TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 03/05/2024

Xã Diễn Quảng vững bước đi lên

00:30 07/08/2020
Logo header Diễn Quảng là một xã đồng bằng thuộc huyện Diễn Châu với diện tích tự nhiên 455,77ha, có 1296 hộ với 5178 nhân khẩu, dân cư được phân bố trên 5 xóm, trong đó có 37% là giáo dân. Người dân sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp, kết hợp buôn bán nhỏ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp và phát triển làng nghề làm bún bánh. Diễn Quảng là một trong những xã của huyện Diễn Châu về đích Nông thôn mới (NTM) sớm nhất của huyện trong Giai đoạn 2.

Toàn cảnh UBND xã Diễn Quảng

Từ những ngày đầu bước vào xây dựng NTM, xã đã quan tâm công tác tuyên truyền vận động nhân dân. Đảng ủy đã có Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM triển khai cho toàn bộ đảng viên, cán bộ và nhân dân học tập. UBND xã phối hợp với Ủy ban MTTQ tuyên truyền vận động đến từng hộ dân. Từ đó nhân dân đã thấy được xây dựng NTM là làm cho chính người dân và tích cực tham gia thể hiện qua các việc làm cụ thể như: Hiến đất, đóng góp ngày công, làm hệ thống thủy lợi, xây dựng đường giao thông nông thôn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phong trào cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế gia đình để nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế hợp tác xã, xây dựng cảnh quan môi trường. Hệ thống đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa, trường học và trụ sở UBND được xây dựng khang trang hơn. Đời sống nhân dân từ đây cũng đã được nâng cao, hoạt động nghề làm bún ổn định, có 81 hộ sản xuất kinh doanh; Nghề sản xuất vật liệu xây dựng, mộc dân dụng, vận tải, gia công cơ khí, lao động các nghề phát triển. Lao động xuất khẩu 244 người (tăng 63 người so cùng kỳ năm 2018, vượt 33 người so với chỉ tiêu năm 2019), các hoạt động kinh tế dịch vụ khác tiếp tục phát triển. Thu từ Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp đạt 115,98 % so chỉ tiêu năm 2019. Thu từ dịch vụ, ngành nghề, lao động và việc làm ước đạt 158,612 tỷ đồng, tăng 11,879 tỷ đồng so cùng kỳ năm 2018, đạt 101 % so chỉ tiêu năm 2019.

Ông  Lê Thế Hiếu – Trưởng  phòng  NN & PTNT huyện Diễn Châu cho biết: “Ngay từ đầu Chương trình, UBND huyện Diễn Châu đã ban hành Quyết định số 1749/QĐ - UBND ngày 08/10/2010 về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020. Công tác phê duyệt quy hoạch Nông thôn mới cho 38/38 xã của huyện hoàn thành tháng 5/2012. Hoàn thành phê duyệt đề án Nông thôn mới cho 38/38 xã vào tháng 4/2013. Bên cạnh đó có những xã cũng gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề giải tỏa hành lang giao thông nhưng xã Diễn Quảng là đơn vị được đánh giá cao trong vấn đề xây dựng NTM. Toàn xã chỉ có 5 xóm, trong đó 2 xóm là giáo dân. Đây chính là sự nỗ lực rất lớn của toàn Đảng bộ chính quyền và sự đồng lòng nhất trí của toàn dân đã đem đến cho xã Diễn Quảng một thành công lớn là về đích NTM vào năm 2018”. Bên cạnh đó lãnh đạo xã cũng rất quan tâm đến những ý kiến của nhân dân, thường xuyên giải quyết đơn thư đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con. Chiều ngày 29/6/2020, tại xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Nghệ An gồm các đồng chí Nguyễn Thanh Hiền - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An. Đồng chí Nguyễn Vân Chi - Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội và đồng chí Trung tướng Nguyễn Doãn Anh - Tư lệnh Quân khu 4 đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Diễn Châu sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV. Cùng dự có đại diện Ủy ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Diễn Châu. Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Vân Chi thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã thông báo đến các cử tri kết quả Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XIV. Tiếp đó, cử tri huyện Diễn Châu đã có 10 ý kiến, kiến nghị tới đại biểu Quốc Hội về các nội dung liên quan tới các chế độ, chính sách như: Chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn; Quy hoạch giao thông nội đồng, đầu ra cho nông sản, trợ giá, hỗ trợ cho nông dân sau dịch Covid - 19, dịch tả lợn Châu Phi; Chế độ cho người cao tuổi; Hợp tác đầu tư nước ngoài, lao động cho nông dân; Đổi mới, cải cách giáo dục trong đó tập trung vào sách giáo khoa; Những bất cập trong việc sáp nhập xóm, xã… Các vấn đề được Đoàn đại biểu Quốc hội quan tâm và lắng nghe nhất là nhà máy nước sạch của xã, thủy lợi ở  địa phương…

Những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu luôn được giữ vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là việc đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã giúp lực lượng Công an thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT, thời gian qua, Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như MTTQ Việt Nam, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào. Trung bình hàng năm, tổ chức tuyên truyền hơn 20 buổi cho khoảng 3.000 lượt quần chúng. Bên cạnh đó, phối hợp với các đoàn thể duy trì hoạt động của 73 tổ dân cư tự quản, 13 tổ hòa giải, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt mô hình “Tổ dân cư tự quản về ANTT”, mô hình “Giáo họ bình yên, không có người vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội”, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nhờ đó, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã được đẩy lùi.

Đại hội Đảng bộ xã Diễn Quảng diễn ra trong không khí đoàn kết, dân chủ, trí tuệ.

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 17- CT/TU của Ban thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An và Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND tỉnh Nghệ An về việc tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính Nhà nước. UBND xã Diễn Quảng đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tại trung tâm giao dịch “1 cửa”. Thực hiện tiết kiệm đồng thời, quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng, kịp thời động viên khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt nhiệm vụ... Tăng cường công tác dân vận gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Thường xuyên tuyên truyền pháp luật và thực hiện tốt công tác tiếp dân theo quy định và giải quyết đơn thư của công dân kịp thời, không để tình trạng có đơn thư vượt cấp, không để xảy ra tình trạng gây mất trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. 

Ông Tăng Ngọc Quý - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, nhiệm kỳ vừa qua Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ xã là những cán bộ có năng lực, nhiệt huyết với Đảng, với dân. Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Diễn Quảng đã nỗ lực phấn đấu đạt những kết quả quan trọng: Kinh tế tiếp tục phát triển và chuyển dịch đúng hướng; tiềm năng, thế mạnh được xác định và khai thác hợp lý, mang lại hiệu quả ngày càng cao. Đời sống nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người tăng. Kinh tế tăng trưởng tạo tiền đề cho văn hóa xã hội ổn định, an sinh xã hội đảm bảo. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường và đạt nhiều thành tích quan trọng. Hệ thống chính trị được củng cố, chất lượng đội ngũ cán bộ ngày được nâng cao”. 

Đoàn Hoa

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 22 - 20

Bình luận: 0