TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 29/03/2024

Nha Trang - Khánh Hòa: Về Dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia (Kỳ 3)

19:58 01/04/2020
Logo header Quyết định số 1070/QĐ-UBND, ngày 27/04/2011 cho phép Công ty cổ phần Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ VINACOMIN (tên viết tắt là V-ITASCO) thuộc Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam chuyển nhượng Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái cho Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái (gọi tắt là Công ty Vĩnh Thái)

Theo hồ sơ và diễn tiến thực tế cho thấy việc UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép chuyển nhượng một dự án về đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là không phù hợp, dường như bộ máy tham mưu của Khánh Hòa giai đoạn năm 2011 hoặc đã không nghiên cứu kỹ các quy định của luật, hoặc cố tình “bẻ cong” dẫn đến việc UBND tỉnh Khánh Hòa lại tiếp tục quyết định cho Dự án này lại được sang tay cho một doanh nghiệp khác. Biến tướng hẳn bản chất ban đầu của dự án. (?!)

Những căn biệt thự đã được đưa vào sử dụng tại Dự án

UBND tỉnh Khánh Hòa đã “nâng đỡ” Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái như thế nào?

Theo ghi nhận của phóng viên Tri Thức Xanh tại khu đất Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Vĩnh Thái hiện nay, ngoài những khu vực đất đã mọc lên nhiều căn hộ dạng biệt thự, căn hộ liền kề thì còn những khu đất vẫn đang trong tình trạng sình lầy và chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Điều này có nghĩa là Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo sự cho phép của UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa được hoàn thiện theo đúng quy mô dự án. Việc tiếp cận thông tin chính thống từ các cơ quan chuyên môn của tỉnh rất khó khăn, Sở Tài nguyên và Môi trường là đầu mối quản lý các văn bản, quyết định liên quan đến việc sử dụng đất, nhưng khi phóng viên tìm hiểu và tiếp cận thông tin (mặc dù được sự chỉ đạo của Giám đốc Sở), nhưng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở này vẫn chỉ cung cấp thông tin, tài liệu cho phóng viên không đầy đủ.

Câu hỏi được đặt ra là: Một Dự án trọng điểm là bước khởi đầu để từ đó hình thành một khu đô thị mới, chả nhẽ Chi cục Quản lý đất đai lại không lưu giữ đầy đủ hồ sơ về sử dụng đất của Dự án? Dự án lớn như vậy sao công khai, minh bạch thông tin mà khi phóng viên đề cập những biểu hiện của các doanh nghiệp biến tướng dự án thì một số cơ quan lại gây khó khăn trong quá trình tác nghiệp của phóng viên như vậy? Phải chăng dự án này có nhiều điều khuất tất khiến cơ quan này phải cố tình che dấu? Về việc này, thông qua nội dung trên, chúng tôi kiến nghị tới Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND tỉnh Khánh Hòa, Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa có ý kiến chỉ đạo, đôn đốc cấp dưới công khai, minh bạch thông tin về sử dụng đất của dự án nêu trên cho phóng viên hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời phản ánh khách quan tới bạn đọc.

Về việc sử dụng đất Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái, ngược thời gian trở về năm 2001, khi ấy ISTACO được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho 181.1715 m2 (tương đương 181,1715 ha) đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Vĩnh Thái (giai đoạn I). Theo Quyết định số 3634/QĐ-UBND ngày 30/12/2001 thì vị trí khu đất dự án nêu trên thuộc xã Vĩnh Thái và Vĩnh Hiệp, thành phố Nha Trang. Nằm trong khu vực giới hạn bởi các điểm mốc từ R1 đến R58 (theo tờ bản đồ trích đo địa chính khu đất số 267/2004/TD BĐ, tỷ lệ 1/2000 (gồm 4 tờ bản đồ) do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa xác nhận ngày 29/12/2004. Cụ thể các vị trí tiếp giáp như sau: Phía Bắc giáp ruộng lúa, đất màu, đất trồng cây ăn trái, khu dân cư và mương, đường nội đồng; Phía Nam giáp đường Phong Châu (cách tim đường 10m); Phía Đông giáp ruộng lúa, sông Quán Trường và mương, đường nội đồng; Phía Tây giáp ruộng lúa, đất màu, khu dân cư và mương, đường nội đồng. Loại đất cụ thể là đất phi nông nghiệp (bao gồm: Đất ở đô thị và đất chuyên dùng). Nhưng không hiểu vì lý do gì mà sau 10 năm, kể từ ngày ISTACO chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Công ty Vĩnh Thái và sau đó được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép thì UBND tỉnh này mới ban hành văn bản thu hồi lại đất của ISTACO để giao cho bên nhận chuyển nhượng là Công ty Vĩnh Thái. Tuy nhiên, phần diện tích đất được thu hồi phục vụ Dự án này bị ngót đi mà không rõ lý do. Theo Quyết định thu hồi đất số 782/QĐ-UBND ngày 02/04/2015 về việc thu hồi đất Công ty cổ phần Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ - TKV (được hiểu là ISTACO – PV) và giao đất cho Công ty Vĩnh Thái để thực hiện Khu đô thị Mỹ Gia (đến giai đoạn này, tự nhiên tên Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Vĩnh Thái mặc nhiên được UBND tỉnh Khánh Hòa thay cho cái tên mới, mà không tuân thủ các quy định của luật pháp. Về việc này chúng tôi sẽ phản ánh chi tiết trong bài viết tiếp theo). Phần diện tích được tỉnh thu hồi để chuyển giao không phải là diện tích 181,1715 ha như tỉnh này đã giao cho ISTACO tại Quyết định số 3634/QĐ-UB nữa mà được co gọn lại còn 333.546,5 m2 . Vậy hiện giờ đích xác Công ty Vĩnh Thái đang quản lý và sử dụng bao nhiêu mét vuông đất của Nhà nước? Câu hỏi này cho đến hiện tại Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa vẫn còn đang “loanh quanh”, thậm chí né tránh không trả lời. Vậy thì dữ liệu thông tin Dự án đã được công khai và minh bạch tới toàn dân theo quy định của pháp luật hay chưa?

