TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 27/04/2024

Giao thông vận tải là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế xã hội

21:18 20/03/2020
Logo header Đất nước ta đang trên đà phát triển mọi mặt, nhất là lĩnh vực kinh tế xã hội. Vậy nên vai trò của giao thông vận tải rất quan trọng, bởi nó tác động trực tiếp đến hiệu quả phát triển kinh tế xã hội. Phải thừa nhận là giao thông đường bộ trong những năm gần đây đã phát triển với tốc độ mạnh, mạng lưới giao thông tương đối đồng bộ, gắn kết giữa các tuyến đường từ trung ương với địa phương, có nhiều tuyến tránh và tuyến thay thế. Hiện tại, về đường bộ, toàn quốc có gần 100 quốc lộ với tổng chiều dài hơn 22.000 km, hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường biên giới, hải đảo cũng đang được khôi phục, nâng cấp, làm mới.

Đất nước ta đang trên đà phát triển mọi mặt, nhất là lĩnh vực kinh tế xã hội. Vậy nên vai trò của giao thông vận tải rất quan trọng, bởi nó tác động trực tiếp đến hiệu quả phát triển kinh tế xã hội. Phải thừa nhận là giao thông đường bộ trong những năm gần đây đã phát triển với tốc độ mạnh, mạng lưới giao thông tương đối đồng bộ, gắn kết giữa các tuyến đường từ trung ương với địa phương, có nhiều tuyến tránh và tuyến thay thế. Hiện tại, về đường bộ, toàn quốc có gần 100 quốc lộ với tổng chiều dài hơn 22.000 km, hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường biên giới, hải đảo cũng đang được khôi phục, nâng cấp, làm mới.

Nhiều tuyến đường đã khang trang, hiện đại đáp ứng tốt nhu câu giao thông vận tải.

Đầu tư cho giao thông là rất lớn, nhưng vẫn còn nhiều bất cập bởi hệ thống đường bộ chưa hoàn chỉnh, chất lượng nhiều tuyến đường còn thấp, nhiều nơi còn bị tắc nghẽn, chưa bảo đảm giao thông thông suốt, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Về năng lực vận chuyển, khả năng kho bãi, về thông tin, quản lý, chi phí dịch vụ vận tải còn cao... Công tác giữ gìn, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng đường bộ, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông vẫn còn nhiều bất cập nên phần nào làm ảnh hưởng tới chất lượng giao thông vận tải đường bộ và gây ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế quốc dân. Làm thế nào để đảm bảo an toàn giao thông? Đó là câu hỏi lớn đặt ra, đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả mọi người. Trước những thông tin đáng sợ về sự thiệt hại về người và của do tai nạn giao thông gây ra trong năm 2019, tình trạng mất an toàn giao thông nghiêm trọng đã ảnh hưởng không tốt tới sự nhìn nhận, đánh giá tình hình phát triển và gây khó khăn trong việc đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào nước ta. Nguyên nhân của tình trạng mất an toàn giao thông thì có rất nhiều, nhưng trước hết là ở nhận thức và thái độ tự giác chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông, sau đó là những xử lý chưa nghiêm của lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông và bên cạnh đó vẫn còn cả sự tha hóa của không ít người có trách nhiệm giám sát giao thông. Một nguyên nhân nữa là chất lượng cầu đường không bảo đảm an toàn, trong khi lưu lượng xe quá lớn gây tình trạng phải sửa chữa, nâng cấp liên tục… Những vấn nạn về giao thông chưa bao giờ hết “nóng”, ngay như việc thu phí bảo trì đường bộ và phí BOT cũng đã từng gây nên nhiều tranh cãi.

Đầu tư làm mới, năng cấp cải tạo giao thông đường bộ là rất lớn

Những con đường mới được đầu tư hiện đại đã nhanh chóng xuống cấp 
 
Tình trạng vi phạm giao thông của các phương tiện vận tải vẫn diễn ra khá phổ biến 

Để bảo đảm an toàn giao thông hiện nay, cần phải có những biện pháp thích hợp và đồng bộ. Trước hết, cần phải tăng cường việc tuyên truyền giáo dục công dân về luật giao thông, nâng cao trình độ hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành luật, ngoài ra, phải có những hình thức xử phạt thích đáng đối với những người cố tình vi phạm luật. Mặt khác, cần làm trong sạch lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông. 

Lực lượng CSGT nỗ lực xử lý vi phạm giao thông 

Như khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được áp dụng thì ngay trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ý thức chấp hành không uống rượu, bia khi tham gia giao thông đã tốt lên rất nhiều. Trong số này, Tri thức Xanh xin giới thiệu tới bạn đọc một số hình ảnh về những thành tựu về giao thông đường bộ và những bất cập về an toàn giao thông đường bộ. Hy vọng qua những hình ảnh này, các lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông cần tích cực kiểm tra, xử lý và có biện pháp ngăn chặn những tình trạng này bởi an toàn giao thông hiện nay là vấn đề được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm vì nó tác động rất lớn tới sự nghiệp xây dựng đất nước.

Nhật Thăng

Bình luận: 0