TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ ba, 16/04/2024

Tiếp tục thực hiện cách ly đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly từ 0h ngày 04/5

06:18 13/05/2021
Logo header Những ngày gần đây, nước ta đã liên tục ghi nhận một số trường hợp đã hết thời gian cách ly tập trung 14 ngày, thậm chí có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính nhưng sau đó vẫn phát hiện mắc COVID - 19 làm lây lan dịch bệnh

Trong đó, tỉnh Hà Nam đã ghi nhận 14 bệnh nhân COVID - 19 đều liên quan tới ca “siêu lây nhiễm” bệnh nhân 2899 (BN2899) hết hạn cách ly tập trung 14 ngày sau khi từ Nhật Bản về nước. Tính đến sáng ngày 03/5 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam cho biết liên quan đến BN2899 đầu tiên (nam thanh niên 28 tuổi ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam nhận kết quả dương tính SARS-CoV-2 sau khi hết thời gian cách ly), đến nay Hà Nam đã phát hiện liên tiếp 13 trường hợp mắc COVID - 19 khác, đều ở xã Đạo Lý. Ngoài ra, trường hợp BN2899 cũng liên quan đến 3 ca bệnh ở Hà Nội, 2 ca ở Hưng Yên và 1 ở TP HCM. Tổng số ca dương tính liên quan đến bệnh nhân này tính đến 03/5 là 19 người. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phải tiến hành lấy 3.800 mẫu xét nghiệm COVID - 19, trong đó đã thực hiện xét nghiệm 3.784 mẫu, 16 mẫu đang chờ kết quả. Trước đó trong ngày và đêm 02/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã lấy trên 700 mẫu, đã thực hiện xét nghiệm 614 mẫu. Điều tra bổ sung trên 700 trường hợp F1 và F2. Tất cả các trường hợp F1, F2 trên đã được cách ly theo quy định. Tỉnh Hà Nam thiết lập vùng cách ly tại 4 địa phương thuộc huyện Lý Nhân: Thôn Quan Nhân (Đạo Lý), thôn Thọ Lão (Đạo Lý), thôn Đồng Yên (Chân Lý) và thôn Nội Đọ (Bắc Lý). Các địa phương này thực hiện cách ly nghiêm túc theo đúng Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh không thể để một cá nhân, một bệnh viện hay một nhà máy… thực hiện không nghiêm, để xảy ra dịch bệnh, làm ảnh hưởng đến cả nước.

Ngoài ra, cũng trong tình trạng đã được cách ly, một nhóm chuyên gia Trung Quốc, sau khi hoàn thành thực hiện cách ly tập trung từ ngày 9 đến 23/4 tại khu vực cách ly tập trung là Khách sạn Như Nguyệt 2, thành phố Yên Bái, đã di chuyển qua nhiều tỉnh như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Yên Bái, Lai Châu, Lạng Sơn... Ngày  28/4, nhóm này về nước, 1 người trong số đó có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID - 19. Việc này đã kéo theo nhiều địa phương mà nhóm này đi qua đã ngay lập tức phải tiến hành truy tìm các F1 có tiếp xúc với chuyên gia Trung Quốc có dương tính với SARS-COV-2. Chiều 30/4, ngay sau khi nhận được thông tin báo từ Công ty cổ phần tập đoàn Vina Top (huyện Bình Xuyên), có chuyên gia người Trung Quốc sau khi hết thời gian cách ly tập trung đã di chuyển từ Yên Bái về tỉnh. Sau chuyến công tác, chuyên gia trở về nước và được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với công an tỉnh khẩn trương rà soát, truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với các trường hợp có tiếp xúc với chuyên gia người Trung Quốc. Kết quả có 18 trường hợp là F1, trong đó, có 17 người ở Bình Xuyên và 1 người ở thành phố Vĩnh Yên. Tất cả các trường hợp đều được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Liên quan đến vụ việc, đến chiều ngày 03/5/2021, toàn tỉnh Yên Bái đã truy vết, lấy mẫu để xét nghiệm và tổ chức cách ly theo quy định đối với 10 trường hợp F1, 194 F2, 63 F3 liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc mắc COVID - 19 được phát hiện sau khi xuất cảnh. Trước đó, vào chiều nay 02/5/2021, do thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã có quyết định tạm thời đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc TTYT thành phố Yên Bái để kiểm điểm trách nhiệm và tiến hành quy trình xử lý kỷ luật theo quy định do có vi phạm khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cụ thể là việc quản lý khu cách ly tập trung của chuyên gia nước ngoài. Hay mới đây nhất là ca nhiễm của bệnh nhân số 2986 có quốc tịch Ấn Độ, là chuyên gia làm việc cho Công ty Vinfast, ở tại căn hộ 12B, tầng 24, tòa Park 10, Khu đô thị Times City, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 17/4, được CDC Hải Phòng lấy mẫu xét nghiệm hai lần, lần thứ nhất vào ngày 19/4, lần thứ hai vào ngày 30/4, kết quả đều âm tính. Ngày 1/5, bệnh nhân hết cách ly, đi taxi về Hà Nội ở tại địa chỉ trên cùng vợ và con, tự khai chưa đi đâu xa. Ngày 3/5, bệnh nhân đến Bệnh viện Vinmec làm xét nghiệm dịch vụ, cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Mẫu bệnh phẩm sau đó được chuyển đến CDC Hà Nội xét nghiệm, kết quả dương tính vào 5 giờ sáng 4/5. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã phải tạm thời phong tỏa tòa nhà Park 10, gồm 34 tầng, với khoảng 1.500 cư dân.

