TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 27/07/2024

Ngày Sách Việt Nam 2021 - lần VIII: Sách cho mọi nhà

04:59 30/04/2021
Logo header Ngày Sách Việt Nam năm nay có sự kết hợp đồng thời giữa Hội sách trực tuyến với các hoạt động trưng bày sách, tọa đàm về văn hóa đọc, giao lưu giới thiệu sách.

Sàn sách in Book365.vn

Thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông đã kết hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện triển khai tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 vào trên toàn quốc gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ lớn trong năm 2021 tại cấp cơ sở; các địa phương; hệ thống trường học, thư viện công cộng; hệ thống các cơ sở giáo dục, đào tạo; lực lượng an ninh, quốc phòng; các Bộ, ngành, tổ chức Hội, đoàn thể,… nhằm nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, khơi dậy lòng ham mê đọc sách, hình thành thói quen đọc, ý thức tự học, học tập thường xuyên, suốt đời của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên từ đó giúp phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và đào tạo đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam 2021 - lần VIII được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, UBND TPHCM, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức vào sáng 18/4, tại Đường Sách TPHCM (đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1). Đến dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo; Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên; Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cùng đông đảo bạn đọc, người yêu sách.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết Ngày Sách Việt Nam năm nay có sự kết hợp đồng thời giữa Hội sách trực tuyến với các hoạt động trưng bày sách, tọa đàm về văn hóa đọc, giao lưu giới thiệu sách. Thông qua các chuỗi hoạt động và sự kiện chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần VIII, Ban tổ chức mong muốn lan tỏa nhiều hơn nữa tình yêu sách đến bạn đọc trong cả nước, góp phần phát triển, khuyến khích phong trào đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân, hình thành thói quen đọc sách của từng cá nhân; tạo lập nên những giá trị văn hóa từ gia đình, dòng họ đến cơ quan, đoàn thể xây dựng nét đẹp văn hóa được cộng đồng đón nhận và tôn vinh.

Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra tọa đàm “Văn hóa đọc trong xu thế chuyển đổi số” với sự tham gia của Cục trưởng Cục XB Nguyễn Nguyên; Phó CT Hội XBVN Lê Hoàng; bà Diễm Phương đại diện NXB Tổng hợp TP.HCM; anh Hoàng Thạch - đồng sáng lập Voiz FM và ông Đình Bảo - CEO và nhà sáng lập JoiKid. Tọa đàm có nội dung xoay quanh sự thích ứng của việc đọc trong thời đại công nghiệp 4.0 với sự phát triển quá nhanh của công nghệ nghe nhìn và trí tuệ nhân tạo đã thu hút nhiều người dự thính, đặc biệt là các sinh viên chuyên ngành xuất bản.

Ngày sách Việt Nam lần thứ VIII cũng được ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức các hoạt động dưới hình thức trực tuyến tại Sàn sách in Book365.vn. Hội sách trực tuyến Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền Thông chỉ đạo tổ chức, được vận hành bởi Nhà xuất bản Thông tin Truyền thông cùng Tổng Công ty V&V, với sự hỗ trợ của gần 100 đơn vị truyền thông, báo đài, và nhiều sở, ban, ngành trong cả nước với thông điệp: “Sách cho mọi nhà”. Tham gia hội sách năm nay có hơn 70 đơn vị xuất bản, phát hành sách trong cả nước và gần 30 đơn vị nước ngoài, mang đến gần 20 nghìn đầu sách hay, sách mới. Tất cả các sách đều là những ấn phẩm đẹp và có bản quyền. Đặc biệt, tại Hội sách 2021, Ban Tổ chức còn thử nghiệm thêm không gian sách Ebook và sàn giao dịch bản quyền, với mong muốn kết nối các đơn vị phát hành trực tuyến trong nước với bạn đọc; đồng thời tạo ra không gian giao lưu xuyên biên giới giữa các nhà xuất bản trong và ngoài nước, và cơ hội kết nối, tìm kiếm, giao dịch các tác quyền sách có giá trị thông qua ứng dụng công nghệ trực tuyến 4.0 mới nhất.

Huy Thịnh

Bình luận: 0