TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 06/05/2024

Tinh thần ngày Quốc khánh 2 - 9 sống mãi

17:58 03/09/2020
Logo header Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh, trước đông đảo quốc dân đồng bào và toàn thể nhân loại trên thế giới, đã trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tuyên ngôn Độc lập nhấn mạnh: Tất cả các dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc. Tất cả các quyền đó đều là những quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của mỗi dân tộc trên thế giới. Tuyên ngôn cũng khẳng định: “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng Minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do, dân tộc đó phải được độc lập!”

Từ đó, ngày 2/9/1945 đã trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam, lần đầu tiên mỗi người dân Việt Nam có quyền tự hào là mình đã trở thành công dân của một nước tự do và độc lập. Và cũng từ đây lịch sử của dân tộc Việt Nam đã sang trang mới, bước vào kỷ nguyên độc lập tự do, đánh dấu thành quả cách mạng vĩ đại từ tinh thần đoàn kết triệu người như một của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Nhà nước Công - Nông đầu tiên ở Đông Nam Á, các dân tộc bị áp bức trên thế giới có thể tìm thấy con đường mà mình, dân tộc mình có thể lựa chọn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. 

75 năm đã qua, trong suốt quá trình đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự đoàn kết đồng lòng nhất trí, muôn người như một của toàn thể các tầng lớp nhân dân Việt Nam đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa con tàu cách mạng Việt Nam vượt qua muôn vàn sóng gió, lướt qua bao nhiêu nguy hiểm, khó khăn, đánh thắng những kẻ xâm lược hùng mạnh và lập nên nhiều chiến công vang dội, đưa đất nước ngày càng phát triển lớn mạnh, trở thành một quốc gia có uy tín trên trường quốc tế. Trong quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả, toàn Đảng, toàn dân tộc ta đã vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm trong công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước, nhất là trong giai đoạn đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay nên những thành quả to lớn mà Đảng và nhân dân ta đã đạt được chính là những công lao, cống hiến to lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Hơn nữa, trong gần 35 năm đổi mới đất nước, những thành tựu đạt được như ngày hôm nay đã khẳng định “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”, chúng ta đang có uy tín trên trường quốc tế, thời cơ, thuận lợi rất lớn, nhưng bên cạnh đó thì những khó khăn và thách thức cũng không hề nhỏ, đòi hỏi chúng ta luôn phải nỗ lực, đặt cho chúng ta những yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhất là về phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, về bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia...; chủ động đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị xuyên tạc, phủ nhận giá trị, ý nghĩa lịch sử mà dân tộc ta luôn tự hào.

Hơn bao giờ hết, mỗi người dân chúng ta cần hiểu đúng về giá trị và ý nghĩa lịch sử của dân tộc ta, cần ra sức bảo vệ thành quả cách mạng mà toàn Đảng, toàn dân ta đang có. Trong bối cảnh hiện nay, cán bộ, đảng viên và nhân dân cần nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vai trò, giá trị lịch sử to lớn của Cách mạng tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) trong lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc. Có được nền độc lập, tự do như hôm nay là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vậy nên mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta cần toàn tâm, toàn ý một cách có trách nhiệm trong từng công việc và nhiệm vụ được giao để không bị xói mòn niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh 2/9, mỗi người Việt Nam dù đang ở bất kỳ nơi đâu, trên quê hương đất nước hoặc ở xa Tổ quốc cũng không khỏi xúc động bồi hồi, khi nhớ lại cái thời khắc gian khó ấy, nhớ lại khí thế sôi sục nhiệt huyết, hào hùng và náo nức của những ngày đầu cách mạng, nhất là thời điểm ngày Quốc khánh 2/9/1945 lịch sử, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh cất lên giọng nói ấm áp thân thương của Người, đọc Tuyên ngôn 2-9, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Khát vọng hòa bình và tinh thần bất diệt của Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 bất hủ sẽ mãi mãi khắc sâu vào trái tim và khối óc của mỗi con người Việt Nam. Bản Tuyên ngôn Độc lập ngắn gọn nhưng chứa đựng những nội dung bất hủ, không chỉ có giá trị lịch sử đối với dân tộc Việt Nam mà còn có ý nghĩa thời đại sâu sắc.

Tinh thần bất diệt 2/9 cũng chính là nguồn động viên to lớn, hằng khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần nhiệt huyết của các thế hệ hôm nay, quyết đấu tranh vượt qua tất cả gian khó để giữ vững nền độc lập tự do. Đặc biệt là khi đất nước ta đang phát triển ngày càng lớn mạnh, vững bước tiến vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.

Nhật Thăng - Nguyên Lan

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 26 - 20

Bình luận: 0