Các Sở chuyên môn thuộc tỉnh Khánh Hòa khẳng định không có Dự án khu đô thị Mỹ Gia nhưng vẫn mặc định để Công ty Vĩnh Thái bán đất gắn mác “Dự án Khu đô thị”.

Cũng theo Quyết định số 782/QĐ-UBND thì 333.546,5 m2 đất gồm 44 ô liền kề và 07 ô Biệt thự tại Khu đô thị Mỹ Gia thuộc 02 xã Vĩnh Hiệp và Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang. Vị trí ranh giới các khu đất thu hồi và giao được xác định theo Bản đồ trích đo địa chính khu đất do Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cùng Công ty TNHH Địa chính Việt An xác lập, đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này ký thẩm định. Điều 2 của Quyết định là giao toàn bộ khu đất này cho Công ty Vĩnh Thái để thực hiện Dự án Khu đô thị Mỹ Gia; Mục đích sử dụng đất là: Đất ở tại đô thị; Thời hạn sử dụng đất: 50 năm (kể từ ngày ký quyết định), trong đó kèm ghi chú: “Người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài”(?). Với những thông tin như vậy, phóng viên đã tiếp cận các Sở như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng nhưng điều đặc biệt ngạc nhiên là các Sở này đều cho biết không hề có Quyết định phê duyệt Dự án Khu đô thị Mỹ Gia, mà từ trước đến nay chỉ có duy nhất Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Vĩnh Thái. Trao đổi với lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh được biết: “Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Vĩnh Thái được Sở cấp lại Giấy chứng nhận đầu tư 03 lần với lý do cụ thể: Lần thứ nhất là thay đổi tên chủ đầu tư từ ISTACO sang Công ty Vĩnh Thái; Lần thứ hai là thay đổi tên dự án từ thành Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Mỹ Gia. Lưu ý là chỉ thay đổi tên dự án và không thay đổi quy mô cũng như mục đích của dự án; Lần thứ ba là thay đổi đại diện pháp luật của Chủ đầu tư dự án. Dự án này vẫn có mục tiêu và quy mô duy nhất là: xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị bao gồm các hệ thống đèn điện chiếu sáng, thoát thải, đường, cây xanh… Cho đến nay Sở Kế hoạch và Đầu tư không hề cấp Giấy chứng nhận đầu tư nào cho Dự án Khu đô thị Mỹ Gia cả”. Còn Sở Xây dựng cho biết: “Chỉ có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Mỹ Gia được UBND tỉnh phê duyệt chứ không có Quyết định phê duyệt dự án này”; Tại Sở Tài chính, cán bộ chuyên môn của Sở này cũng không cung cấp được Quyết định phê duyệt dự án Khu đô thị Vĩnh Thái.

Vậy câu hỏi cần được làm rõ là: Tại sao UBND tỉnh Quyết định phê duyệt “Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái”, nhưng sau đó lại mặc định đó là “Dự án Khu đô thị Mỹ Gia”? Sự mặc định này được thể hiện một cách hiển nhiên trên những văn bản do chính UBND tỉnh và các Sở chuyên môn ban hành về sau như một “kim bài” cho Công ty Vĩnh Thái đầu cơ bán đất thu lợi gây thất thoát cho Nhà nước hay không?.

 Thu Trung và nhóm PVĐT

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 04 - 20

Bình luận: 0