TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 20/04/2024

Bùng nổ thẻ tín dụng - người tiêu dùng đang thực sự là thượng đế?

00:08 11/09/2020
Logo header Thẻ tín dụng, theo xu thế phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành một “phụ kiện” không thể thiếu với những người sử dụng internet có thói quen thanh toán trực tuyến. Không chỉ được sử dụng với mục đích giao dịch trên các website TMĐT, người dùng còn khai thác nhiều tiện ích khác mà thẻ tín dụng mang lại.

Sở hữu thẻ tín dụng chưa bao giờ dễ dàng đến vậy 

Với các khoản vay tín chấp thông thường, khách hàng thường phải hoàn thiện hồ sơ và chờ đợi phê duyệt từ ngân hàng trong thời gian từ 1 tới 2 tuần, thì đối với việc mở thẻ tín dụng, mọi thủ tục đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần để lại thông tin cá nhân trên các landing page thu thập thông tin khách hàng, telesales sẽ trực tiếp liên lạc qua điện thoại để tiếp nhận hồ sơ. Thậm chí, nhiều nhân viên tư vấn còn sẵn sàng “chế” các bộ hồ sơ với thông tin thiếu chính xác, nhằm tạo điều kiện tối đa để khách hàng tiếp cận dịch vụ. Sự lỏng lẻo có chủ đích trong quản lý này thể hiện cơ chế thông thoáng mà các ngân hàng tạo điều kiện cho khách hàng vốn không đủ điều kiện mở thẻ có khả năng sử dụng dịch vụ. 

Không ít ngân hàng nhanh, nhạy với xu hướng tiêu dùng trực tuyến, còn hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ chỉ thông qua một vài bước đơn giản ngay trên máy tính hoặc điện thoại thông minh. Tất cả thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân của khách hàng được số hóa, cập nhật ngay trên website, ứng dụng di động, giản tiện tối đa các nghĩa vụ pháp lý của khách hàng. Lợi thế phê duyệt hồ sơ nhanh, mà theo nhiều ngân hàng quảng cáo tối đa chỉ 48 giờ, với một lịch sử tín dụng “đẹp”, nhiều khách hàng không khó để sở hữu riêng cho mình một tấm thẻ tín dụng với hạn mức lên tới 100 đến 200 triệu đồng. Hạn mức tín dụng cao, đồng nghĩa với việc ngân hàng đang chấp nhận nhiều rủi ro để cung cấp dịch vụ cực kỳ cạnh tranh tới khách hàng, khi thứ duy nhất mà các ngân hàng nắm giữ chỉ là sao y các giấy tờ tùy thân, cùng một bản lịch sử tín dụng cá nhân chưa phát sinh nợ xấu. 

Với một tấm thẻ tín dụng sử dụng đúng mục đích, không phát sinh nợ quá hạn, khách hàng thậm chí có thể tận dụng như một tài sản đảm bảo để mở thêm thẻ tại ngân hàng khác để gia tăng hạn mức tín dụng, tối ưu hóa khả năng sử dụng vốn vay. 

Từ tiện ích cốt lõi... 

Ưu điểm nổi bật của việc sử dụng thẻ tín dụng là khách hàng có thể thanh toán bất kỳ giao dịch trực tuyến nào, tại bất cứ đâu trên môi trường internet. Ngày ngay, không khó để có thể mua hàng tại một quốc gia bất kỳ chỉ với một vài cú click chuột. Đơn hàng được xác nhận bằng hóa đơn thanh toán qua thẻ tín dụng sẽ được giao tới địa chỉ của khách hàng, tất cả dịch vụ vận chuyển, thông quan đều được các nền tảng TMĐT hỗ trợ tuyệt đối. 

