TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoành hành trên Quốc lộ 2A

22:30 03/09/2020
Logo header Giao thông vận tải (GTVT) có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. GTVT có bảo đảm thông suốt, an toàn thì việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an toàn và trật tự xã hội sẽ thuận lợi.

Những năm vừa qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có những bước phát triển mạnh, theo hướng hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các công trình có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; chất lượng vận tải đường bộ ngày một nâng cao, càng khẳng định thực hiện mục tiêu GTVT đi trước một bước trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh và bảo vệ Tổ quốc. Để thực hiện tốt việc này, trong nhiều năm qua Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng đang rất nỗ lực nâng cao chất lượng của các tuyến đường huyết mạch. Nhưng trên thực tế của giao thông thì còn nhiều bất cập, những sự nỗ lực, nâng cao chất lượng hạ tầng đồng bộ các tuyến đường giao thông trên của Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng đang bị nhiều đối tượng lợi dụng, thực hiện vận tải quá tải trọng, quá khổ gây hư hại nghiêm trọng cho các tuyến đường, gây thất thoát ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh các tuyến đường thường xuyên có các đoàn xe vi phạm chạy qua. 

Trong nhiều ngày qua, phóng viên Tri thức Xanh đã có mặt trên tuyền đường Quốc lộ 2A đoạn từ đầu cầu Việt Trì nối liền qua các huyện Vĩnh Tường, Yên Lạc đến nút giao đường tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc mới thấy rõ về cuộc sống người dân ven đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hàng ngày thường xuyên phải hứng bụi đường do những đoàn xe tải lớn , nhỏ chở vật liệu, hàng hóa... có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy ầm ầm với cường độ lớn. Theo anh Chu người dân tại đây cho hay: “Các nút giao trên tuyến đường này do có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nên thường xuyên xảy ra va chạm và ùn tắc giao thông, mỗi lần đi làm về trên đoạn đường này, tôi thường xuyên phải đối mặt lượng lớn xe tải, xe ben rất nguy hiểm. Hầu hết các xe này đều có biểu hiện chở hàng quá tải trọng, có xe còn chở đất cát gây bụi mù đường. Việc này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của chúng tôi, không chỉ vậy việc này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, phá hỏng kết cấu đường bộ. Không biết lực lượng chức năng hoạt động như nào mà để các xe này chạy như chỗ không người”. Theo ghi nhận của phóng viên ngày 31/8/2020 trên tuyến Quốc lộ 2A, chúng tôi không thấy bóng dáng lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát giao thông nên tình trạng vi phạm giao thông xảy ra phổ biến, tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Từ những xe chở hàng có biểu hiện quá khổ, quá tải, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, không được che chắn cẩn thận đang là nỗi lo cho mỗi người dân khi đi qua đây. 

Một số hình ảnh do phóng viên ghi nhận trên tuyến đường Quốc lộ 2A

Không chỉ vậy, kể cả những tuyến đường liên thôn, liên xã cạnh Quốc lộ 2A cũng bị những chiếc xe tải rầm rầm chạy qua. Vấn nạn xe ben, xe tải chạy bất chấp luật lệ đã không còn xa lạ. Thiết nghĩ: Trong công cuộc phát triển kinh tế, lĩnh vực giao thông là định hướng mang tính chiến lược, cần có sự quan tâm vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương tới địa phương và toàn thể cộng đồng. Tỉnh trạng vi phạm TTATGT tại đây cần sớm có sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Công an tỉnh để đem lại cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây. Tri thức Xanh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để thông tin tới bạn đọc.

Nghĩa Huy và nhóm PVCĐ

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 26 - 20

Bình luận: 0