TẠP CHÍ TRI THỨC XANH - CƠ QUAN LÝ LUẬN CỦA VIỆN KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI

E-mail:info@ttxonline.vn -  Hotline: 0948565689
thứ bảy, 18/05/2024

Cần làm rõ hành vi vi phạm luật hôn nhân!

14:11 17/09/2020
Logo header Điều 182 BLHS quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng nêu rõ: “Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm”.

Chị Trần Thị Mỵ sinh năm 1984 ở tại tổ 03 thị trấn Cát Bà, Hải Phòng có đăng ký kết hôn với anh Phạm Đức Cảnh sinh năm 1982 và vợ chồng chị Mỵ đã có 2 con, cháu lớn học lớp 11, cháu nhỏ học lớp 4. Gia đình chị đang sống yên ấm thì thời gian gần đây, chị nghe phong thanh chồng chị đang gian díu với cô Vũ Thị Thảo làm tại Công ty Công trình công cộng đô thị Cát Hải, Hải Phòng. Chị đã đi tìm hiểu và rồi vào hồi khoảng 22 giờ ngày 8/9, chị Mỵ đã bắt quả tang chị Thảo có quan hệ bất chính với chồng chị. Chị đã báo cho Cơ quan Công an thị trấn Cát Bà xuống hiện trường nơi xảy ra vụ việc để lập biên bản.

Luật sư Ngô Văn Ba

Theo Biên bản thì trong quá trình làm việc với Cơ quan Công an, anh Cảnh cho biết là anh và chị Mỵ có đăng ký kết hôn và cũng thừa nhận việc anh có tình cảm quan hệ với chị Thảo. Tại biên bản làm việc đã ghi rõ: “Khi anh Cảnh có hành vi quan hệ ngủ với nhau thì bị chị Trần Thị Mỵ phát hiện”. Sau đó anh Cảnh đã đánh vợ và phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Cát Bà, thương tật là bị tím mắt trái, rách môi, hiện Công an thị trấn Cát Bà đang thụ lý hồ sơ. Cũng theo chị Mỵ cho biết chị Thảo đang là một đảng viên của Công ty Công trình công cộng đô thị Cát Hải, đang sống cùng chồng hợp pháp mà đã có hành vi dan díu với chồng chị là cố tình vi phạm luật hôn nhân gia đình, đang tâm phá vỡ hạnh phúc gia đình chị, đẩy gia đình chị tới nguy cơ đổ vỡ để lại nỗi đau cho cả 2 phía gia đình và đặc biệt là hai cháu nhỏ. Qua sự việc của chị Mỵ, luật sư Ngô Văn Ba của Công ty luật TNHH Niềm Tin Công Lý thuộc Đoàn Luật Sư TP Hà Nội cho biết về hành vi phạm tội thể hiện ở việc: “Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác: Người chưa có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ. Theo điều 3 Thông tư liên tịch 01/2001 hướng dẫn: Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó… Sẽ không phải là chung sống như vợ chồng nếu như nam và nữ lén lút quan hệ tình dục với nhau theo quan niệm mà xã hội gọi là “ngoại tình”. Chỉ có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; Hoặc  đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm; Hoặc làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát; Hoặc đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó”.

Thiết nghĩ: Tình trạng xâm phạm đến hạnh phúc và gia đình thông qua các hình thức quan hệ bất chính nam nữ như sự việc của chị Mỵ gửi đơn phản ánh nêu trên đã dấy lên tiếng chuông cảnh báo cho xã hội và đặc biệt là vì mối quan hệ bất chính đó dẫn đến hàng loạt những ảnh hưởng khác như việc chị Mỵ phải nhập viện, các cháu nhỏ con chị Mỵ bị ảnh hưởng tâm lý, gia đình có nguy cơ đổ vỡ… rồi danh dự của chồng chị Thảo cũng sẽ bị ảnh hưởng khi bị “cắm sừng”, Công ty nơi chị Thảo làm việc cũng sẽ bị ảnh hưởng, nhất lại là chuyện xảy ra của một đảng viên. Vậy nên các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần xác minh, làm rõ hơn mối quan hệ giữa chị Thảo và anh Cảnh để có hướng giải quyết sự vụ cho thật nghiệm minh nhằm giữ gìn các “tế bào” của xã hội.

Huy Thịnh - Hà Loan

Theo Tạp chí Tri thức Xanh - Số 28 - 20

Bình luận: 0