TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
chủ nhật, 05/05/2024

Bài báo viết về Nghi Lộc - Nghệ An khẳng định vai trò của người làm báo có trách nhiệm và tạo niềm tin cho nhân dân

14:51 16/07/2020
Logo header Tri thức Xanh ra số 17 - 20, ngày 02/7/2020 đăng bài “Nghi Lộc - Nghệ An: Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái” phản ánh việc Cụ Biên có mảnh đất ở từ năm 1929 đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSD đất và đang bị lấn chiếm dần, các con trai, con dâu của cụ đều có công với đất nước, nhưng bị đối xử mất công bằng. Tại địa phương đã để xảy ra nhiều vấn đề bức xúc nhưng không được giải quyết và các cán bộ chưa bị kỷ luật thích đáng… Thực hiện việc “Giải quyết các vấn đề báo nêu”, Huyện ủy Nghi Lộc, Đảng bộ xã Nghi Tiến với tinh thần cầu thị đã có những xử lý kịp thời, có lý, có tình và bước đầu đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.

Sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng

Ngay sau khi Tri thức Xanh phát hành và trước đó, khi có Kết luận 185 của Thanh tra UBND huyện, ông Phạm Hồng Quang - Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc đã họp Ban Thường vụ Huyện ủy ra những chỉ đạo cụ thể, giao từng nhiệm vụ cho các ban, ngành liên quan: “Đi sâu bám sát đến tận từng thôn xóm, nắm bắt nguyện vọng nhân dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc, tập trung rà soát điều tra các vấn đề nhân dân phản ánh, báo chí đưa tin” với một loạt các biện pháp được thực hiện. 

Hội nghị Đảng bộ xã Nghi Tiến ngày 9/7/2020

Về tổ chức: Kiên quyết đưa những người có dấu hiệu vi phạm ra khỏi Cấp ủy dù có những nhân tố định cơ cấu vào cương vị chủ trì. Giới thiệu một đồng chí từ Huyện về làm chủ tịch UBND xã, kỷ luật nghiêm minh về mặt chính quyền đối với cán bộ chủ chốt và cán bộ chuyên môn dù đã quá thời gian quy định. Kiểm tra cân nhắc đưa đến tận chi bộ thảo luận dân chủ trường hợp đồng chí Lưu Đình Nghị, khi xét thấy năm 2014 thời điểm xảy ra sự việc đồng chí mới được đưa sang làm Bí thư Đảng ủy, mọi vấn đề về kinh tế đồng chí chỉ liên quan việc không nắm bắt sâu sát để kịp thời có các định hướng cho UBND xã làm đúng chủ trương, nếu quy trách nhiệm về mặt Đảng cũng chỉ đến mức phê bình hoặc khiển trách. Bản thân đồng chí suốt những năm qua có nhiều đóng góp tích cực, không vi phạm, đang có uy tín với Đảng bộ và nhân dân nên tiếp tục giới thiệu cơ cấu. Để mở rộng phát huy quyền dân chủ, các Đảng bộ khác trong huyện chỉ tổ chức Đại hội đại biểu, riêng Nghi Tiến, Huyện ủy quyết định cho Đại hội toàn thể, với sự tham gia của tất cả các đồng chí đảng viên trong toàn Đảng bộ, bỏ phiếu đúng quy trình, công khai minh bạch, đồng chí Nghị tái trúng cử Bí thư Đảng bộ xã với số phiếu gần tuyệt đối. Theo quy trình, sau các kỷ luật về mặt chính quyền, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tích cực củng cố hồ sơ, làm từ các chi bộ lên để đề xuất xem xét kỷ luật về mặt Đảng, sau khi có kết quả sẽ thông báo công khai xuống tận từng cơ sở, cho các đồng chí đảng viên và nhân dân được biết.

Về khắc phục hậu quả kinh tế: UBND huyện nhanh chóng thành lập đoàn tỉ mỉ rà soát lại hồ sơ ban đầu và hồ sơ chi trả cho từng hộ dân, giao cho UBND xã Nghi Tiến chi trả bổ sung cho các hộ dân, thiệt hại đến đâu chi trả đến đó, số nào bị kê khống thì nộp trả lại kho bạc Nhà nước. Tính đến nay, các vấn đề này đã được xã tiến hành  hoàn chỉnh.

Về quản lý đất đai: UBND xã chấm dứt hợp đồng cho 4 hộ dân thuê đất nuôi trồng thủy sản trái quy định, trả lại nguyên hiện trạng bảo đảm môi sinh, môi trường, buộc tháo dỡ công trình xây dựng trên đất nông nghiệp đối với 3 hộ dân, điều chỉnh bản đồ thể hiện phần diện tích đường đúng hiện trạng đối với 2 hộ dân, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể trong các vấn đề mà kết luận 185 và Tri Thức Xanh số 17-20 đã nêu.

