năng tha hóa của con người rất dễ xảy ra. Trong hoàn cảnh đó, con người rất dễ đánh mất giá trị bản thân của mình. Ngược lại, cũng có trường hợp con người càng giàu có lên bao nhiêu, thì tình người càng suy giảm bấy nhiêu. Qua câu chuyện và sự việc sắp mất nơi ăn chốn ở của chị và các con, phóng viên đã thu thập hồ sơ liên quan đến sự việc và sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tìm hiểu thông tin, bản chất của sự việc nhằm đảm bảo cho mỗi công dân đều phải có nơi ăn chốn ở theo quy định của Hiến pháp nước ta.

Trung Tâm

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 20 - 20

Bình luận: 0