TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Xã Sơn Thành (Yên Thành – Nghệ An): Đồng sức, đồng lòng xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

08:06 27/08/2020
Logo header Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Thành đã đoàn kết một lòng, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong sạch vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và là một trong 5 xã được UBND tỉnh Nghệ An chọn làm xã điểm trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới (CT MTQG XDNTM).

Đoàn đại biểu xã Sơn Thành chụp hình lưu niệm với Thường trực Huyện ủy Yên Thành nhân dịp Đại hội Đảng bộ Huyện

Sau 3 năm, Sơn Thành đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, trong quá trình thực hiện, xã đã huy động hơn 233 tỷ đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó nhân dân đóng góp và hiến đất giá trị hơn 200 tỷ đồng. Xã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, an ninh trật tự được giữ vững. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 39 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,51%; tổng thu nhập toàn xã hội ước đạt 300 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hữu Sáu - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Trong 6 tháng đầu năm 2020 xã Sơn Thành, huyện Yên Thành đã có nhiều tín hiệu tích cực trong phong trào XD NTM. Mặc dù trong điều kiện có nhiều khó khăn cơ bản như: Do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, nắng hạn kéo dài trong lịch sử. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý thay đổi cơ bản sau Đại hội đại biểu Đảng bộ xã khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Song với quyết tâm chính trị rất cao lãnh đạo của Cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền, sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả của MTTQ, các tổ chức đoàn thể. Đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân nên phong trào XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã thu được nhiều kết quả quan trọng đó là: Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Đảng ủy đã tổ chức kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý điều hành và các tổ giúp việc. Đồng thời đã đề xuất mời Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Chỉ đạo NTM mới về làm việc tại xã để nghe và cho ý kiến chỉ đạo của các phòng, ngành cấp huyện; Về tổ chức thực hiện: UBND xã đã tiến hành rà soát, đánh giá kết quả về XD NTM trên địa bàn xã thông qua đối chiếu với 15 tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM nâng cao theo Quyết định số 5067/QĐ-UBND ngày 15/11/2018 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành Bộ tiêu chí xã Đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018-2020 và 4 nhóm tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu theo QĐ 691/QĐ-TTg ngày 05/6/2018 của Thủ Tướng Chính phủ. Qua đối chiếu với Bộ tiêu chí NTM nâng cao, tính đến ngày 30/6/2020 xã Sơn Thành đã có 5/15 tiêu chí đạt 100%, có 3/15 tiêu chí đạt từ 50-75%, có 4 tiêu chí đạt 50%, có 2 tiêu chí đạt dưới 50%, 1 tiêu chí chưa thực hiện. Xác định khâu đột phá trong XD NTM kiểu mẫu Sơn Thành tiếp tục chọn giao thông làm khâu đột phá, trong 6 tháng đầu năm UBND xã đã phát động nhân dân làm đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng đến nay đã có 4 xóm ra quân làm và kết quả tổng chiều dài 5.595 m, với tổng kinh phí là 7.431.000.000 đồng. UBND xã tiếp tục tranh thủ cơ chế đầu tư xi - măng của tỉnh, huyện, chỉ đạo các xóm còn lại tiếp tục làm để phấn đấu đến hết năm 2020 xã Sơn Thành sẽ đạt xã NTM nâng cao như Nghị quyết Đảng bộ đề ra”.

Khi mới bắt tay vào thực hiện CT XDNTM, xã Sơn Thành chỉ đạt 5 tiêu chí, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, khả năng huy động nguồn lực từ ngân sách địa phương hạn chế, lại thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của thiên tai nên việc phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của tỉnh, của huyện, sau 8 năm bền bỉ, nỗ lực phấn đấu, Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Thành đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa. Xã đã hoàn thành dồn điền đổi thửa với tổng diện tích gần 350 ha. Giá trị bình quân thu nhập/ha canh tác đạt 85 triệu đồng/năm, tăng 23 triệu đồng so với năm 2017; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 35,6 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,13 %, giảm 16,12% so với năm 2010.

Tổng kinh phí huy động XDNTM trên 194 tỷ đồng; 100% các tuyến đường trên địa bàn được nâng cấp; 11/11 thôn có nhà văn hóa; 3 trường học và trạm y tế được xây mới, nâng cấp và Đạt chuẩn Quốc gia. Diện mạo nông thôn đã có những thay đổi rõ rệt, nhận thức người dân được nâng lên. Ngày 11/3/2014, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 858 công nhận xã Sơn Thành là xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đạt Chuẩn NTM năm 2013. Với những nỗ lực và thành tích đạt được, xã đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều thành tích khác được Trung ương, tỉnh ghi nhận. Không ngừng phấn đấu, nỗ lực đi lên trong công cuộc đổi mới, Sơn Thành tiếp tục được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và được UBND tỉnh chọn là 1 trong 3 xã có quyết định xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2015 - 2020. Ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: “Là huyện có diện tích lớn, có 39 xã, thị trấn, dân số đứng thứ 3 toàn tỉnh với gần 30 vạn dân, nhưng nhờ biết phát huy sức mạnh toàn hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, sâu sát, quyết liệt, tổ chức chọn đúng điểm, đúng xã, đúng tiêu chí để phấn đấu, có trọng tâm với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương nên qua 10 năm triển khai thực hiện CT MTQG XDNTM trên địa bàn, huyện Yên Thành đã đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, quy chế dân chủ cơ sở được thực hiện tốt, an ninh trật tự xã hội được tăng cường, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, quy mô sản xuất và đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao. Xã Sơn Thành đang phấn đấu xây dựng xã đạt Chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2020 có kết cấu hạ tầng, thiết chế văn hóa đồng bộ, môi trường đảm bảo xanh, sạch, đẹp; đường làng, ngõ xóm được chỉnh trang; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo. Ngày 16/4/2020 vừa qua huyện Yên Thành được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện Đạt NTM và  đến năm 2030 huyện Yên Thành quyết tâm Đạt Chuẩn huyện NTM kiểu mẫu. Với phương châm: Đảng bộ và nhân dân tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí và hệ thống tiêu chí xây dựng Nông thôn mới để làm sao xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp; thỏa mãn và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; tạo sự ngưỡng mộ để nhiều nơi đến tham quan học tập, nhân rộng mô hình”.

