TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ ba, 17/09/2024

Vẫn còn nhiều bất cập về tình trạng vi phạm giao thông

17:53 30/04/2020
Logo header Hiện nay, khi các địa phương đang nới lỏng việc giãn cách xã hội, nhìn chung là lực lượng CSGT đã quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường quốc lộ, tập trung huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đổi mới phương thức TTKS giao thông cũng như dịch bệnh, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.

Công tác truyên truyền, vận động, giáo dục phổ biến pháp luật về TTATGT tiếp tục được chú trọng. Công tác kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh hoạt động, quy trình công tác, tư thế, lễ tiết, tác phong, Điều lệnh CAND của lực lượng CSGT được lãnh đạo các đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo sự chuyển biến rõ rệt về hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT ở nhiều đơn vị, địa phương...

Xe tải dàn hàng ngang trên QL5

Công tác bảo đảm TTATGT đã góp phần hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh Covid - 19, các phương án điều tiết, phân luồng bảo đảm TTATGT, TTCC được an toàn thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong công tác TTKS, lực lượng CSGT cũng đã phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội hoạt động trên tuyến giao thông. 

Xe tải trọng lớn vô tư đỗ trên làn đường xe 2 bánh.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập về tình trạng giao thông, theo quan sát của nhóm phóng viên những ngày gần đây thấy trong hoạt động vận tải hành khách, ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của các lái xe khách vẫn còn thấp, vẫn xảy ra tình trạng tùy tiện dừng đỗ để đón, trả khách, xe chở khách quá số người quy định không theo phương pháp giãn cách, phóng nhanh vượt ẩu vẫn diễn ra; Tình trạng các phương tiện vận tải chở hàng quá tải lưu thông trên đường gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh, xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng; Hiện tượng xe quá khổ lưu thông vẫn chưa được xử lý nghiêm; Một số nút giao thông trên tuyến quốc lộ qua khu đông dân cư vẫn còn tình trạng ùn ứ cục bộ… Ví dụ như trên quốc lộ 5, đoạn thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên, các phương tiện và lưu lượng người tham gia giao thông trên tuyến là rất lớn. Hơn nữa là tuyến đường quốc lộ đi qua nhiều khu vực đông dân cư, nhiều công ty, nhà máy nên hiện tượng các phương tiện đi ngược chiều và người đi bộ băng qua dải phân cách sang đường và đặc biệt là phương tiện vận tải hàng hóa chở quá khổ, quá tải hay xe khách dừng đón khách tùy tiện là khá phổ biến. Thậm chí tình trạng xe vô tư đậu đỗ trên đường và bốc hàng, chuyển xe trên lòng đường vẫn diễn ra hàng ngày. Mặc dù trên tuyến đường này luôn có các Chốt TTKS của lực lượng CSGT ở Như Quỳnh (chiều Hà Nội - Hải Phòng) và ở đầu Mỹ Hào (chiều Hải Phòng - Hà Nội), nhưng sự tùy tiện của các phương tiện đã tạo nên sự tiềm ẩn của nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là rất lớn. Nhiều người lưu thông trên tuyến đường này đã phải hú hồn khi gặp xe đột nhiên băng qua đường, xe đi ngược chiều và đặc biệt là những chiếc xe tải trọng lớn cứ lừ lừ vượt ẩu, lưu thông trên đường như kiểu “điền vào chỗ trống”.

Tình trạng xe tải đỗ ngược chiều, bốc hàng hóa diễn ra khá phổ biến nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng xử lý

Ở thị trấn Bần Yên Nhân, xe tải, taxi đỗ trên vỉa hè gây mất tầm nhìn góc cua ra quốc lộ 5.

Nguyên nhân những bất cập ở quốc lộ 5, đoạn qua địa bàn tỉnh Hưng Yên thì nhiều, nhưng điều đầu tiên phải nói đến là ý thức tham gia giao thông của nhiều người còn kém trong khi lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng cao, sau đó là cơ sở hạ tầng giao thông thời gian gần đây mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Hệ thống biển báo giao thông còn nhiều bất cập và chưa thật sự khoa học, bên cạnh đó còn nguyên nhân nữa là do công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của lãnh đạo, chỉ huy của lực lượng TTKS giao thông chưa thật sát sao nên một bộ phận thực hiện công tác bảo đảm TTATGT còn yếu, một số đồng chí trong lúc làm nhiệm vụ TTKS có tư thế, tác phong, văn hóa tiếp xúc chưa đúng mực. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT không đồng đều nên vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm giao thông không được xử lý.

Xuân Kiên - Thu Trung

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 08 - 20

Bình luận: 0