TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 06/05/2024

Trường Trung cấp dạy nghề huyện Yên Thành luôn phấn đấu là lá cờ đầu trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước

17:02 16/07/2020
Logo header Xác định tìm kiếm việc làm giải quyết đầu ra cho học sinh sau đào tạo là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển trường. Trong những năm qua Nhà trường đã không ngừng liên hệ, tạo lập và mở rộng mối quan hệ để tìm kiếm cơ hội việc làm cho người lao động. Đến nay Nhà trường đã xây dựng đựơc mối quan hệ tốt đẹp, bền vững với nhiều công ty, doanh nghiệp trên cả nước như Công ty Lilama 18; Lilama 69.2; Công ty CP CKXD AMECC; Công ty TNHH Thiên Trường; Công ty Cổ phần May Phú Khang; Công ty TNHH May Tinh Lợi; Công ty TNHH MLB TENERGY... Thiết lập được dây chuyền cung - cầu lao động, đáp ứng chủ trương đào tạo có địa chỉ. Chính vì vậy trong năm học vừa qua đối với học sinh tốt nghiệp Khóa 8, Nhà trường đã có đủ 100% đơn hàng cho các em lựa chọn.

Học viên nhập học vào Trường Trung cấp Kỹ thuật Yên Thành (2019 - 2020)

Năm học vừa qua, Nhà trường đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và bàn giao lao động cho các doanh nghiệp. Trong số học sinh tốt nghiệp Khóa 8, phần lớn các em học sinh đã lựa chọn các đơn hàng mà Nhà trường giới thiệu. Số học sinh còn lại hiện nay cũng đã có việc làm tại các công ty trong nước và đi xuất khẩu lao động. Riêng các học viên ngắn hạn các nghề như may công nghiệp, nghề chăn nuôi thú y, nghề hàn, nghề kỹ thuật chế biến món ăn v.v. cũng đã tìm được việc làm và tự tạo việc làm đem lại thu nhập ổn định. Năm 2019, Nhà trường đã tuyển sinh được trên 1.300 học sinh, học viên trong đó: Trung cấp đạt 373/300 học sinh, vượt 24,3% chỉ tiêu của UBND tỉnh giao. Sơ cấp và dạy nghề thường xuyên trường tuyển sinh được 962 học viên, vượt 80% (UBND tỉnh giao 530 học viên). Có thể nói đây là một kết quả đáng được ghi nhận, nó phản ánh chất lượng đào tạo cũng như thương hiệu của Nhà trường. Có được kết quả này, yếu tố quan trọng là Nhà trường đã luôn nỗ lực tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp bằng nhiều hình thức như cử giáo viên đi tập huấn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo Chương trình tập huấn của Tổng cục GDNN và các cá nhân tự đi học nâng cao, có sự hỗ trợ của Nhà trường. Hiện nay, Trường đã có 10 thạc sĩ. Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và các hoạt động như Hội thi học sinh tay nghề giỏi, Hội giảng giáo viên dạy giỏi, Hội thi thiết bị đào tạo tự làm... đã trở thành hoạt động thường xuyên của Nhà trường. Trong năm qua, Nhà trường luôn đặt công tác nâng cao chất lượng đào tạo lên hàng đầu với mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Trong đó chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường các giờ học thực hành, rèn luyện tay nghề ở Trường và thực tập sản xuất tại các công ty, xí nghiệp. Vì vậy, tay nghề của các em sau khi tốt nghiệp đều được các đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao.

Giờ thực hành Công nghệ ô tô của học viên

Trường nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở LĐTB&XH Nghệ An, UBND huyện Yên Thành, sự phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, xã và các trường THPT, THCS trên địa bàn về công tác tuyển sinh. Cộng đồng xã hội đã từng bước nhận thức được tầm quan trọng của việc học nghề trong thời đại hiện nay. Trường có cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu về học và thực hành nghề cho học sinh. Đặc biệt Trường đã chủ động, quyết liệt trong công tác tuyển sinh ngay từ đầu năm bằng những kế hoạch, biện pháp cụ thể. Huy động 100% cán bộ giáo viên làm công tác tư vấn phụ trách, chia và giao khoán chỉ tiêu cho từng thành viên. Phối hợp với Phòng GDĐT, các trường THPT, THCS để thông tin công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng, tư vấn nghề nghiệp việc làm cho học sinh và phụ huynh. Phối hợp với huyện Đoàn, Hội phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc huyện tổ chức các buổi tư vấn học nghề và việc làm tại các xã. Tổ chức tuyên truyền, thông báo tuyển sinh rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng từ truyền hình truyền thanh đến treo các băng rôn, dán thông báo tuyển sinh. Trực tiếp tiếp cận học sinh để tư vấn, làm hồ sơ cho học sinh đăng ký học nghề. Chính nhờ những biện pháp đó mà trong mấy năm qua Trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu tuyển sinh. Bên cạnh đó cũng phải kể đến nguyên nhân là chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên Nhà trường ngày càng được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu đào tạo, nâng cao được chất lượng đầu ra của học sinh, góp phần giải quyết việc làm sau đào tạo, khẳng định được thương hiệu của mình, được các doanh nghiệp và cộng đồng nhân dân công nhận, từ đó thu hút đầu vào của học sinh. Mặt khác trường đã làm tốt công tác chính sách cho người học, không chỉ theo các chính sách của Nhà nước, mà Nhà trường còn xây dựng được các quỹ học bổng, quỹ tình thương để hỗ trợ học sinh khó khăn. Điều này cũng góp phần vào nguyên nhân thắng lợi trong công tác tuyển sinh của Trường. Ông Nguyễn Thọ Ngà - Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Có một nghịch lý hiện nay là tình trạng thừa thầy, thiếu thợ ngày càng trầm trọng. Lý do là những người có học lực khá, thậm chí học lực trung bình đa phần muốn thi vào học tại các trường Cao đẳng hoặc Đại học, nhưng khi ra trường phần lớn chỉ được trang bị những kiến thức trên sách vở, ít được thực hành nên tâm lý còn rất bỡ ngỡ, không tự tin vào tay nghề của mình. Nhưng tại Trường Trung cấp Kỹ thuật Yên Thành thì khác, học viên đăng ký học nghề tại đây vừa được học lý thuyết đi đôi với thực hành, giúp cho học viên dễ hiểu, dễ nhớ, phát huy được tính sáng tạo, chủ động và tích cực. Khi ra trường các em sẽ luôn tự tin vào tay nghề của mình, đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng, hoặc các em có thể tự tạo việc làm cho mình bằng cách mở cửa hàng, công ty, dịch vụ tại nhà…” 

Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của WTO, điều này tạo ra nhiều cơ hội và thách thức đối với tất cả các lĩnh vực, ngành nghề trong đó có ngành giáo dục đào tạo. Kinh tế đất nước phát triển, nước ngoài đầu tư nhiều dự án lớn vào Việt Nam, các doanh nghiệp và khu công nghiệp mới được hình thành là nơi làm việc hấp dẫn cho học viên sau khi ra trường. Vì vậy đòi hỏi các cơ sở đào tạo phải thường xuyên nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu nhu cầu thị trường, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Đoàn Hoa

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 19 - 20

Bình luận: 0