TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 27/04/2024

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 17 năm giải Báo chí quốc gia

03:03 18/11/2023
Logo header Sáng ngày 16/11/2023, tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết 17 năm Giải Báo chí quốc gia, Chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao, Sơ kết một năm phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí và Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết 17 năm giải Báo chí quốc gia.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình, cùng đại diện gần 100 Chi hội Nhà báo trực thuộc của 25 tỉnh, thành phố khu vực phía bắc.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Phát biểu khai mạc đồng chí Lê Quốc Minh đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Hội Nhà báo Việt Nam trong suốt 73 năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, Hội Nhà báo Việt Nam đã trở thành “ngôi nhà chung” tập hợp, đoàn kết những người làm báo cả nước, tạo môi trường sinh hoạt nghề nghiệp bổ ích, thiết thực cho các cấp Hội, thúc đẩy phong trào nghiệp vụ, giữ ngọn lửa say nghề, phát huy tinh thần cống hiến của hội viên, động viên đội ngũ người làm báo tuyên truyền thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh kịp thời những thành tựu to lớn, toàn diện của đất nước trên tất cả các lĩnh vực, góp phần xây dựng nền báo chí giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại vì lợi ích của đất nước và nhân dân. 

Cũng tại Hội nghị Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, phát biểu chào mừng tại hội nghị đồng chí Nguyễn Phi Long Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ Hoà Bình, nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí và các hoạt động thiết thực của Hội Nhà báo Việt Nam, các cấp hội, cơ quan báo chí góp phần nâng cao hiệu quả định hướng, tuyên truyền thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, xây dựng "Nền báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, giàu tính chiến đấu, nhân văn, vì lợi ích của đất nước và Nhân dân, vì đất nước hùng cường, thịnh vượng”. Xây dựng đội ngũ người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng về trình độ nghiệp vụ, nêu cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Phi Long Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ Hoà Bình.

Trong khuôn khổ bài phát biểu đồng chí Bí thư tỉnh uỷ cũng tranh thủ giới thiệu qua một số nét nổi bật về vùng đất, con người và tình hình phát triển KT-XH của tỉnh Hòa Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các nhà báo, cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành tuyên truyền phản ánh tiềm năng, lợi thế, mảnh đất con người Hòa Bình để góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.

Trải qua 17 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia đã thu hút khoảng hơn 20.000 tác phẩm tham dự, cho thấy sức hút của Giải ngày càng lớn, thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới báo chí và công chúng. Các tác phẩm đoạt giải cao là những tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, công phu, nhiều cách thức thể hiện sáng tạo, sinh động, hấp dẫn bạn đọc, thể hiện rõ năng lực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo báo chí. Tuy nhiên, trong bối cảnh khoa học, kỹ thuật ngày càng phát triển, công nghệ làm báo ngày càng đổi mới, đặt ra những yêu cầu, thách thức mới trong quá trình tổ chức Giải.

Ông Lê Quốc Minh cũng nêu rõ, hội nghị nhằm phân tích, đánh giá kết quả đạt được qua 17 năm tổ chức Giải Báo chí Quốc gia, cũng như những khó khăn, vướng mắc và những bất cập hiện nay trong quá trình tổ chức Giải, để từ đó đặt ra những đề xuất, giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của Giải nhằm phù hợp với xu thế chuyển đổi số, nâng cao hơn nữa vị thế của Giải chuyên ngành lớn nhất cả nước. Hội nghị cũng nhằm đánh giá kết quả một năm thực hiện Chương trình hỗ trợ chất lượng cao giai đoạn mới, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả Chương trình hỗ trợ các tác phẩm báo chí chất lượng cao trong các năm 2023, 2024.

