TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 19/09/2024

Tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng: Khát vọng và niềm tin

06:31 11/06/2020
Logo header Các đảng bộ trong cả nước đang tiến hành đại hội các cấp, tiến tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Mỗi kỳ đại hội đều ghi dấu sự trưởng thành, phát triển của Đảng ta.

Đại hội là dịp tổng kết thực tiễn qua một nhiệm kỳ, qua một chặng đường lịch sử. Nhìn lại để đánh giá đúng sự thật, nhận thức toàn diện, sâu sắc hơn về thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới. Nhưng điều có ý nghĩa quyết định là chuẩn bị tư tưởng, hành trang, bước vào thời kỳ mới.

Đại hội lần thứ XII của Đảng là Đại hội Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới.

Chưa có kì đại hội nào lại gặp lắm khó khăn, thách thức như kì đại hội này. Từ đầu năm 2020 đến nay cả nước ta gồng mình chống chọi với cơn bão dịch Covid-19.  Chúng ta đã làm được những kết quả kì diệu, chống dịch thành công, được Tổ chức thế giới WHO và cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao. Nay cả nước đang bước vào trạng thái bình thường mới, thực hiện cùng lúc nhiệm vụ kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa lo “be bờ” ngăn dịch tràn vào. Đồng thời phải làm thật tốt việc tổ chức đại hội Đảng, một sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, cũng là của toàn dân.                                                                            
Niềm tin và kỳ vọng ở kỳ Đại hội XIII sắp tới là niềm tin gắn liền với lý tưởng của Đảng, niềm tin của một thế hệ con cháu Lạc Hồng đã chạm bước vào thập niên thứ ba, thế kỷ 21. Đó là thập niên sẽ có nhiều thay đổi bất ngờ, khi công nghệ tin học, công nghệ sinh học đang hứa hẹn những phát minh kì diệu, có những điều ngoài sức tưởng tượng của con người.

Mỗi kỳ đại hội Đảng đều ghi dấu sự trưởng thành, phát triển của Đảng ta. Đại hội là dịp tổng kết thực tiễn qua một nhiệm kỳ, qua một chặng đường lịch sử. Đại hội XIII còn mang sứ mệnh lớn lao - nhìn lại 20 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, sửa đổi năm 1991) xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; tổng kết 35 năm đổi mới. Nhìn lại để đánh giá đúng sự thật, nhận thức toàn diện, sâu sắc hơn về thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới. Nhưng điều có ý nghĩa quyết định là chuẩn bị tư tưởng, hành trang, bước vào thời kỳ mới. Đổi mới là một quá trình liên tục, kế thừa và phát triển, tự phê phán và sửa chữa, để không lặp lại những sai lầm, khuyết điểm của chính mình và của người khác. Những sai lầm từ cải tổ, cải cách của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu vào những năm 90 thế kỷ XX là bài học lớn, là bài học đau xót cho các Đảng cộng sản và các nước xã hội chủ nghĩa. Đó là sự sụp đổ của một mô hình giống như khuôn đúc sẵn, nhiều khi được lí tưởng hóa, được xây dựng bởi tư duy và hành động tả khuynh, duy ý chí. Đó quyết không phải là sự sụp đổ của một học thuyết. Cho nên đổi mới là cứu cánh của cả dân tộc. Chúng ta kiên định con đường đổi mới nhưng phải có nguyên tắc, năng động và sáng tạo, phù hợp tình hình, với đòi hỏi của thực tiễn. Điều này vừa là bài học lớn vừa là kỳ vọng của nhân dân vào con đường toàn dân tộc đang đi.

Từ đầu năm đến nay các đảng bộ trong cả nước đã tiến hành đại hội đảng bộ cấp cơ sở. Một số nơi đã tiến hành đại hội đảng bộ điểm cấp huyện, quận. Thành công của đại hội đảng các cấp sẽ là cơ sở, là điều kiện rất quan trọng để đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thu được những kết quả tốt đẹp. Ngay từ đại hội đảng bộ cấp cơ sở đã thể hiện tinh thần mới. Mới ở việc chuẩn bị dự thảo văn kiện, tổ chức lấy ý kiến nhân dân, ở tinh thần thảo luận trí tuệ, dân chủ, trách nhiệm. Đặt hết tất cả mọi vấn đề lên bàn nghị sự là điều các đại biểu mong muốn, bởi đại hội  là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng. Mong Đảng ta nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, cầm quyền; đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, đấu tranh phòng chống quan liêu, tham nhũng, làm nghiêm từ trên xuống dưới như mấy năm qua đã làm, thể hiện thái độ kiên quyết, kiên trì, dũng cảm cắt bỏ những ung nhọt trên cơ thể, làm cho Đảng ta trong sạch, vững mạnh, lấy lại niềm tin của nhân dân.
Tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể bám sát mục tiêu bao trùm: Làm sao phát huy được ý chí, khát vọng của toàn dân tộc, đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đổi mới đất nước, để đất nước phát triển nhanh và bền vững; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, từ đất liền đến biên giới, hải đảo. Cơn lốc đen rình rập, đe dọa trên Biển Đông, mong sao Đảng có giải pháp phù hợp, kiên trì, kiên quyết giữ vững độc lập, chủ quyền, không nhân nhượng một tấc đất, một sải biển trên cơ sở luật pháp quốc tế, đồng thời tỉnh táo, sáng suốt trong mọi tình huống. 

