TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 27/04/2024

Nghĩa cử cao đẹp trong thời điểm dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp

16:08 27/03/2020
Logo header Phường Lĩnh Nam thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội có tổng diện tích đất là 5,6 km2 với hơn 12.800 nhân khẩu - là nơi có mật độ dân cư khá đông, trong đó tỷ lệ người trong độ tuổi lao động chiếm phần đông. Ngày 22/03/2020 vừa qua, tại UBND phường đã diễn ra Ngày hội hiến máu tình nguyện giữa thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều cảnh báo và diễn biến phức tạp. Tuy ngày hội diễn ra lúc nhạy cảm nhưng tinh thần của những người tình nguyện hiến máu rất hăng hái với những khẩu hiệu “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời để lại”… “Hiến máu cứu người – Một nghĩa cử cao đẹp”… “Chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19” v.v.

Ông Nguyễn Viết Ân - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện phường Lĩnh Nam động viên chiến sĩ Đoàn X203 tình nguyện

Khi được Ban Chỉ đạo hiến máu tuyên truyền, mặc dù trong bối cảnh bệnh dịch Covid-19 cả nước nói riêng, cũng như trên thế giới nói chung đang có diễn biến rất phức tạp, nhưng Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại UBND phường Lĩnh Nam đã được những cán bộ công chức, viên chức, các đơn vị, đoàn thể và nhân dân trong phường hăng hái tham gia với tinh thần tự nguyện. Đây là hoạt động thường niên của UBND phường trong nhiều năm trở lại đây. Với suy nghĩ rằng đâu đó trên cuộc đời này, dòng máu của mình đang hòa chung vào sự sống, vào nhịp thở của một vài người đã từng được ta cứu sống, hạnh phúc khi được chia sẻ và làm điều có ích cho xã hội, cho cuộc sống nên phong trào “Hiến máu nhân đạo” đã ngày càng trở nên có ý nghĩa hết sức cao đẹp, thể hiện rõ tính nhân văn cao cả, là tiếng nói của lương tâm, là tình cảm của con người với con người được xã hội tôn vinh. Những giọt máu tình nguyện hiến dâng sẽ đem lại sự sống cho những người kém may mắn, mang đến niềm tin, niềm hy vọng cho sự sống của họ. Đây là một nghĩa cử lớn và cũng là trách nhiệm của toàn xã hội mang đậm ý nghĩa nhân văn, thể hiện sâu sắc đạo lý ‘‘Thương người như thể thương thân’’của dân tộc ta.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Ân – Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo hiến máu phường Lĩnh Nam chia sẻ: “Hoạt động hiến máu nhân đạo đã được Ban Chỉ đạo hiến máu Trung ương triển khai nhiều năm và phường Lĩnh Nam cũng đã thực hiện chỉ đạo, tuyên truyền đến toàn bộ cán bộ, công dân cũng như các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn, các Công ty, nhà máy đều tích cực tham gia vào Ngày hội. Hôm nay buổi hiến máu có phần vắng hơn mọi năm vì mọi người còn lo ngại về dịch bệnh Covid-19. Để ngăn ngừa, phòng và chống dịch bệnh, UBND phường cũng ban hành chủ trương phải thực hiện các biện pháp như đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang với tất cả những người đến hiến máu. Tôi cũng hy vọng năm nay phường sẽ đạt chỉ tiêu đề ra về lượng máu quyên góp được”. Chị Nguyễn Hồng Nhung - cán bộ địa chính phường cho rằng hoạt động hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, chị luôn nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia ngay từ những ngày đầu của chương trình do Ban Chỉ đạo hiến máu của phường triển khai. Bản thân chị cũng vận động người nhà, bạn bè tham gia với mong muốn những giọt máu của mình sẽ góp phần cứu sống những bệnh nhân đang cần dùng đến. Cùng với quan điểm tích cực đó, anh Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Đoàn phường chia sẻ: “Tôi là người có nhiều năm tích cực vận động đoàn viên thanh niên của phường tham gia hiến máu, năm nay đặc biệt hơn vì dính vào thời điểm có dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, vì thế Ban Chỉ đạo hiến máu phường cùng với Đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ phải rất cố gắng và quyết tâm thực hiện để có buổi hiến máu như thường niên. Đoàn thanh niên đã huy động tối đa lực lượng để tham gia vận động, cắt cử nhau làm nhiệm vụ đón tiếp hướng dẫn mọi người đến đăng ký và đưa lên hội trường UBND phường thực hiện công tác hiến máu” - Với mong muốn hoạt động ý nghĩa này sẽ được tổ chức nhân rộng, năm sau sẽ được tổ chức 02 lần trong năm thay vì một năm 01 lần như hiện nay.

Đoàn viên thanh niên phường Lĩnh Nam nghiêm túc thực hiện công tác tổ chức
 
Công tác kiểm tra thân nhiệt cho những người đến hiến máu để ngăn ngừa lây nhiễm dịch Covid-19

Được hòa mình vào không khí sẻ chia trong Ngày hội hiến máu tình nguyện, anh Nguyễn Văn Hải - một công dân phường Lĩnh Nam là người cũng đã có nhiều năm liên tục tham gia hiến máu tình nguyện đã chia sẻ với Tri Thức Xanh: “Hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, lòng thương yêu đồng loại, trên tinh thần “một người vì mọi người”, nghĩa cử hiến máu cứu người luôn cao đẹp, cần được phát huy. Hiến máu sẽ đem lạị niềm vui vì được giúp đỡ ai đó đang cần lượng máu quý giá, mà nếu như không có nó họ không thể tồn tại tiếp trên cõi đời này. Tôi rất vui và tự hào khi nghĩ những giọt máu của mình sẽ được dùng để cứu sống người, chính vì điều đó mà tôi luôn cố gắng thu xếp công việc để ra hiến máu khi có lịch tuyên truyền của UBND phường”.

Không khí Ngày hội hiến máu nhân đạo thể hiện sự thân thương, ấm áp tình người.

Ngày hội hiến máu nhân đạo của phường Lĩnh Nam đã thu được 185 đơn vị máu. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp nhưng những công dân của phường vẫn tích cực tham gia hiến máu và kết quả đã vượt chỉ tiêu số lượng máu mà Ban Chỉ đạo hiến máu của phường đã đề ra. Với trách nhiệm người làm báo, chúng tôi rất mong muốn những hoạt động cao đẹp này sẽ được nhân rộng, thường xuyên hơn đến tất cả những địa phương trong cả nước, để ngân hàng máu của Việt Nam sẽ dồi dào hơn, đủ đầy hơn, sẵn sàng cho công tác cứu chữa bệnh cho những người đang cần những giọt máu của tình yêu thương.

Phạm Đức

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 03 - 20

Bình luận: 0