Cũng tại Hội nghị các đại biểu đã đọc tham luận đánh giá kết quả của Giải Báo chí Quốc gia qua 17 năm triển khai, còn tồn tại những vướng mắc bất cập hiện nay và đưa ra các giải pháp, kiến nghị nhằm đổi mới hoạt động, chất lượng của Giải để phù hợp với xu thế chuyển đổi số, nâng cao hơn nữa vị thế của Giải chuyên ngành lớn nhất cả nước. Kết thúc Hội nghị đánh giá 17 năm tổ chức giải báo chí quốc gia Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nêu rõ, hội nghị đã tiếp tục khẳng định Chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao đã được cơ quan chuyên môn nghiệp vụ các cơ quan trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam triển khai thành công. Hội nhà báo Việt Nam ghi nhận các ý kiến và sẽ ban hành các quy định một cách khoa học, hiệu quả đến các cấp Hội. Hội Nhà báo Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho công tác hỗ trợ báo chí chất lượng cao trong giai đoạn tiếp theo.

Tiếp tục sự kiện Hội nghị làm việc tại tỉnh Hoà Bình, Ngày 17/11/2023, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị “Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số” nhằm trao đổi kinh nghiệm, cách làm, thảo luận những giải pháp cụ thể, giúp các cơ quan báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Ngày 22/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: ngày 22/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nghị quyết nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Nước ta đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, đồng thời đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đóng vai trò rất quan trọng và nổi bật trong Liên hợp quốc, tham gia sâu vào các tổ chức thế giới, các diễn đàn hợp tác đa phương, các hiệp định toàn cầu. Càng phát triển và hội nhập sâu rộng, chúng ta lại càng phải đối mặt với các vấn đề phức tạp về tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, về bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; các vấn đề về chính trị quốc tế đan xen, cạnh tranh lợi ích, cạnh tranh địa chính trị khó lường giữa các nước lớn. Trong hoàn cảnh đó, nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của báo chí càng trở nên cấp thiết. 

Báo chí tuyên truyền, phổ biến góp phần bảo vệ, lan tỏa và phát triển quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề trong đời sống xã hội; giáo dục, tuyên truyền và khẳng định những thành tựu, tính ưu việt trong vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào lãnh đạo, xây dựng và phát triển đất nước, góp phần phân tích, làm rõ cơ sở khoa học, thực tiễn cũng như các điều kiện phương pháp thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền bá hệ giá trị đạo đức, văn hóa tốt đẹp của con người Việt Nam, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hóa lành mạnh của nhân dân, bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng và phát huy dân chủ XHCN, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

Tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Ngọc Khánh, nguyên Phó Chủ nhiệm chuyên trách Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ Tổng cục 5, Bộ Công an nhấn mạnh: hiện nay các thế lực thù địch, phản động, cơ hội đang lợi dụng sự phát triển của công nghệ Internet và các trang mạng xã hội để có những hoạt động tinh vi, xảo quyệt nhằm chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, xóa bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Chính vì thế, các cơ quan bộ, ban, ngành từ trung ương đến cơ sở cần có sự phối hợp đồng bộ, định hướng thông tin chính thống để hạn chế những thông tin xấu độc, xuyên tạc. Đây là vấn đề cấp bách, thường xuyên, lâu dài, đòi hỏi phải làm một cách bài bản và cần sự chỉ đạo thống nhất từ trung ương đến địa phương.

Đại tá Nguyễn Ngọc Khánh, nguyên Phó Chủ nhiệm chuyên trách Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ Tổng cục 5, Bộ Công an.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Lợi đánh giá, các cơ quan báo chí đã chủ động vào cuộc, tích cực tham gia quảng bá các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, chính sách, pháp luật tiến bộ của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng chí Nguyễn Đức Lợi đề nghị, trong bối cảnh mới, báo chí cần có sự đổi mới, cải tiến mạnh mẽ hơn nữa khi các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch không ngừng thay đổi, phức tạp, khó lường.

Một số hình ảnh tại hội nghị

Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội phát biểu tại hội nghị

Khách mời Toạ đàm “Đổi mới chất lượng Giải Báo chí Quốc gia trong bối cảnh chuyển đổi số và nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí, sự tham gia của báo chí Trung ương và khu vực phía Bắc đối với Giải Báo chí Quốc gia”.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chụp ảnh lưu niệm cùng các lãnh đạo cơ quan báo chí tham dự Hội nghị.

Các đại biểu thăm quan khu trưng bày: Tác phẩm chất lượng cao với chủ đề dân tộc và miền núi do Bảo tàng báo chí Việt Nam thực hiện.

Dũng Lê

Tags
Bình luận: 0