TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ năm, 25/04/2024

Kiến tạo tương lai – Bây giờ hoặc không bao giờ

15:24 26/03/2022
Logo header Với thông điệp “Kiến tạo tương lai – Bây giờ hoặc không bao giờ” sự kiện Giờ trái 2022 (diễn ra từ 20.30 đến 21.30, thứ Bảy, ngày 26/3/2022) mong muốn truyền đi thông điệp về tính cấp bách của việc thực hiện những hành động thiết thực để ứng phó với biến đổi khí hậu, ngăn chặn và đảo ngược sự mất mát của đa dạng sinh học trên toàn cầu

Sự kiện Giờ Trái đất được khởi xướng do Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) phát động được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007, với mục đích kêu gọi toàn cầu chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất. Từ đó đến này, sự kiện này đã trở thành sự kiện thường niên vào tối ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 nhận được sự hưởng ứng của nhiều quốc gia trên thế giới. 
 Tổ chức lần đầu vào năm 2007 do Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) phát động. Cho đến nay, sự kiện Giờ Trái đất đã trở thành sự kiện lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tối ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3, tạo ra ảnh hưởng lớn tới tất cả người dân trên toàn thế giới trong việc kêu gọi tiết kiệm năng lượng. Mỗi năm, Giờ Trái đất lại đưa ra một thông điệp khác nhau, song cùng chung một ý nghĩa là bảo vệ và gìn giữ Trái Đất xanh hơn.
Là một quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu đồng thời là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam tích cực tham gia vào các hoạt động chung nhằm góp phần có những hành động thiết thực, hiệu quả nhằm giảm thiểu các nguy cơ, tác động xấu tới môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, vì một hành tinh xanh và sự phát triển bền vững. Từ năm 2009, Việt Nam đã tham gia, hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất với thông điệp “Tắt đèn, Bật tương lai”. Ước tính với sự kiện trên, chúng ta đã tiết kiệm được khoảng 140.000 kwh sử dụng trên toàn quốc, đồng thời cũng nâng cao nhận thức của người dân về mối quan hệ tác động qua lại giữa sử dụng năng lượng và biến đổi khí hậu. 


Hay như gần đây nhất, trong sự kiện Giờ Trái đất do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài Nguyên và Môi trường và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên thực hiện năm 2021, đã thu được nhiều kết quả tích cực như: Tất cả 63 tỉnh thành đều có văn bản hướng dẫn kêu gọi hưởng ứng thông điệp, ý nghĩa của sự kiện; Hơn 500 địa điểm công cộng tại Việt Nam tham gia hưởng ứng tắt đèn; Hơn 100 bài báo (gồm điện tử-chính thống) đưa tin bài về Sự kiện; Talkshow về sự kiện Giờ Trái đất đạt được hơn 5 triệu lượt tiếp cận và hàng triệu lượt xem trên Truyền hình; Hàng chục doanh nghiệp có các hoạt động khác nhau để cùng hưởng ứng Sự kiện. Sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2021, cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện là 353.000 kWh tương đương giảm 82,3 tấn CO2.
Tiếp nối thành công và mong muốn nâng cao những giá trị thực tiễn của sự kiện Giờ Trái đất năm 2022, Bộ Công thương đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động hưởng ứng như: Có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm thu hút người dân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tham gia; đồng thời vận động các nhóm đối tượng trên thực hiện tắt các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra Sự kiện Tắt đèn. Chương trình Giờ Trái đất 2022 nhằm mục đích vận động cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội: “Ngay bây giờ, ngay lúc này hãy hành động để bảo vệ Trái đất – hành tinh xanh của chúng ta bằng các hoạt động thiết thực về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu”.

Đạp xe hưởng ứng Giờ Trái Đất

Cùng với đó, các địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm lan tỏa ý nghĩa của sự kiện này như cam kết sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp, các hộ gia đình, giao lưu với các khối trường học, tổ chức các cuộc thi, trình diễn Flashmob, đi bộ cùng đại sứ và vẽ tranh hưởng ứng Chiến dịch, các hoạt động đạp xe, thu gom rác thải điện tử, trồng cây xanh, chăm sóc và bảo vệ rừng…

Trung Kiên 

Bình luận: 0