TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ sáu, 29/03/2024

Thông điệp cảm ơn từ mô hình xếp giấy Kami

12:03 27/09/2021
Logo header Với những tờ giấy Kami nhiều mầu sắc, sự sáng tạo và bàn tay khéo léo, Trần Thị Thanh Thương (TP Hồ Chí Minh) đã gấp mô hình về các y, bác sĩ, lực lượng tham gia chống dịch và các nghệ sĩ, tình nguyện viên làm nhiều công việc ý nghĩa vì cộng đồng.

Thanh Thương thực hiện mô hình xe cứu thương và các bác sĩ bằng nghệ thuật gấp giấy Kami.

Hai bộ sưu tập với chủ đề phòng, chống dịch Covid-19 và phiên bản hoạt hình (chibi) các tình nguyện viên, nghệ sĩ tham gia các hoạt động thiện nguyện gấp từ giấy Kami của Trần Thị Thanh Thương gây hiệu ứng lan tỏa, cổ vũ tinh thần chống dịch. Ðược truyền cảm hứng từ các chiến sĩ áo trắng đang ngày đêm vì sức khỏe cộng đồng và những việc làm giúp người dân của các tình nguyện viên, nghệ sĩ không ngại vất vả, mưa nắng, chia từng cái bánh, mang tặng từng bao gạo, hộp sữa cho những người gặp khó khăn do dịch bệnh... Thanh Thương xúc động và nảy ra ý tưởng dùng giấy Kami gấp hình mô phỏng chân dung và việc làm ý nghĩa của họ, cũng là kỷ vật lưu giữ một giai đoạn khó quên.

Thế rồi những mô hình gấp giấy ra đời với hình ảnh các nghệ sĩ gần gũi và đáng yêu như Quyền Linh vác bao gạo trên vai cùng đôi dép tổ ong quen thuộc đến các ngõ hẻm thành phố. Cho dù khuôn mặt bị che quá nửa sau lớp khẩu trang, nhưng ở mô hình gấp giấy Kami, người xem vẫn cảm nhận được nụ cười ấm áp và sự chân chất của anh. Vợ chồng nghệ sĩ Việt Hương và Hoài Phương sống động và biểu cảm trong bộ đồ bảo hộ bên cạnh chiếc xe cứu thương trong nhiều tháng nay kịp thời chở bình ô-xi hỗ trợ bệnh nhân nặng… Chia sẻ về bộ sưu tập, Thanh Thương cho biết: Tuy không xông pha ra tâm dịch để tặng quà hay tham gia góp công, góp sức trong những công việc thiện nguyện, nhưng tôi rất vui và hạnh phúc khi được đồng hành chống dịch, cổ vũ các anh chị bằng món quà mang ý nghĩa tinh thần.

Cuối năm 2019, khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện, Thanh Thương đã gấp mô hình bác sĩ, nhân viên y tế phòng, chống dịch để thể hiện sự trân trọng với những cống hiến và hy sinh của họ. Trước đó, Thanh Thương đã được cộng đồng mạng biết đến là tác giả của mô hình đội tuyển bóng đá Việt Nam với 24 búp bê cầu thủ và HLV Park Hang-seo. Chị còn là tác giả của hàng trăm mô hình búp bê và hàng nghìn mô hình tái hiện sinh động các đồ vật trong cuộc sống hằng ngày. Là người đầu tiên phát triển môn nghệ thuật gấp giấy Kami ở Việt Nam, Thanh Thương đam mê và sống hết mình với nghề. Tuy bộ môn gấp giấy nghệ thuật Kami chưa phổ biến rộng rãi ở Việt Nam do giấy phải nhập khẩu từ Nhật Bản, Ðài Loan (Trung Quốc), chi phí khá đắt đỏ, lại đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ nhưng Thanh Thương vẫn bền bỉ theo đuổi công việc gấp giấy và liên tục sáng tạo nên nhiều mẫu gấp mới. Mong muốn đưa môn nghệ thuật này đến nhiều người hơn, chị thành lập nhóm Facebook Sáng tạo cùng xếp giấy Kami, là nơi giao lưu, học hỏi, chia sẻ các kiến thức về xếp giấy. Chị còn thường xuyên mở các khóa học xếp giấy nghệ thuật Kami dành cho các bạn muốn thử sức ở bộ môn này. Chị còn chia sẻ sở thích và các mẫu gấp giấy Kami lên các diễn đàn. Là thành viên của nhóm Facebook Yêu bếp, cái tên Thương Kami khá quen thuộc với tình yêu bếp núc và mô hình Gian bếp với những vật dụng nhỏ xinh, ấm áp xếp bằng giấy Kami đã tạo động lực cho nhiều thành viên yêu bếp và vào bếp nhiều hơn.

Thời gian để gấp ô-tô, xe máy, búp bê, đàn piano hay 12 con giáp chỉ khoảng vài tiếng, nhưng để gấp chân dung nhân vật và những việc làm truyền cảm hứng của họ trong cơn đại dịch Covid-19, Thanh Thương dành nhiều tình cảm và thời gian để chăm chút, hoàn thiện hơn. Chị cảm nhận được ý nghĩa công việc của họ thông qua các thao tác gấp giấy của mình. Từng công đoạn xếp giấy, đẩy giấy, cuốn giấy giúp chị như tiếp xúc gần hơn những con người đó, những việc làm ý nghĩa mà họ đang cống hiến cho cộng đồng. Sự cảm động xuất phát từ trái tim của Thanh Thương đã chạm đến sự đồng cảm của những người yêu mến, theo dõi, hâm mộ khả năng gấp giấy của chị. Từ những mô hình chị chia sẻ lên mạng xã hội, họ đã nhờ chị bằng tài năng của mình, gấp nhiều mô hình gửi tặng nhân vật, như gửi gắm tình cảm qua món quà tinh thần đầy ý nghĩa.

Thanh Thương cũng vừa hoàn thành mô hình gấp giấy Kami Hai thiên thần trắng phiên bản chibi, lấy hình mẫu là Lê Thị Dinh, người sáng lập chương trình Sữa 0 đồng và người bạn Trần Bắc, hai tình nguyện viên hằng ngày mang sữa đến các gia đình khó khăn có trẻ nhỏ. Chỉ sau hơn một tháng ra đời, dự án Sữa 0 đồng đã mang sữa uống cho nhiều em nhỏ tại các quận, huyện của TP Hồ Chí Minh. Hai thiên thần trắng với sứ mệnh mang sữa cho các em nhỏ như ẩn chứa thông điệp, biến những việc khó khăn trở nên dễ dàng hơn. Dịch bệnh tạo nên những hoàn cảnh và mảnh đời bất hạnh, nhưng dịch giã lại khiến con người gần nhau hơn, trao nhau hơi ấm của sự sẻ chia, giúp đỡ. Mượn giấy để trao gửi niềm tin, động viên tinh thần và lời cảm ơn đến những người đang sống vì mọi người, Thanh Thương đang truyền đi những hình ảnh đẹp, việc làm tốt và niềm tin về cuộc sống hôm nay qua môn nghệ thuật gấp giấy Kami.

NGỌC LIÊN

(Theo báo nhandan.com.vn)

Bình luận: 0