Trước tình hình dịch COVID - 19 diễn biến phức tạp, tại một số địa phương đã xuất hiện các chùm ca bệnh mới. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo các viện đầu ngành tiến hành giải trình tự gene của những người mới mắc COVID - 19 để đánh giá nguy cơ, có các biện pháp ngăn ngừa và phòng chống dịch phù hợp. Thực hiện chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành lấy mẫu ở những bệnh nhân mắc COVID - 19 tại Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Hà Tĩnh để làm xét nghiệm giải trình tự gene, giúp xác định nguồn gốc. Kết quả cho thấy, 6 mẫu tại Hà Nam, 2 mẫu tại Hưng Yên và 2 mẫu của tỉnh Hà Tĩnh (2 bệnh nhân mắc COVID - 19 từ Lào sang Việt Nam qua đường bộ) đều cho kết quả thuộc chủng B.1.1.7, là biến thể của Anh. Còn 3 mẫu xét nghiệm tại tỉnh Vĩnh Phúc của 3 bệnh nhân mắc COVID - 19 là nhân viên quán Bar Sunny đều thuộc chủng B.1.617.2, là biến thể của Ấn Độ, đây là biến thể hiện có tại 17 quốc gia trên thế giới. Với biến thể tại Anh, đây là chủng đã tấn công nhiều khu vực tại châu  u và gây ra hơn 11.500 ca nhiễm tại Mỹ thời gian qua. Riêng đối với biến thể tại Ấn Độ, đây được coi là biến chủng đột biến ngay trên chủng  B.1.1.7 từ Anh. Biến chủng này chứa “đột biến kép” L452R và E484Q có tốc độ lây lan rất nhanh (đặc tính của chủng biến thể Anh) và có dấu hiệu làm giảm tác dụng của vaccine (đặc tính của chủng biến thể Nam Phi). Mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa xếp B.1.617 vào nhóm “biến chủng gây quan ngại” như với biến chủng lần đầu phát hiện ở Anh, Brazil hay Nam Phi nhưng đã phải phát đi cảnh báo về khả năng lây lan của đột biến mới này.

Trước những diễn biến trên, vừa qua Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố về việc tạm thời tiếp tục thực hiện cách ly tập trung với người đã cách ly đủ 14 ngày. Công văn nêu rõ, thực hiện lệnh chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID - 19, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị Ban chỉ đạo tỉnh, thành phố thực hiện ngay chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của quân đội, dân sự quản lý) đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính) do thời gian gần đây có 1 số trường hợp hết cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính với SASR-CoV-2, làm lây lan dịch. Thời gian bắt đầu thực hiện từ: 0 giờ ngày 04/5 cho tới khi có thông báo mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID - 19.

Đức Đông

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 61 -21

Bình luận: 0