TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 29/03/2024

Triển lãm Mỹ thuật Hà Nội kỷ niệm Giải phóng Thủ đô

17:07 08/10/2020
Logo header Ngày 10/10 hàng năm, người dân thành phố Hà Nội lại nô nức, hân hoan chào mừng kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ Đô. Trên khắp địa bàn thành phố đã và đang diễn ra rất nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội (1010 - 2020) và kỷ niệm 66 năm Ngày Giải phóng Thủ Đô (10/10/1954 - 10/10/2020).

Tác phẩm trong Triển lãm tranh nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc

Dịp kỷ niệm ngày 10/10 năm nay là một sự kiện có ý nghĩa to lớn, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và khơi dậy trong nhân dân Thủ đô và cả nước niềm tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô Anh hùng. Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức với nhiều hình thức, thông tin tuyên truyền, hội thảo, giáo dục truyền thống, văn hóa nghệ thuật… Cao điểm tập trung trong tuần lễ văn hóa từ ngày 02/10/2020 đến 11/10/2020. Hoạt động tuyên truyền, trang trí, cổ động trực quan được tiến hành đồng bộ, thống nhất từ thành phố đến cơ sở cả trước, trong và sau Ngày kỷ niệm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Hòa chung với tinh thần đó Hội Mỹ thuật Hà Nội đã tổ chức Triển lãm mỹ thuật Thủ đô lần thứ 51 tại Hà Nội. Hội đồng Nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Hà Nội đã tuyển chọn từ 500 tác phẩm của các họa sĩ là hội viên Hội và thành viên ngoài Hội tham dự để chọn ra 250 tác phẩm hội họa, đồ họa và điêu khắc đặc sắc. Trong đó 1/3 số tác phẩm được Triển lãm là các tác phẩm của lớp họa sĩ trẻ, sinh viên mỹ thuật mới ra trường với nhiều ý tưởng sáng tạo. Các nghệ sĩ đã thể hiện đời sống đa sắc màu của nhân dân Thủ đô bằng các đề tài: Phong cảnh, chân dung, lịch sử, lễ hội, hoa và các hoạt động diễn xướng dân gian… Cuộc sống lao động, chiến đấu bảo vệ chủ quyền đất nước và chân dung các vị Lãnh tụ cũng được nhiều họa sĩ thể hiện với tấm lòng biết ơn sâu sắc. Triển lãm đa dạng về đề tài, và phong phú về chất liệu như tranh sơn mài, sơn dầu, Acrylic, lụa… cũng góp phần làm nên sự thành công của Triển lãm. Có nhiều tác phẩm được thể hiện trên nền khung tranh với kích thước vừa và nhỏ, nhưng các yếu tố hội họa được khai thác triệt để, tạo nên một Triển lãm có chất lượng và ngày cào nâng cao tính chuyên nghiệp của Hội họa Thủ đô. Một vị khách đến dự triển lãm tranh chia sẻ: “Nhìn chung những bức tranh năm nay rất đa dạng về nội dung và chất liệu. Khi xem bức tranh này tôi cảm thấy được sự kỳ công, tỉ mỉ của những họa sĩ trong từng nét vẽ, từng đường nét của tác phẩm

Triển lãm đã thu hút được đông đảo người yêu tranh đến thưởng lãm

Triển lãm tác phẩm của các họa sĩ là hoạt động có ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển của mỹ thuật Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, tôn vinh những gương mặt sáng giá có đóng góp tích cực cho nền Hội họa. Đây cũng là hoạt động nhằm ghi nhận thành tựu, nỗ lực của các họa sĩ với sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đẩy mạnh phát triển “món ăn thẩm mỹ”, mở rộng giao lưu văn hóa, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần ngày càng cao của Nhân dân.

Trần Hải

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 31 - 20

Bình luận: 0