TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 25/04/2024

Nha Trang – Khánh Hòa: Về Dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia (Kỳ 6)

06:04 30/04/2020
Logo header Mặc dù chưa hề có Quyết định phê duyệt dự án Khu đô thị Mỹ Gia nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa (thời điểm năm 2011) đã “xé rào pháp luật” để ban hành một văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường lúc bấy giờ nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục về cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất dự án mà tên gọi của nó thực chất là Dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái, tại 02 xã Vĩnh Hiệp và Vĩnh Thái.

Để rồi từ đó đến nay, Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật này bị băm nát, phần thì bị Chủ đầu tư mang đi cầm cố ngân hàng để vay nợ, phần thì bị phân lô bán nền, phần thì để hoang hóa do chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dẫn đến việc người dân có liên quan khiếu nại liên miên, chính quyền thì mặc định như sự đã rồi khiến dư luận thêm phần bức xúc, còn ngân sách Nhà nước thì bị thất thu hàng trăm tỷ.(?!)

Nhiều biểu hiện có dấu hiệu sai phạm cần được làm rõ

Tại văn bản số 5414/UBND-XDNĐ ngày 12/10/2011 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện thủ tục cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu đất mang danh là Dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái có nội dung được trích lược như sau: “Đồng ý cho thực hiện thủ tục thu hồi đất đối với bên chuyển nhượng dự án và quyết định cho bên nhận chuyển nhượng thuê đất đối với phần diện tích 88,7ha đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và nghĩa vụ tài chính, theo quy định tại Thông tư 14/2008/TTLT/BTC-TNMT ngày 31/01/2008 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Tài nguyên và Môi trường; Cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái đối với 50% phần diện tích đất đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và nghĩa vụ tài chính theo quy định”. Tiếp ngay sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã liên tiếp ban hành 03 Quyết định thu hồi đất do Công ty cổ phần Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ Vinacomin (gọi tắt là ISTACO) đang sử  dụng để cho Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái (gọi tắt là Công ty Vĩnh Thái) thuê đất để thực hiện dự án mang tên Khu đô thị Mỹ Gia (dự án không tuân thủ quy định pháp luật); đồng thời cấp Giấy chứng nhận QSD đất đối với tổng diện tích đã cho thuê là: 317.015,54 m2 (gồm 55 ô nhà liền kề và 02 ô biệt thự trong đó mỗi một ô liền kề hay biệt thự đều chứa hàng trăm mảnh đất có diện tích từ 100m2 trở lên). Sau khi nhận về tay các ô đất đã được cấp Giấy chứng nhận QSD đất, Công ty Vĩnh Thái đã liên kết với các Công ty có chức năng môi giới bất động sản để rao bán sản phẩm, rồi lại tiếp tục làm đơn xin giao thêm đất với lý do tiếp tục thực hiện dự án. Một Công ty chuyên doanh về bất động sản tại Khánh Hòa đã ví von: “Công ty Vĩnh Thái như một con bạch tuộc khổng lồ, vòi của nó vươn tới đâu thì nuốt trọn đất đai ở chỗ đó”. Vậy thì ai, thế lực nào đã nuôi dưỡng con bạch tuộc này trở nên to lớn như vậy? Biết rằng, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa từ thời điểm năm 2004 cùng sự ủng hộ nhiệt thành cho sự biến tướng mục tiêu thực hiện Dự án của các cơ quan quản lý chuyên môn thuộc tỉnh từ bấy đến nay là một dấu hỏi lớn cần Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương làm rõ để thông tin được công khai, minh bạch tới người dân.

Đụng vào đâu là sẽ thấy sai ở đó… (?)

