TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 19/09/2024

Yên Thành - Nghệ An: Nhìn lại một chặng đường phát triển

15:59 04/06/2020
Logo header Yên Thành trong tôi là một vùng quê yên bình, với những cánh đồng lúa mơn mởn, ngát hương xa tắp hứa hẹn mùa màng bội thu, trù phú. Xa xa là những dãy núi non hùng vĩ, trùng điệp bao quanh hơn 600 di tích, danh thắng cảnh từ ngàn xưa… tất cả cảnh sắc, dấu tích đó luôn hiện lên trong mỗi người dân Yên Thành như để khẳng định một sức mạnh của miền đất học.

Điều đó thể hiện ngay trong nhiệm kỳ vừa qua, những thành tựu to lớn mà Đảng bộ và nhân dân huyện nhà đạt được chính là nhờ vào sự nỗ lực, của toàn Đảng, toàn dân, sự cố gắng của các cấp, các ngành, các tổ chức trong cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện, trong đó không thể không kể đến vai trò quan trọng đầu tiên và trước hết của công tác tư tưởng mà trọng tâm là công tác tuyên truyền, giáo dục.

Đồng chí Phan Văn Tuyên - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành phát biểu tại Đại hội

Là một huyện có điểm xuất phát thấp, một vùng đất chủ yếu là nông nghiệp nhưng Yên Thành là đơn vị đầu tiên trong số 4 Đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tổ chức Đại hội điểm nhiệm kỳ 2020- 2025. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXVI, Yên Thành đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực, tạo được nhiều dấu ấn nổi bật. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm cao, giai đoạn năm 2019 đã có 38/38 xã đạt Chuẩn Nông thôn mới. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Công tác quốc phòng, an ninh được đảm bảo, tăng trưởng kinh tế trong nhiệm kỳ 2016 - 2020 ước đạt 9,50%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và tích cực. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 47,5 triệu đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 5 năm ước đạt gần 1,600 tỷ đồng. Xây dựng Nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng, công tác tăng cường, giữ vững trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác Xây dựng Đảng được quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực. Hoạt động của chính quyền các cấp, mặt trận tổ quốc có nhiều đổi mới.

Đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và toàn thể nhân dân huyện nhà luôn nâng cao ý thức trách nhiệm để đưa huyện nhà ngày một đi lên. Cùng nhau Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết và kỷ cương, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu phù hợp, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại hơn. Không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiễu mẫu, đưa Yên Thành phát triển nhanh và bền vững. Đáng chú ý sự kiện nổi trội trong năm nay là huyện Yên Thành đã được công nhận là Huyện đạt Chuẩn Nông thôn mới và một trong những đơn vị đầu tiên được Ban thường vụ Tỉnh ủy chọn tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. 

Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ huyện Yên Thành

Ngày 18/5 vừa qua, Huyện ủy huyện Yên Thành đã tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025, Đại hội diễn ra trong không khí trang trọng và đã thành công một cách tốt đẹp, hợp với ý Đảng lòng dân. Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đánh giá cao công tác chuẩn bị Đại hội của huyện Yên Thành. Nhất là công tác lấy ý kiến góp ý cho văn kiện đã được thực hiện khá rộng: Từ các thế hệ lãnh đạo huyện cho đến các chuyên gia, nhà khoa học… Thống nhất về bố cục cách trình bày văn kiện, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu 3 nội dung: Nông nghiệp, nông dân và nông thôn phải được đánh giá thật sâu, nhất là kinh nghiệm và phương hướng tiếp tục xây dựng Nông thôn mới. Quan tâm chú ý, bổ sung hệ thống bảng biểu đầy đủ trong báo cáo. Đối với phần hạn chế, nguyên nhân cần nhìn nhận thẳng vấn đề; phân tích làm rõ những chỉ tiêu chưa đạt trong nhiệm kỳ qua để làm cơ sở xây dựng chỉ tiêu trong nhiệm kỳ tới. Trên cơ sở thực tiễn và tính toán khoa học, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Yên Thành phải thể hiện quyết tâm cao khi đưa ra, các mục tiêu, chỉ tiêu của Đại hội. Đó là tốc độ tăng trưởng, thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người đến công tác phát triển Đảng tại địa phương. Hướng đi của Yên Thành hướng tới vẫn là nông nghiệp nhưng phải là nông nghiệp công nghệ cao, gắn với chuỗi giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích. Du lịch cũng là hướng đi trọng tâm mà Yên Thành cần được chú trọng, thúc đẩy phát triển. Cùng với đó là xây dựng Yên Thành trở thành trung tâm đào tạo, dạy nghề phục vụ cho sự phát triển công nghiệp, dịch vụ cho cả tỉnh.

Đại hội Đảng bộ huyện Yên Thành vừa qua đã có nhiều ý kiến phát biểu và tham luận thể hiện quan điểm và những hướng đi sắp tới cho huyện nhà. Đồng chí Thái Sơn - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã nhấn mạnh: “Thành tích trong xây dựng Nông thôn mới của huyện nhà đã được khẳng định bằng sự công nhận Huyện đạt Chuẩn Nông thôn mới của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trong thời gian qua vẫn còn biểu hiện về nhận thức chưa đầy đủ vai trò chủ thể của người dân trong Xây dựng Nông thôn mới; vẫn còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, của cấp trên, việc tập trung tuyên truyền, vận động để huy động các nguồn vốn đầu tư khác, nhất là nguồn lực xã hội hóa chư đúng mức nên mục tiêu trước mắt thì đạt mà tư tưởng chưa thông”. Ông Trần Xuân Tĩnh - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành, đã có tham luận trước Đại hội với nội dung: “… thực tế cho thấy, ở địa phương nào có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thì ở đó các việc lớn, việc khó, việc mới của giáo dục đều thu được những kết quả tốt như: Công tác xây dựng đội ngũ, bồi dưỡng học sinh giỏi Lăng Thành, Phúc Thành, Thị Trấn… Công tác xây dựng xã hội học tập ở Đồng Thành, Thọ Thành…; Công tác xây dựng trường Chuẩn Quốc gia ở xã Hoa Thành, Nhân Thành, Bắc Thành… Công tác phổ cập ở Long Thành, Phú Thành… Công tác xã hội hóa ở Vĩnh Thành, Đô Thành, Tây Thành…”. Bài tham luận của bà Hoàng Thị Chín - Giám đốc BHXH huyện Yên Thành đã có nhiều ý kiến về việc nêu cao ý thức của người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) vì BHXH và BHYT là hai trụ cột quan trọng nhất trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của chúng ta và đã được thể chế hóa bằng Luật BHXH, Luật BHYT. Thực hiện tốt chính sách này là một trong những giải pháp cơ bản để giảm nghèo, bảo đảm đời sống của nhân dân, góp phần quan trọng tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, thực hiện công bằng, tạo sự đồng thuận xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, củng cố và tăng cường quốc phòng, an ninh.

Đại hội Đảng bộ huyện Yên Thành đã bầu 19 Đại biểu chính thức và 01 Đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020-2025). Đại hội cũng thông qua tổng hợp các ý kiến, thảo luận góp ý vào văn kiện trình Đại hội và dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội. Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Huyện lần thứ XXVII. Đánh giá tình hình 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXVI và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2020-2025.

Đoàn Hoa

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 13 - 20

Bình luận: 0