TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 26/04/2024

Xã Diễn Trung quyết tâm phát triển kinh tế để sớm cán đích Nông thôn mới

15:30 21/05/2020
Logo header Sau 10 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới, xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu đã tạo nên một vùng nông thôn rút ngắn khoảng cách với đô thị. Với sự nỗ lực của Đảng bộ, HĐND, UBND, UB MTTQ và nhân dân trong xã, Diễn Trung quyết tâm phấn đấu hoàn thiện nốt 03 tiêu chí để về đích xã đạt Chuẩn Nông thôn mới vào năm 2020.

Hồ nuôi tôm ven biển ở xã Diễn Trung

Diễn Trung có khoảng 05 km bờ biển, chạy dài từ xã Diễn Thịnh đến giáp xã Nghi Yên của huyện Nghi Lộc, đường bờ biển của xã Diễn Trung tạo thành hình cánh cung lõm vào đất liền như một vịnh nhỏ, một số người gọi đó là “Vịnh Cửa Rào” , với bờ biển dài cát mịn ven biển bên vách núi tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình. Thiên nhiên ban tặng cho nơi đây nhiều cảnh quan đẹp, khí hậu biển mát lành, biển giàu hải sản, đất đai bằng phẳng, có bãi tắm và khu nghỉ mát Cửa Rào. Vị trí địa lý và điều kiện thiên nhiên thuận lợi nên điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương rất tốt, nhất là việc chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Để xây dựng Nông thôn mới, Diễn Trung đã cử người đi tham quan, học hỏi mô hình nuôi trồng thủy sản để rồi mang những mô hình kinh tế về áp dụng tại địa phương. Còn nhớ, trước những năm 2000, Diễn Trung là một xã nghèo của huyện, nhưng với sự cần cù chịu khó nỗ lực vươn lên của nhân dân, cộng với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền nên trong những năm qua kinh tế - xã hội đã có những bước phát triển mạnh. Cụ thể là trong năm 2019, tăng trưởng kinh tế đạt 11,7% và tăng 2,4% so với năm 2018. Cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ, đời sống của nhân dân ngày một ấm no với mức thu nhập bình quân đầu người khoảng 42,4 triệu/người/năm. Tổng số hộ nghèo giảm mạnh, chỉ còn 81 hộ chiếm tỉ lệ 2,88%, giảm 1,95% so với năm 2018, vượt chỉ tiêu đề ra. Lãnh đạo địa phương luôn thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, mẹ Việt Nam anh Hùng, xét duyệt trợ giúp xã hội thường xuyên. Nắm được lợi thế là một địa phương nằm dọc chiều dài của bờ biển, và được sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương, nhờ sự năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, nhiều hộ nông dân trong xã đã tìm ra được hướng đi mới, phát huy hiệu quả tiềm năng của hàng trăm ha đất cát lâu nay vẫn bỏ hoang. Đến nay, diện tích nuôi tôm trên cát ở vùng ven biển Diễn Trung đạt trên 50ha. Đồng thời, những hộ nuôi tôm còn áp dụng hệ thống nước tuần hoàn nên nguồn nước ổn định tạo môi trường nuôi trồng thủy sản tốt, hạn chế tối thiểu việc xả nước thải ra ngoài gây ô nhiễm. Đây cũng đang được xem là mô hình thân thiện với môi trường. Doanh thu từ nghề nuôi tôm mỗi năm chiếm đến 40% tổng thu nhập của địa phương. Điển hình như các mô hình của ông Ngô Xuân Đại, ông Hồ Văn Sáu và ông Nguyễn Văn Phước…

Phát triển đàn gà theo hướng nuôi công nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao
 
Giao thông nông thôn đã được đầu tư, xây dựng mới

Ngoài mặt lợi thế phát triển nghề nuôi tôm, nhân dân địa phương cũng phát triển những trang trại nuôi gà theo phương pháp nuôi công nghiệp cung cấp cho thị trường hàng chục nghìn tấn thực phẩm sạch mỗi năm. Những mô hình phát triển kinh tế nông thôn ở xã Diễn Trung đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động với mức thu nhập bình quân từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng. Nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu và ngày càng mở rộng mô hình chăn nuôi với quy mô lớn hơn. Từ chỗ ban đầu mới chỉ có một vài hộ tham gia, đến nay phong trào chăn nuôi gà ở xã Diễn Trung đã phát triển thúc đẩy nền kinh tế địa phương từ một xã nghèo nay chuyển biến thành một trong những xã có tốc độ phát triển nhanh của huyện Diễn Châu.

Lê Dũng

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 11 - 20

Bình luận: 0