Về phần Đảng bộ xã Nghi Tiến: Sáng ngày 09/7/2020, Ban Chấp hành đã tổ chức Hội nghị toàn Đảng bộ thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy: “Thẳng thắn, cầu thị, trung thực thật tâm nhận ra lỗi lầm của mình, khiêm tốn nhìn nhận khuyết điểm, nghiêm khắc tự kiểm điểm, tự nhận lỗi để đảng viên và nhân dân ghi nhận rộng lòng tha thứ. Tiếp tục nghiêm túc rà soát thực hiện ngay các vấn đề tồn đọng mà Tri thức Xanh đã nêu như có hay không: Dự án bò, gà xóa nghèo bền vững lại trao cho các hộ mất sức lao động, thu trái quy định tiền đất thổ cư của 193 hộ dân, chưa công khai hỗ trợ thiên tai về nông nghiệp theo yêu cầu, một vài hộ dân còn chưa nhận được hoặc chưa nhất trí với mức chi trả phải gặp dân để thống nhất cách làm. Kiểm tra lại mức độ kỷ luật ông Nguyễn Văn Hồng (Công chức địa chính) chưa đủ sức răn đe, còn giơ cao đánh khẽ”. Đông đảo người dân đã đến bên ngoài hội trường ngồi trật tự dự thính trên tinh thần xây dựng và giám sát xem Đảng bộ nói gì làm gì. Tại hội nghị, ông Lưu Công Thượng - Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến (giai đoạn 2014 trở về trước), ông Trần Công Oanh - Chủ tịch UBND xã đương nhiệm đã có báo cáo giải trình cụ thể từng vấn đề, ông Lưu Đình Nghị đọc bản tự kiểm điểm của Ban Chấp hành. Hội nghị có nhiều ý kiến phát biểu thẳng thắn, thảo luận nghiêm túc, phân tích mọi góc cạnh của vấn đề, chỉ ra những sai phạm và đi đến  thống nhất: Toàn bộ số tiền bị kê khống đã được UBND xã lúc đó “Nóng tay bắt lỗ tai” đem chi dùng cho tập thể, không ai bỏ túi riêng bất cứ một đồng nào. Số tiền giữ lại chủ yếu là tiền kê khống lên không phải bớt từ tiền được đền bù thiệt hại của các hộ dân. Đảng bộ ghi nhận sự cầu thị biết phê và tự phê, biết nhận ra khuyết điểm của Ban Chấp hành nhưng phải ghi sâu khắc cốt, coi đó làm một bài học đắt giá để các cán bộ tiếp theo không bao giờ mắc phải. Toàn Đảng bộ xã xin nhận lỗi trước nhân dân, xin nhân dân rộng lòng tha thứ để đoàn kết thành một khối xung quanh Đảng, cùng xây dựng Nghi Tiến hướng tới một xã đạt Chuẩn Nông thôn mới.

Nước mắt hân hoan của gia đình cựu chiến binh

Sau khi Tri thức Xanh phản ánh, thực hiện chỉ đạo của Thường vụ Huyện ủy, Đoàn công tác do đích thân đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc làm Trưởng Đoàn đã về xã Nghi Tiến nắm bắt tình hình, tiếp thu ý kiến của nhân dân và trực tiếp đến tận nhà Thiếu tá Phạm Lê Luy xem xét thực địa đất đai, nghe giải trình nguyện vọng. Được sự quan tâm của cấp trên, gặp lúc được giãi bày oan khuất bấy lâu nay, vợ chồng ông Luy, hai cựu sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đều rưng rưng rơi lệ. Đoàn ghi nhận các ý kiến và đưa giải pháp trước mắt: “Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất kết hợp với UBND xã đo đạc lại khu đất cụ Biên, làm Giấy CNQSD đất theo bản đồ địa chính năm 2007 diện tích 707m2  cho gia đình ông Luy, giúp đỡ ông Luy hoàn thiện hồ sơ khởi kiện ra tòa đòi số đất còn lại của cụ Biên (nếu đủ cơ sở pháp lý). Hiện người con trai đầu của cụ Biên bị một thương binh tâm thần bắn tử vong năm 1976 khi đang làm nhiệm vụ nhưng chưa được công nhận liệt sỹ, Thiếu úy Nguyễn Thị Hạnh (Vợ ông Luy) có đầy đủ giấy chứng nhận thương tật ở chiến trường nhưng giai đoạn qua chưa làm được chế độ, Đoàn giao cán bộ chính sách xã, phòng Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn và hoàn thiện mọi thủ tục cần thiết để vợ chồng ông Luy gửi đến các cơ quan cấp trên xem xét theo đúng quy định, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho gia đình. Dù là khuyết điểm do cán bộ lớp trước để lại những cán bộ hiện tại phải nghiêm túc lấy ý kiến từ các cán bộ lão thành, những người cao tuổi và quần chúng nhân dân, nếu quả thật giai đoạn 2005 có việc đưa ông Luy lên phương tiện truyền thanh xúc phạm danh dự, vi phạm quyền nhân thân thì tổ chức xin lỗi công khai. Sai thì nhận lỗi để sửa đó mới là cách làm của Đảng và Nhà nước ta”.

Phóng viên Tri thức Xanh đội nắng đến từng hộ dân tìm hiểu thực tế

Chiều ngày 9/7/2020, phóng viên Tri thức Xanh đã có thực tế tìm hiểu tại địa phương xã Nghi Tiến, nghe thông tin từ các hộ dân phản ánh những việc đã làm được và chưa làm được của cán bộ xã Nghi Tiến. Sáng ngày 10/7/2020, Tri thức Xanh có buổi làm việc với đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc. Ông Phạm Hồng Quang - Bí thư Huyện ủy thẳng thắn nói: “Đây là một bài học đắt giá không phải chỉ cho Đảng bộ xã Nghi Tiến mà cho tất cả các cán bộ đảng viên trong toàn huyện lấy đó tự răn mình. Huyện ủy, UBND huyện nhận lỗi khi chưa bao quát được hoạt động tổng thể trong toàn huyện. Sau khi có quyết định 185 và Tri thức Xanh phản ánh, chúng tôi đã chỉ đạo quyết liệt, bám sát diễn biến và hiện Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy vẫn tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xử lý về mặt Đảng. Cảm ơn Tri thức Xanh đã có điều tra cụ thể, phản ánh kịp thời, phối hợp làm rõ vụ việc”

Nghĩa Huy và Nhóm PV

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 19 - 20

Bình luận: 0