TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 19/04/2024

Tọa đàm khoa học “Covid – 19: Những thách thức và con đường phục hồi cho Việt Nam”.

10:57 09/10/2021
Logo header Ngày 8/10, Khoa Kinh tế Quốc tế thuộc Trường Đại học Ngoại Thương đã tổ chức Toạ đàm khoa học với chủ đề “Covid – 19: Những thách thức và con đường phục hồi cho Việt Nam”. Hội nghị đã nhận được sự quan tâm, tham dự của hơn 550 khách mời là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan nghiên cứu, các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh và các em sinh viên ở cả hai miền nam bắc.

Tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả uy tín trong hoạt động nghiên cứu chính sách cũng như các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp và đại diện từ phía doanh nghiệp như PGS, TS Bùi Văn Huyền - Ủy viên Hội đồng lý luận TW, Viện trưởng Viện Kinh tế, Học viện Chính trị Quốc gia HCM; PGS, TS Nguyễn Huy Hoàng - Viện trưởng Viện Đông Nam Á, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; Ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám đốc VCCI TP HCM; Ông Trần Đăng Nam - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Dolphin Sea Air Services Corporation. Về phía nhà trường, tọa đàm có sự tham gia có PGS, TS Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại Thương, PGS, TS Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Ngoại Thương, PGS, TS Phạm Thu Hương – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại Thương, PGS, TS Đào Ngọc Tiến – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, PGS, TS Hoàng Xuân Bình – Trưởng Khoa Kinh tế Quốc tế và các trưởng phó, đơn vị trong toàn trường. Ngoài ra tọa đàm còn có sự tham gia của PGS, TS Trần Quốc Trung – Phó giám đốc cơ sở 2 và nhiều thày cô giáo tại cơ sở 2.

Các đại biểu tham dự tọa đàm

Các đại biểu tham dự tọa đàm

Thay mặt lãnh đạo nhà trường, PGS. TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường đã khẳng định tầm quan trọng của tọa đàm, cũng như tính cấp thiết thời sự của những vấn đề mà tọa đàm đặt ra.

PGS, TS Bùi Anh Tuấn Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại Thương phát biểu khai mạc Tọa đàm

PGS, TS Hoàng Xuân Bình trong lời đề dẫn cho tọa đàm cũng chia sẻ mặc dù có nhiều các buổi toạ đàm và hội thảo liên quan đến dịch Covid 19, tuy nhiên buổi toạ đàm lần này ở đúng bối cảnh khi GDP quý 2 đang tăng ở mức 6,61% thì quý 3 giảm sâu 6,17%, kéo theo GDP 9 tháng đầu năm chỉ tăng ở mức 1,42%. Đây là thởi điểm cần có cái nhìn khoa  học, toàn diện, thẳng thắn về những thách thức của nền kinh tế, những điểm tích cực cũng như những hạn chế của các chính sách đã thực hiện và cả con đường phục hồi cho nền kinh tế Việt Nam.

PGS, TS Đào Ngọc Tiến, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại Thương, Chủ trì Tọa đàm

PGS, TS Hoàng Xuân Bình, Trưởng Khoa Kinh tế Quốc tế, Trường Đại học Ngoại Thương, Đơn vị tổ chức Toạ đàm, đồng Chủ trì Tọa đàm

Tại tọa đàm, nhiều vấn đề đã được đưa ra trao đổi thảo luận như tác động của dịch Covid-19 tới các doanh nghiệp trong đợt bùng phát lần này, đâu là những doanh nghiệp chịu tác động nặng nề nhất, hiệu quả trong đối phó của các chính sách của chính phủ, các kịch bản mở cửa nền kinh tế phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam. Một số giải pháp được các diễn giả gợi ý để giúp nền kinh tế Việt Nam phục hồi trong thời gian tới bao gồm gia tăng trần nợ công, củng cố niềm tin của người dân vào chính sách, thay đổi cách thức quản trị nhà nước trước biến thể mới của Covid-19. Phần trình bày của các diễn giả đã đưa ra những quan điểm, bình luận rất hữu ích để người nghe có những góc nhìn đa chiều về những vấn đề thảo luận.

PGS, TS Bùi Văn Huyền - Ủy viên Hội đồng lý luận TW, Viện trưởng Viện Kinh tế, Học viện Chính trị Quốc gia HCM phát biểu tại Tọa đàm

PGS, TS Nguyễn Huy Hoàng - Viện trưởng Viện Đông Nam Á, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm

Ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám đốc VCCI TP HCM phát biểu tại Tọa đàm

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Dolphin Sea Air Services Corporation phát biểu tại Tọa đàm

Các khách mời tham dự đều đánh giá rất tích cực chia sẻ từ các diễn giả. Khách mời cùng với diễn giả cũng đã thảo luận sôi nổi về những thách thức và giải pháp dành cho doanh nghiệp khi nền kinh tế phục hồi, từ đó gợi mở những hàm ý chính sách thiết thực dành cho chính phủ và doanh nghiệp.

PGS, TS Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Ngoại Thương trao đổi trực tuyến với các diễn giả

PGS, TS Bùi Thị Lý, Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế trao đổi trực tuyến với các diễn giả

Bế mạc toạ đàm, ban tổ chức chương trình đã nhận được nhiều phản hồi tích cực về nội dung và hình thức tổ chức, dù tổ chức theo hình thức online kết hợp offline nhưng vẫn đem lại hiệu quả, đặc biệt có sự gắn kết, trao đổi thông tin của các đại biểu, khách mời tại các trường đại học, viện nghiên cứu trong cả nước.

Thông tin chi tiết về các bài tham luận tại Tọa đàm khoa học, Tri thức Xanh sẽ tiếp tục đăng tải trong các kỳ tiếp theo.

Theo econ.ftu.edu.vn

Bình luận: 1

Trường Phạm

11:38 09/10/2021

Hội thảo rất hữu ích, mong Trường, Khoa tổ chức thêm nhiều hội thảo như thế này nữa