TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 19/09/2024

Xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể để đảm bảo các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

15:52 04/06/2020
Logo header Trong giai đoạn 2015 - 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội cơ bản đã vượt qua những khó khăn, thách thức do tác động của suy thoái kinh tế thế giới. Tình hình phát triển kinh tế của quận liên tục duy trì tăng trưởng.

Chỉ tính riêng năm 2019, cán bộ và nhân dân quận đã hoàn thành 17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Tổng giá trị sản xuất các ngành chủ yếu do quận quản lý ước đạt 34.582 tỷ đồng, tăng 13,75% và vượt kế hoạch đề ra là 13,72%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Quận đã triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Trong năm 2019, trên địa bàn quận có 2.033 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp quận đang quản lý lên 13.759 doanh nghiệp.

Ban Chấp hành Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận Hoàng Mai nhiệm kỳ2020 - 2025 ra mắt

Đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của quận Hoàng Mai không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của những tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp địa phương. Các tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp trên địa bàn quận từng bước đã khắc phục những khó khăn, giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Qua đó, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và thủ đô Hà Nội. Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn từ nay đến năm 2020”, theo Quyết định 64-QĐ/QĐ của Ban Thường vụ Quận ủy, ngày 17/9/2015, Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận Hoàng Mai được thành lập và chính thức hoạt động từ tháng 10/2015. Từ những ngày đầu thành lập, chỉ với 33 tổ chức Đảng, 265 đảng viên, sau những nỗ lực vượt khó, đến nay Đảng bộ Khối doanh nghiệp Quận đã phát triển vượt bậc, các tổ chức Đảng đã tăng lên 61 tổ chức Đảng với 541 đảng viên sau 05 năm hoạt động. Trong đó, các chi bộ doanh nghiệp được phân theo các lĩnh vực ngành nghề đa dạng như sản xuất công nghiệp xây dựng, thương mại, dịch vụ, vận tải, tài chính ngân hàng, giáo dục,… 

Trong 05 năm qua, khủng hoảng tài chính trong khu vực và trên thế giới cùng với thiên tai, dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, hơn nữa, hoạt động của một số doanh nghiệp được mở rộng mô hình sản xuất, kinh doanh đa dạng, đầu mối quản lý nhiều, chỉ đạo các tổ chức chính quyền, đoàn thể còn chưa đồng bộ, thống nhất cũng là một trong những nguyên nhân khách quan dẫn tới những hạn chế sự phát triển chung của quận. Nhưng với quyết tâm bám sát mục tiêu “Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bền vững” của Quận ủy, HĐND, UBND quận, sự phát triển kinh tế quận Hoàng Mai ngày càng gặt hái được nhiều thành quả đáng kể. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Quận ủy, cùng sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, thống nhất cao của Ban Chấp hành Đảng ủy Khối cùng các tổ chức Đảng trực thuộc và sự quan tâm, trách nhiệm và tâm huyết của các doanh nghiệp trên địa bàn, giá trị sản xuất, doanh thu giá trị sản xuất và doanh thu của các doanh nghiệp trong khối ngày một gia tăng, với mức tăng năm 2019 (đạt khoảng 5.523 tỷ đồng) gần gấp đôi so với năm 2015 (khoảng 3525 tỷ đồng). 

Đồng chí Lê Tuyết Hương được Đảng bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp nhiệm kỳ 2020 - 2025

Mặc dù còn những tồn tại nhất định, một số đơn vị gặp nhiều khó khăn về vốn, về sản xuất,… những cũng có một số đơn vị đã phát triển rất nhanh, mạnh cả về bề rộng và chiều sâu, đem lại công việc, thu nhập ổn định cho người lao động. Những thành tựu tốt đẹp đó một phần có được là nhờ công tác Xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp địa phương ngày càng được thúc đẩy và có những biến chuyển tích cực. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Thành phố và của Quận được Ban Chấp hành Đảng bộ đặc biệt chú ý, tích cực triển khai đồng bộ. Đặc biệt, thông qua việc đẩy mạnh “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã tạo cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản về giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Nhờ đó đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo một cách sâu rộng trong toàn xã hội nhằm nâng cao đạo đức cách mạng đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ. Các chi bộ đều xây dựng các chương trình hành động cụ thể, thiết thực và phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Với trọng tâm là xây dựng các tổ chức Đảng “Trong sạch vững mạnh”, xây dựng khối đoàn kết, mối quan hệ giữa Cấp ủy và Lãnh đạo doanh nghiệp, Đảng bộ Khối đã tập trung thành lập được 25 chi bộ Đảng ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, tiếp nhận 15 tổ chức về Đảng cùng với đó 125 đảng viên mới đã được vinh dự kết nạp Đảng. Kết quả đánh giá hàng năm tỷ lệ chi bộ đạt “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” từ 15% đến 20%. Cùng với đó, hoạt động của các tổ chức đoàn thể không ngừng được đổi mới và nâng cao. Các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, phụ nữ trong các doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy đã thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho người lao động. Quy chế dân chủ được thực hiện tốt, bảo đảm thường xuyên chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Nhưng cũng trong nhiệm kỳ này, Đảng ủy đã ra quyết định giải thể 12 chi bộ, phần lớn do đảng viên già yếu không còn làm việc đã chuyển sinh hoạt về địa phương, một số đơn vị chuyển địa điểm sản xuất, kinh doanh hoặc dừng hoạt động,.. 

Đồng chí Chử Xuân Chi - UVTV, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy tặng hoa và chúc mừng Đại hội.

Nhằm tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm từ những bài học trong nhiệm kỳ qua, hòa chung trong không khí toàn Đảng, toàn quân và nhân dân cả nước đang thi đua lập thành tích kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc và tiến tới Đại hội IV Đảng bộ quận Hoàng Mai, vào 02 ngày 27-28/5/2020, Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận Hoàng Mai đã tiến hành Đại hội Đại biểu Đảng bộ (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Các mục tiêu cụ thể về xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể và các mục tiêu về phát triển sản xuất kinh doanh đã được đặt ra tại Đại hội lần này. Tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chú trọng bồi dưỡng truyền thống yêu nước, yêu quê hương, tinh thần tự lực, tự cường, nhằm tạo nên sức mạnh vượt qua khó khăn thử thách, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/02/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội nhằm tăng cường công tác xây dựng, củng cố, phát triển các tổ chức Đảng và đảng viên. 

Ngay sau Đại hội, Ban chấp hành Đảng bộ Khối doanh nghiệp tổ chức quán triệt và phổ biến Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối tới toàn thể cán bộ chủ chốt, các đảng viên chi bộ trực thuộc. Đại hội lần này được kỳ vọng sẽ mang tới những luồng gió mới để không những đạt được các mục tiêu nặng nề đã được đặt ra mà các mục tiêu đó còn được hoàn thành một cách xuất sắc, nâng cao vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ.

Vũ Hợi

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 13 - 20

Bình luận: 0