Một chuyên gia nghiên cứu pháp lý sau khi nghiên cứu hồ sơ thực hiện Dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái cùng những văn bản hậu thuẫn cho sự biến tướng mục tiêu và quy mô thực hiện dự án từ các cấp có thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa đã cho biết: “Cái Dự án này giờ tôi thấy nếu đụng vào đâu là sẽ thấy sai ở đó. Tôi chỉ đưa ra một dẫn chứng như thế này: Nếu căn cứ theo Thông tư Liên tịch số 14/2008/TTLT-BTC-BTNMT ngày 31/01/2008 để UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho thực hiện thủ tục thu hồi đất đối với bên chuyển nhượng dự án và quyết định cho bên nhận chuyển nhượng thuê đất đối với khu đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị là không hợp quy. Bởi lẽ việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị là dự án mà Chủ đầu tư sẽ thực hiện xây dựng rồi chuyển giao, điều đó cũng có nghĩa là để thực hiện được dự án thì một là Chủ đầu tư dự án phải có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án, hoặc bên nhận chuyển giao (bên thuê thực hiện dự án) phải có một nguồn kinh phí được chuẩn bị sẵn để chi trả cho việc thực hiện dự án. Vậy nên nếu thực hiện đúng quy mô và mục đích của dự án này thì UBND tỉnh chỉ việc giao mặt bằng sạch cho Chủ đầu tư thực hiện dự án chứ không phải cho thuê hay thu tiền sử dụng đất đối với dự án này. Trong trường hợp nếu Chủ đầu tư bỏ vốn ra để thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật, thì sau khi hoàn thiện dự án và bàn giao lại cho cấp có thẩm quyền quản lý, nhà quản lý có thể tạo điều kiện cho Chủ đầu tư thu hồi vốn đã bỏ ra từ dự án đã chuyển giao bằng cách cho thực hiện tiếp tục dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, tuy nhiên phải thực hiện theo quy định của pháp luật như Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản… Việc UBND tỉnh Khánh Hòa bất tuân luật pháp để chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn thực hiện các thủ tục pháp lý đốt cháy giai đoạn, tạo điều kiện cho Chủ đầu tư mua đi bán lại đất thực hiện dự án chỉ có thể hiểu là để tranh thủ cho Chủ đầu tư vơ vét lợi tức, hay cụ thể hơn là hình thành lợi ích nhóm từ đây. Mà chỉ tính sơ bộ thì có thể thấy con số thất thoát khỏi ngân sách Nhà nước đã lên đến hàng trăm tỷ, thì có nghĩa lợi ích nhóm không hề nhỏ, đúng là không nhỏ thì mới có thể khiến người ta bất chấp để “bẻ cong” luật pháp”.

Tiếp tay cho đầu nậu phân lô bán nền đất dự án?

Không dừng lại ở việc Quyết định cho ISTACO chuyển nhượng toàn bộ Dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái cho Công ty Vĩnh Thái. Ngày 10/01/2017, UBND tỉnh lại tiếp tục chấp thuận cho Công ty Vĩnh Thái chuyển nhượng một phần Dự án (cụ thể là Gói 7A) cho Công ty TNHH Đầu tư N.hà An Khánh. Theo đó, tại Quyết định số 98/QĐ-UBND ngày 10/01/2017, ông Đào Công Thiên thay mặt UBND tỉnh Khánh Hòa ký Quyết định cho phép Công ty Vĩnh Thái chuyển nhượng 14,46795 ha (tương đương với 144.679,5 m2 đất) để thực hiện xây dựng bất động sản nhằm mục đích kinh doanh. Vậy ông Thiên đã dựa trên quy định pháp luật nào để có thể “hô biến” Dự án đầu tư xây, dựng hạ tầng kỹ thuật thành Dự án Khu đô thị? Đây cũng là một trong những việc làm thể hiện rõ biểu hiện trái quy định của ông Thiên trong thời gian tại vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho nên giờ đây ông đang phải chịu thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng, cách chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh vì những vi phạm rất nghiêm trọng các quyết định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Sai phạm của ông Thiên đã rõ, vậy những cá nhân, tổ chức, những dự án bị biến tướng mục đích, quy mô như được đề cập ở trên  được ông Thiên tiếp tay cho sai phạm cũng cần phải đưa ra xử lý trước pháp luật thì môi trường sống và kinh doanh của vùng biển đảo mới thực sự trong lành được.

Trở lại sự việc Công ty TNHH Đầu tư Nhà An Khánh, chỉ sau 07 tháng kể từ khi được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép được nhận chuyển nhượng một phần của dự án “ảo” mang tên Khu đô thị Mỹ Gia, Công ty này đã làm tới 02 văn bản gửi đến Sở Xây dựng để xin được bán nhà ở hình thành trong tương lai (Cụ thể tại văn bản số 21/AKC gửi ngày 08/08/2017 xin bán 622 căn nhà tương ứng với 68.947 m2; văn bản số 02/2018/AK ngày 31/01/2018 xin bá 12 căn nhà tương ứng với 1.887,5 m2), trong khi toàn bộ số căn nhà này đã được Công ty An Khánh thế chấp ngân hàng. Vậy, nếu không bị Sở Xây dựng tuýt còi thì liệu sẽ có bao nhiêu người lao đao với doanh nghiệp đầu nậu này? Được biết Công ty Nhà An Khánh chỉ là một trong số rất nhiều Công ty được Công ty Vĩnh Thái chuyển nhượng dự án theo kiểu được UBND tỉnh “tạo điều kiện” như đã nêu ở trên và Sở Xây dựng tỉnh cũng đã ký văn bản đồng ý cho rất nhiều ô đất của dự án “ảo” này được phép bán ra thị trường với giá dao động từ 20 đến 40 triệu đồng/ m2 tạo điều kiện cho các đầu nậu thu lợi món tiền khủng. Bao giờ những dấu hiệu sai phạm này được làm rõ vẫn là câu hỏi khiến người dân quan tâm.

Thu Trung và nhóm PVĐT

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 08 - 20

Bình luận: 0