TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 20/04/2024

Nha Trang - Khánh Hòa: Nhiều bất cập trong việc quản lý tài nguyên khoáng sản, tài nguyên đất

16:55 12/03/2020
Logo header Như thông tin báo chí đã đề cập, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Vĩnh Thái (nay được đổi thành Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Mỹ Gia), có nhắc đến một nhân vật có tên là Nguyễn Thành Phúc, sinh năm 1981, là người đã từng đứng tên chủ sở hữu doanh nghiệp mang tên Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh (gọi tắt là Công ty Khánh Vĩnh) - là một trong 15 công ty thuộc “Tập đoàn Khánh Vĩnh” hay còn gọi là (Khánh Vĩnh Group).

Như thông tin báo chí đã đề cập, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Vĩnh Thái (nay được đổi thành Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Mỹ Gia), có nhắc đến một nhân vật có tên là Nguyễn Thành Phúc, sinh năm 1981, là người đã từng đứng tên chủ sở hữu doanh nghiệp mang tên Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh (gọi tắt là Công ty Khánh Vĩnh) - là một trong 15 công ty thuộc “Tập đoàn Khánh Vĩnh” hay còn gọi là (Khánh Vĩnh Group). Tìm hiểu khắp trong và ngoài tỉnh Khánh Hòa, ai cũng đều nói rằng ông Phúc có họ hàng mật thiết với nguyên Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa (?). Nhiều người đặt dấu hỏi: Phải chăng có liên hệ mật thiết thì các dự án có liên quan mới “trôi” đến vậy? Qua tìm hiểu, được biết ông Phúc không chỉ đứng tên một công ty là Khánh Vĩnh mà còn là chủ sở hữu nhiều Công ty khác để hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Dự án Khu dân cư Phúc Sinh

Khánh Vĩnh Group – Anh là ai?

Đầu tiên phải kể đến Công ty TNHH Hiển Vinh (gọi tắt là Công ty Hiển Vinh). Công ty này được thành lập lần đầu vào ngày 25/04/1998. Qua 16 lần thay đổi, đến ngày 22/01/2016, Công ty này được chuyển đổi do ông Nguyễn Thành Phúc là người đại diện theo pháp luât với tỷ lệ 50% vốn góp tương đương 12.250.000.000 đồng (Mười hai tỷ, hai trăm năm mươi triệu đồng). Công ty Hiển Vinh có trụ sở tại thôn Tây 3, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh; ngành nghề kinh doanh là: Khai thác và kinh doanh đá xây dựng, thi công công trình giao thông đường bộ, vận tải hàng hóa công cộng… Năm 1999, Công ty Hiển Vinh được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại vị trí mỏ đá Bắc Hòn Ngang, thuộc xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh. Diện tích khu vực khai thác là: 20 ha; trữ lượng được khai thác là: 7.585.560 m3; Công suất khai thác (đá nguyên khai): 78.000 m3/ năm; thời hạn khai thác: 30 năm (kể từ tháng 04/1999 đến tháng 04/2029). Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là cho đến hiện tại ở Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa không tìm thấy Giấy chứng nhận đầu tư được cấp cho dự án khai thác khoáng sản này (?); Còn ở Sở Tài nguyên và Môi trường, sau nhiều lần thất hẹn cũng không thể cung cấp cho phóng viên bản hợp đồng thuê đất có liên quan đến dự án(?). Như vậy, có phải Công ty Hiển Vinh đang khai thác khoáng sản tại mỏ đá Bắc Hòn Ngang chỉ với một tờ “giấy phép” được UBND tỉnh cấp năm 1999 hay còn thứ giấy tờ nào khác nữa mà sao phóng viên không thể tiếp cận?. Thực sát tại điểm khai thác mỏ đá Bắc Hòn Ngang, lần theo con đường đầy đá dăm có tên Hòn Ngang, sẽ thấy một khu khai thác mỏ lộ thiên, máy móc thiết bị sơ sài và những xe chở vật liệu vừa khai thác được lưu thông khiến bụi khói mù mịt. Nhưng trong khu vực này không chỉ có các thiết bị dành phục vụ khai thác khoáng sản mà còn mọc lên một trạm trộn bê tông nhựa 80 tấn/1h. Không biết sự xuất hiện của trạm trộn này có được cấp có thẩm quyền cho phép hay không?