Tùy theo chính sách của từng ngân hàng, khách hàng mở thẻ sẽ được chi tiêu trong hạn mức tín dụng cho phép, với lãi suất 0% trong 45 hoặc 55 ngày. Lãi suất chỉ được tính khi khách hàng chậm thanh toán sau kỳ miễn lãi. Với những khách hàng có thói quen cẩn thận trong việc chi tiêu và luôn thanh toán đúng hạn, thì ưu đãi lãi suất tín dụng thật sự là một hỗ trợ hữu ích từ ngân hàng. Ngoài ra, điểm thưởng cũng được tự động tích lũy khi người tiêu dùng thực hiện giao dịch, tùy theo chính sách của từng ngân hàng, điểm thưởng này có thể được quy đổi thành vé máy bay, voucher các dịch vụ ký kết hợp tác với ngân hàng cấp thẻ hay thậm chí là tiền mặt. Như vậy, nghiễm nhiên khách hàng được hưởng nhiều ưu đãi kép nhờ thỏa thuận của ngân hàng với các đối tác dịch vụ khác. 

... tới các dịch vụ phái sinh 

Không chỉ tối ưu thanh toán trực tuyến, các ngân hàng còn cung cấp dịch vụ rút tiền mặt một cách nhanh chóng và thuận tiện, tất nhiên, với mức phí không hề thấp, mà theo giải thích của một lãnh đạo ngân hàng, thẻ tín dụng được Thủ tướng Chính phủ khuyến khích phát triển kinh tế trực tuyến và hạn chế lưu thông tiền mặt. Sử dụng tương tự một tấm thẻ ATM bình thường, khách hàng có thể rút tiền mặt từ bất cứ điểm rút tiền nào của ngân hàng để phục vụ những nhu cầu tiền mặt cấp bách. Tuy nhiên, cũng vì thế mà dịch vụ phái sinh điển hình như rút tiền và đáo hạn thẻ tín dụng ra đời. Với mức phí chỉ từ 1.5%, thấp hơn nhiều so với 4% mà ngân hàng trừ thẳng vào tài khoản của khách hàng khi rút tiền mặt, các dịch vụ này này nhanh chóng “được lòng” các thượng đế bởi chi phí hợp lý và linh hoạt. Các dịch vụ này ngụy trang dưới vỏ bọc máy POS (máy quẹt thẻ cầm tay) của các siêu thị, nhà hàng... để phục vụ nhu cầu rút tiền mặt từ thẻ tín dụng của khách hàng. Tới kỳ thanh toán, nếu khách hàng chưa đủ khả năng tài chính để tất toán khoản vay từ thẻ tín dụng, những dịch vụ này cũng hỗ trợ đáo hạn với mức phí tương đối dễ chịu cho một khoản vay tín chấp. 

Thậm chí, với những khách hàng có nhiều hơn một tài khoản tín dụng, chỉ một yêu cầu nhỏ tới bộ phận hỗ trợ khách hàng, có thể tùy chỉnh ngày đóng sao kê và “gối đầu” 2 thẻ tín dụng với nhau, nâng tổng số ngày miễn lãi lên tới 90-110 ngày. Nhờ hình thức này, nhiều khách hàng sử dụng thẻ tín dụng có thể nhận được mức lãi suất tương đương một khoản vay có tài sản đảm bảo, trung bình 12%/ năm, ưu đãi hơn rất nhiều so với khoản vay tín chấp vốn đầy rủi ro với lãi suất có thể lên tới 30%/ năm. 

Những tiện ích dành cho người tiêu dùng là nhãn tiền, tuy nhiên, việc sở hữu một tấm thẻ tín dụng có thật sự an toàn như các ngân hàng đã cam kết? Tại sao những năm gần đây liên tục xuất hiện những khiếu nại liên quan tới lửa đảo tín dụng với giá trị không nhỏ? Tạp chí Tri thức Xanh sẽ cung cấp tới quý bạn đọc những thông tin chi tiết hơn trên số ra ngày 17/9/2020. 

Tường Đăng

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 27 - 20

Bình luận: 0