Có dịp dự một số cuộc tọa đàm về một vấn đề lớn: Làm thế nào nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, chúng tôi cảm nhận niềm tin mạnh mẽ cũng như những trăn trở của các nhà khoa học, cùng những người trong cuộc đang lái con thuyền trước sóng to gió cả. Những tiếng nói tâm huyết đều mong sao Đảng ta ngày càng thể hiện bản lĩnh và trí tuệ trong thời kỳ đất nước bước vào Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đúng như Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị đã chỉ rõ: Trong những năm tới việc phát huy nội lực cần tập trung vào việc tận dụng có hiệu quả các cơ hội do Cách mạng 4.0 đem lại để thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược và hiện đại hoá đất nước; phát triển mạnh mẽ kinh tế số; phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng cuộc sống, phúc lợi của người dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái.

Đất nước ta đang đứng trước một thời kỳ có nhiều thời cơ lớn nhưng cũng rất nhiều khó khăn, thử thách. Trước những hiểm nguy dân tộc này lại thường có sự vươn lên thần kỳ như sức trai Phù Đổng.  Truyền thống đó là giá trị tinh thần vô giá, nhưng không thể khoanh tay ngồi chờ, tôn thờ chữ nhàn, “mặt trời mọc thì làm việc, mặt trời lặn thì nghỉ ngơi”. Trí tuệ của Đảng thể hiện ở chỗ, đó là nguồn sáng chiếu rọi con đường dân tộc đang đi nhằm ổn định và phát triển, đổi mới và phát triển. Trí tuệ đó thể hiện rõ qua việc hoạch định đường đi nước bước, vừa có tầm nhìn xa vừa có những hành động mau lẹ, quyết đoán. Trí tuệ đó thể hiện ở quan điểm, lập trường, cách ứng xử và năng lực giải quyết những công việc khó và mới. Trí tuệ đó thể hiện ở sự kiên định, vững vàng, sáng tạo, ở hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, qua đó thấy rõ trình độ trí tuệ của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chiến lược, cán bộ chủ chốt các cấp. 

Một công việc hệ trọng của đại hội là lựa chọn, tìm ra những người đức độ, có bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết để gánh vác sự nghiệp lớn của Đảng của dân tộc. Ở Đại hội XIII lịch sử, Đảng ta, nhân dân ta đòi hỏi những yêu cầu cao hơn - những đòi hỏi bức thiết từ chính cuộc sống hôm nay. Trung ương và các cấp đã chuẩn bị, làm quy hoạch cán bộ một cách bài bản, công phu. Nhưng đó mới là chuẩn bị. Giờ là lúc toàn Đảng, toàn Dân, và chính thực tiễn sôi động sàng lọc với con mắt tinh tường. Đánh giá cán bộ qua công việc, qua mức độ tín nhiệm của quần chúng là những đánh giá khách quan, quý báu nhất. Vì vậy để chọn đúng người tài-đức phải thật sự lắng nghe ý kiến của nhân dân.  Lắng nghe dân và giữ đúng nguyên tắc tập trung dân chủ thì sẽ lựa chọn được đúng người, vì việc mà chọn người, không có đất dung thân cho những ai bất tài, cơ hội.  Phải làm sao lựa chọn được cán bộ có trí tuệ, lương tâm, bản lĩnh, nhất là bản lĩnh vượt qua những cám dỗ về vật chất - những viên đạn trong thời bình - nhiều khi không dễ nhận ra và vượt qua không dễ. Đây thật sự là một thử thách nghiệt ngã, một thực tế đã để lại những bài học đau xót! Phải làm sao xóa đi câu nói thật buồn, thật xót xa tồn tại dai dẳng bấy lâu trong việc bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, với “tiêu chí” ngược: nhất tiền tệ, nhì hậu duệ, ba quan hệ, bốn đồ đệ, sau chót mới đến trí tuệ. Có tình trạng ấy là do có người chạy và có người được chạy. Nói một cách mộc mạc như Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trước cử tri Hà Nội: Không dùng những anh dựa dẫm, tham nhũng, cơ hội. Chạy là dứt khoát không dùng!

Đại hội của Đảng ta. Đại hội của Dân ta. Một cuộc cách mạng lớn nhằm đưa sự nghiệp đổi mới sau chặng đường gần 35 năm tiếp tục đến đỉnh cao mới. Lần này chúng ta có thêm nguồn động lực, đó là những thành tựu to lớn, tạo nên vị thế Việt Nam hôm nay. Đó là nguồn lực của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, một cuộc cách mạng diễn ra với tốc độ thần kỳ.  Từ khi các ý tưởng về công nghệ và đổi mới sáng tạo được phôi thai đến khi hiện thực hóa các ý tưởng đó được rút ngắn đến mức không ngờ. Những đột phá công nghệ sẽ diễn ra trong hầu hết các lĩnh vực, tạo ra một thế giới được số hóa, tự động hóa và ngày càng trở nên hiệu quả, thông minh hơn.

Với hành trang ấy cả dân tộc lên đường, vững niềm tin trước chân trời rộng mở, dẫu nắng mưa, giông bão còn nhiều./.

Hải Đường

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 14 - 20

Bình luận: 0