Một góc xã Sơn Thành ngày nay thể hiện sự phồn vinh của vùng Nông thôn mới

Xây dựng NTM kiểu mẫu đồng thời với việc thực hiện tốt 8 giải pháp và 12 nhiệm vụ cụ thể: Đột phá về tư duy, người đổi đất đổi; chuyển dịch cơ cấu kinh tế công nghiệp trên nông nghiệp; hoàn thiện kết cấu hạ tầng tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp; mời và gọi các nhà đầu tư nhằm liên kết trong quá trình sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; chỉnh trang và quy hoạch lại khu dân cư; nâng cao chất lượng và bảo vệ môi trường; xã hội hóa về giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học, cơ sở vật chất dạy và học; đảm bảo an ninh chính trị xã hội….tất cả các giải pháp và nhiệm vụ được cụ thể hóa cho các tổ chức cá nhân, toàn quân, toàn dân cùng đồng hành tham gia giải quyết tốt các nhiệm vụ được giao từ UBND xã đến UB MTTQ, các đoàn thể. Riêng đối với các xóm phải tập trung hoàn thiện hạ tầng nội đồng; Xây dựng cánh đồng mẫu cho thu nhập cao; Xây dựng tuyến đường văn minh có yếu tố cây xanh, hoa, mương kẹp đường, điện chiếu sáng trên các tuyến đường làng ngõ xóm; còn đối với các hộ gia đình nhà cửa phải gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học; phải có vườn đẹp, vườn mẫu cho thu nhập cao; Môi trường sinh sống phải “sạch từ bếp ra, sạch tại gia ra đến tận ngõ”. NTM là quá trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau NTM chúng ta phải có NTM kiểu mẫu. Xác định được điều đó, ngay sau khi được công nhận đạt Chuẩn NTM, người dân xã Sơn Thành đã huy động hàng nghìn ngày công, hàng trăm tỷ đồng đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp hệ thống hạ tầng hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Điều đặc biệt trong quá trình XDNTM ở Sơn Thành chính là sự hăng hái, tiên phong của người dân trong xây dựng và phát triển khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Toàn dân cùng “chung sức xây dựng Nông thôn mới” trên địa bàn xã trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp, nhân dân xã Sơn Thành đã đoàn kết, thống nhất, luôn đồng sức, đồng lòng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng phấn đấu nâng cao tinh thần tự giác xây dựng xã nhà trở thành xã kiểu mẫu bền vững các tiêu chí.

Hiện nay, xã Sơn Thành đang phấn đấu hoàn thiện việc thành lập thêm 1 HTX chuyên sản xuất nấm, có liên kết từ sản xuất đến khâu tiêu thụ. Chính quyền xã đang vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý để mở rộng diện tích trồng rau màu, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Xác định kinh tế là đòn bẩy cho mọi tiêu chí được hoàn thiện và hướng tới giá trị bền vững, Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Thành không ngừng phấn đấu tìm mọi hướng đi và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Một trong những giải pháp trong bước đi phát triển kinh tế đó là chú trọng việc xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế. Trên địa bàn có 2 công ty may mặc, 3 công ty nước đóng chai, 1 mô hình trại gà vịt và đặc biệt có ông Nguyễn Đàm Văn - Giám đốc Công ty du lịch vận tải xe Văn Minh là một người con ưu tú của quê hương và luôn đồng hành trên bước đường đi của xã nhà. Bên cạnh đó, việc xây dựng và cải tạo vườn tạp, vườn mẫu đến nay đã có 50 hộ gia đình, hàng năm có thu nhập từ 20 triệu đồng trở lên. Một số mô hình vườn, cây cảnh của các hộ gia đình cũng đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Nhịp độ phát triển kinh tế trong 3 năm liên tục đạt 14%/ năm; thu nhập đầu người đạt 56,6 triệu/người/năm, hộ nghèo chiếm tỉ lệ 2%. Đời sống dân sinh đến nay chiếm 98% hộ dân được tiếp cận với công nghệ thông tin; 38% nhà cao tầng và biệt thự; gần 100 xe du lịch các loại; cơ sở vật chất và các vấn đề phúc lợi, hạ tầng kết cấu dân sinh cơ bản được đảm bảo, phục vụ tốt cho quần chúng nhân dân; lực lượng lao động nước ngoài mang tính ổn định và có thu nhập ổn định tăng lên 1.800 lao động hàng năm gửi ngoại tệ về xây dựng trên quê hương trên 300 tỷ đồng.

Là một trong 3 đơn vị điểm trong phong trào XDNTM kiểu mẫu của tỉnh đó là vinh dự của Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Thành. Bằng quyết tâm và nghị lực, lãnh đạo cùng toàn thể nhân dân trong xã phấn đấu không ngừng để đến năm 2020 trở thành xã đạt chuẩn kiểu mẫu về mọi mặt. Để đạt được kết quả tốt, Sơn Thành rất mong nhận được quan tâm hơn nữa từ chính quyền các cấp, các đoàn thể trong toàn tỉnh. Đồng thời, các cấp lãnh đạo cần quan tâm sâu sát từ khâu định hướng đến khâu tổ chức thực hiện.

Đoàn Hoa

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 25 - 20

Bình luận: 0