TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ hai, 20/05/2024

Cần làm rõ 05 nội dung cô giáo Trường THCS Hiến Nam phản ánh để môi trường giáo dục không bị vẩn đục

15:13 30/07/2020
Logo header Cô giáo Trần Thị Lịch - Giáo viên Trường THCS Hiến Nam, TP. Hưng Yên đã có phản ánh với cơ quan báo chí về các biểu hiện sai phạm của Trường THCS Hiến Nam trong quá trình quản lý chỉ đạo điều hành và giảng dạy tại trường.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trong đó đặc biệt là trách của bà Phạm Th.H - Hiệu trưởng và Ban giám hiệu trường THCS Hiến Nam. Theo Đơn thư Cô  Lịch phản ánh có 05 nội dung chính như sau:

Thứ nhất: Nhà trường đã tự ý điều chỉnh lớp học, chương trình học không đúng theo quy định của Bộ Giáo dục. Tự ý dồn lớp không đúng quy định từ 14 lớp đầu năm học 2019 - 2020 còn 13 lớp... Hiệu trưởng chỉ đạo cắt xén giờ học của học sinh, ảnh hưởng thời lượng dạy học của giáo viên, học sinh thiệt thòi trong tiếp nhận kiến thức các giờ học, tiết kiểm tra. Ban giám hiệu trốn tránh trách nhiệm, không hỗ trợ nâng cao chất lượng mà tạo áp lực cho hai lớp 6A, 6B dù cô Lịch đã lập danh sách học sinh yếu kém điển hình trong kế hoạch giảng dạy đầu năm nộp về trường và đã được duyệt. 

Thứ hai: Ban Giám hiệu đã không dọc phách và chỉ đạo giáo viên chấm sai, hạ thấp điểm các bài kiểm tra học kỳ 1 Văn lớp 7 năm học 2017-2018, lớp 6 năm 2019 - 2020 do cô Lịch dạy để lấy cớ kỷ luật cô Lịch. Bài kiểm tra Văn học kỳ I năm 2019-2020 do cô Lịch dạy lớp 6A, 6B nhưng bưng bít, từ chối không cho xem bài kiểm tra. Trong khi xem bảng điểm Kiểm tra cuối kỳ từ giáo viên khác chấm cô Lịch thấy có điểm bất thường là học sinh có điểm 0, điểm 1 và điểm 2 và học sinh điểm tốt nay điểm rất thấp, có em học lực kém nhưng đạt 6,5 điểm… Học sinh đã khiếu nại đề nghị phúc tra và phát hiện ra nhiều hành vi cố tình chấm sai như không chấm đúng thang điểm, có câu đúng không được chấm điểm, khiến các em rất bức xúc và hoang mang mất niềm tin. 

Thứ ba: Nhà trường cố ý gây khó trong việc sắp xếp, bố trí công việc của cô Lịch. Cô Lịch ốm nhưng trong thời gian này bà Hiệu trưởng cố tình không bố trí giáo viên dạy thay các tiết của cô Lịch khiến cho học sinh bị thiệt thòi không theo kịp chương trình. Khi cô Lịch khỏi ốm đi dạy tiếp thì Ban giám hiệu chỉ đạo cô Lịch phải bỏ qua các bài giáo viên chưa dạy và dạy tiếp các bài mới khiến cho việc tiếp thu kiến thức của học sinh bị ngắt quãng gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Thời gian nghỉ dạy chống dịch thì Nhà trường vẫn bắt cô Lịch trực trường, lao động vệ sinh trường, ra bài và phân lịch dạy trực tuyến nhiều, còn phải sang công an Phường phối hợp làm hồ sơ đề án 689 nhưng có công văn cấp trên gửi đến cho cô Lịch theo địa chỉ trường Hiến Nam thời gian cô Lịch đi làm theo điều động thì hiệu trưởng gây khó khăn không nhận thay…

Thứ tư: Hiệu trưởng trường Hiến Nam chạy theo “bệnh thành tích” vì vậy đã có nhiều chỉ đạo chưa đúng quy định. Tại cuộc họp ngày 4/6/2020 bà H đã chỉ đạo giáo viên trong trường phải động viên một học sinh lớp 9 viết đơn xin thôi học chứ không phải bỏ học để khỏi ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường. Bà H chỉ đạo các giáo viên yêu cầu, vận động các em học yếu khối 9 không được đăng ký thi vào cấp 3 để lấy thành tích tỷ lệ học sinh đỗ cao (?).

Thứ năm: bà H đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để chỉ đạo cấp dưới thu tiền trái quy định: Thu tiền bảo hiểm thân thể 150.000 đồng/học sinh; Thu quỹ trường 150.000 đồng/học sinh (đã thu quỹ lớp 200.000/1 học sinh) ; Thu dạy thêm 18.000 đồng/buổi, trong khi quy định là 9000 đồng; Không công khai, minh bạch thu chi tiền Đảng phí, phí công đoàn. Đặc biệt lạm thu các khoản không có trong quy định và cho kí khống; Không thông qua công khai thu góp các khoản thu của học sinh qua Họp Hội đồng đầu năm, hỏi trong cuộc họp để giải thích cho phụ huynh thì bà H từ chối trả lời và cho rằng “không phải thanh tra”. Mua sắm công: camera, điều hòa các phòng ban, rèm cửa, bàn ghế phòng hiệu trưởng, phòng hội đồng đều không thông qua Hội đồng theo Quy chế dân chủ số 4/2000/BGD và Công văn 1400 về thu góp của Sở GD&ĐT Hưng yên 12/8/2019. Đặc biệt là việc mập mờ về tài chính trong xây dựng khu hiệu bộ 3 tầng khánh thành tháng 7 năm 2019 và khu phòng học vừa khởi công tháng 5/2020 hay dựng thêm khu lán để xe thì giáo viên không được biết để thực hiện quyền ý kiến và giám sát, cũng không thông qua Hội đồng nhà trường trước khi thực hiện theo Quy chế dân chủ số 04/2000/QĐ-BGDĐT ngày 01/3/2000.

Sau khi nhận được đơn của cô giáo Lịch, phóng viên đã liên hệ với Phòng Giáo dục thành phố Hưng Yên để làm rõ những nội dung theo đơn của cô giáo Lịch, thì đồng chí Nguyễn Trọng Bình – Trưởng Phòng Giáo dục nói với phóng viên là liên hệ với Ban kiểm tra Thành ủy để làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, khi làm việc với đại diện Ban kiểm tra Thành ủy TP. Hưng Yên thì phía Ban Kiểm tra cũng chưa trả lời sự việc (?). Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết vụ việc của cô giáo Lịch đã được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các ban, ngành liên quan vào cuộc làm rõ, không để quyền lợi của giáo viên và học sinh bị ảnh hưởng, có biện pháp kỷ luật đối với cán bộ sai phạm.

Văn Bảo

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số: 21 - 20

Bình luận: 0