Mỏ đá Bắc Hòn Ngang của Cty Hiển Vinh

Không chỉ dừng lại ỏ việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, ông Nguyễn Thành Phúc còn là một trong ba cổ đông sáng lập ra Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phúc Sinh (gọi tắt là Công ty Phúc Sinh). Công ty này được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào ngày 19/10/2015 với vốn điều lệ khởi điểm ở mức 20 tỷ đồng. Vừa thành lập Công ty năm 2015, vậy nhưng năm 2016, Công ty này đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép lập quy hoạch để thực hiện Dự án Khu dân cư Phúc Sinh, thuộc khu Bắc Hòn Ông, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang. Đến ngày 02/03/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa chính do chính nguyên Chủ tịch tỉnh Lê Đức Vinh đã ký Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) dự án nêu trên. Như vậy, nguyên Chủ tịch tỉnh có quá ưu ái cho Công ty Phúc Sinh hay Công ty này được chỉ định ra đời để thực hiện dự án đã được định sẵn? Nói về dự án Khu dân cư Phúc Sinh, theo Quyết định số 617/QĐ-UBND ngày 02/03/2018 của UBND tỉnh Khánh Hòa; Xét theo đề nghị của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phúc Sinh tại Tờ trình số: 205/TTr-Ps ngày 03/01/2017 thì vị trí dự án thuộc Khu đất quy hoạch xây dựng thuộc xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang (từ Khu dân cư Hòn Rớ II đến trục đường quy hoạch Bắc Nam); với Tổng diện tích lập quy hoạch là: 35,07 ha, gồm 05 khu: Khu 1 có diện tích: 57.767,25 m2; Khu 2 có diện tích: 50.844,44 m2; Khu 3 có diện tích: 30.471,20 m2; Khu 4 có diện tích: 57.023,25 m2; Khu 5 có diện tích: 154.566,05 ha; Phía Đông giáp đường Nguyễn Tất Thành và Khu dân cư Hòn Rớ II; phía Tây giáp Khu dân cư phía Bắc Tỉnh lộ 3; phía Nam giáp Khu cụm trường Bắc Hòn Ông, khu xử lý nước thải; phía Bắc giáp Kè sông Tắc; Dự án có mật độ xây dựng toàn khu chiếm: 18,99%; Tổng diện tích xây dựng công trình dự kiến: 66.592,46 m2. Chiểu theo các thông tin trong Quyết định này có thể thấy rằng vị trí Khu dân cư Phúc Sinh sẽ là rất đắc địa với hàng ngàn căn biệt thự mọc lên tiếp giáp với mặt đường, hứa hẹn bội thu cho Chủ đầu tư. Tuy nhiên, dự án này được phê duyệt bởi một nguyên Chủ tịch tỉnh với nhiều sai phạm liên quan đến quản lý trong lĩnh vực đất đai đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận tại kỳ họp 38, thì liệu rằng có phù hợp quy định pháp luật? Liệu rằng dự án này có trong đồ án quy hoạch thành phố Nha Trang mở rộng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hay chỉ do nguyên Chủ tịch tỉnh Lê Đức Vinh phê duyệt? Tại sao lại có thể giao một dự án đầu tư xây dựng quy mô như vậy cho một công ty mới thành lập? Những câu hỏi này rất cần được trả lời công khai, minh bạch để báo chí phản ánh khách quan tới bạn đọc.

Trạm bê tông nhựa Hiển Vinh

Cũng trong năm 2016, khi vừa thực hiện khảo sát quy hoạch dự án Khu dân cư Phúc Sinh. Ông Nguyễn Thành Phúc lại tiếp tục đưa Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh (do ông Phúc làm Giám đốc) vào góp vốn với 02 cổ đông khác để lập nên Công ty TNHH Đầu tư nhà An Khánh (gọi tắt là Công ty An Khánh), địa chỉ trụ sở chính tại: 24 Nguyễn Trường Tộ, phường Xương Huân, thành phố Nha Trang. Đến năm 2018, Công ty này chuyển đổi loại hình từ Công ty TNHH hai thành viên trở lên thành Công ty TNHH một thành viên và Công ty Khánh Vĩnh là Chủ sở hữu duy nhất. Đối với Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia, năm 2017, Công ty An Khánh đã gửi văn bản tới Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa để xin phép được bán nhà hình thành trong tương lai đối với 622 căn nhà thuộc gói 07 của Dự án. Tuy nhiên Sở Xây dựng cho biết: “một số ô đất thuộc gói 07 của dự án hiện đang bị thế chấp tại ngân hàng. Do vậy, việc ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai chỉ được thực hiện sau khi chủ đầu tư gửi giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không giải chấp và được mua bán nhà ở đó đến Sở Xây dựng để kiểm tra, theo dõi”. Như vậy, quan hệ giữa Công ty An Khánh và Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái là thế nào? Tại sao Công ty Vĩnh Thái được giao thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia, mà Công ty An Khánh lại đủ điều kiện được bán căn hộ hình thành trong tương lai trong khu đất dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong điều kiện gói dự án này không bị thế chấp ngân hàng? Cơ sở pháp lý nào để Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa kết luận đủ điều kiện được bán? Đó là còn chưa kể đến Dự án xây dựng Khu đô thị Mỹ Gia liệu có tồn tại hay chỉ vin vào sự biến tướng của Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị để ban hành những văn bản không phù hợp quy định pháp luật?

Quyết định phê duyệt Dự án Khu dân cư Phúc Sinh

Từ những thông tin nêu trên, cho thấy ông Nguyễn Thành Phúc như một “ông trùm” với cánh tay vươn dài là cả một hệ thống “công ty sân sau” được thực hiện nhiều dự án trọng điểm của tỉnh. Tuy nhiên có rất nhiều dấu hỏi được đặt ra với các công ty có liên quan đến ông Phúc bởi tính minh bạch, khách quan và hợp pháp trong thực hiện thủ tục và quy trình dự án đầu tư xây dựng cần được làm rõ.

 

Thu Trung và nhóm PVĐT

Bình luận: 0